จับบก.นิตยสาร ค้ากามข้ามชาติ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.ปดส. พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผกก.ฝ่ายปฏิบัติการ 10 บก.ปดส. พ.ต.ท.ปัญญา ชะเอมเทศ สว.ฝ่ายปฏิบัติการ 10 บก.ปดส.

ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายพันธ์คำ ทองเงิน อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ 9 ต.หนองศาลา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เจ้าของและบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นิตยสารลีดเดอร์ชิพ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1925/2551 ลงวันที่ 13 มิ.ย.51 ข้อหาร่วมกันค้าหญิงหรือเด็ก ร่วมกันค้ามนุษย์ เพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น ร่วมกันเป็นธุระจัดหาล่อไป หรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งหญิงโดยใช้อุบายหลอกลวง และร่วมกันเป็นธุระจัดหาหญิงเพื่อให้กระทำการค้าประเวณี ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551  


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2549 เจ้าหน้าที่สำนักงานรัฐนิวเซาท์เวลส์ สหพันธรัฐออสเตรเลียเข้าช่วยเหลือหญิงสาวชาวไทย 4 ราย อายุ 25-30 ปี

ที่ถูกบังคับให้ค้าประเวณีในสถานบริการชื่อ “มาริริน” ตั้งอยู่เลขที่ 86 ถนนแวร์แฟร์ฟิลด์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ก่อนประสานตำรวจ บก.ปดส. พร้อมส่งตัว น.ส.น้อย (นามสมมติ) อายุ 30 ปี 1 ในเหยื่อสาวเดินทางกลับประเทศไทย


จากการสอบสวนหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อค้าประเวณี ข้ามชาติรายนี้ทราบว่า

นายพันธ์คำ ทองเงิน เป็นผู้ออก หนังสือรับรองการทำงานให้เพื่อสะดวกต่อการเดินทางไปทำงานยังประเทศออสเตรเลีย แต่เมื่อไปถึงก็ถูกบังคับให้ค้าประเวณี และจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานยังพบว่า นายพันธ์คำออกบัตรประจำตัวให้ น.ส.น้อย เป็นผู้แทนบริษัทตำแหน่งลูกค้าประชาสัมพันธ์ มีเอกสารรับรองว่าเป็นพนักงานของนิตยสารด้วย ทำให้เชื่อว่า ขบวนการค้ามนุษย์รายนี้ มีการกระทำเป็นขบวนการ เจ้าหน้าที่ตำรวจเลยประสานไปยังกองการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อสอบปากคำผู้เสียหายอีกส่วนที่ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย กระทั่งได้ขออนุมัติหมายจับพร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าจับกุมนายพันธ์คำ ที่สำนักงานนิตยสารลีดเดอร์ชิพ เลขที่ 2184-2186 ถนนเพชรบุรี ตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.


นายพันธ์คำให้การว่า เป็นเจ้าของนิตยสารลีดเดอร์ชิพ และรับเหมาก่อสร้าง

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องมาจากเมื่อต้นปี 2549 มีผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือวานให้ช่วยออกหนังสือรับรองการทำงานให้ น.ส.น้อย เพื่อเดินทางไปทำงานสปาที่ประเทศออสเตรเลีย ตนคิดว่าไม่น่าจะเสียหาย เพราะ น.ส.น้อยโตแล้ว และยังเป็นการช่วยเหลือให้มีงานทำด้วย จึงออกหนังสือรับรอง ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น และหลังจากทำเอกสารต่างๆให้แล้วก็ไม่ได้ติดตามผล กระทั่งมาถูกจับกุมถึงทราบเรื่อง ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมามีการทำเอกสารให้กับผู้เสียหายรายนี้เพียงคนเดียวเท่านั้น


สำหรับนิตยสารลีดเดอร์ชิพ นั้น เป็นนิตยสารแนวธุรกิจติดตามสัมภาษณ์บุคคลดังในแวดวงธุรกิจที่มีการวางจำหน่ายมาแล้วกว่า 10 ปี มีรายชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงสังคม รวมทั้งนายทหาร และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายรายเป็นที่ปรึกษานิตยสารด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์