จับบ.อาหารเสริมผสมยาลดอ้วนคนกินอาจถึงตาย

อย.ร่วมมือตำรวจ ปคบ. บุกจับเอเย่นต์ขายตรง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดอ้วนผสมตัวยาอันตราย"ไซบูทรามีน" กินแล้วตายผ่อนส่ง หัวใจเต้นแรงปากแห้ง ปวดหัว นอนไม่หลับ ยึดของกลางกว่า 1,000 รายการ รวมมูลค่า 1.5 ล้านบาท

ที่กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 23 มิ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข
พร้อมด้วย นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  (ผบก.ปคบ.) แถลงข่าวจับกุมผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ "ออริจิน" หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ารับประทานเข้าไปแล้วคอแห้ง หิวน้ำตลอดเวลา เมื่อนำตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ามีส่วนผสมของยาลดอ้วน ไซบูทรามีน (Sibutramine) ซึ่งเป็นยาอันตรายต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์

จากการตรวจค้นบริษัทอิโวโลจิคอล (ไทยแลนด์) จำกัด ชั้น 9 อาคารวรสิน เลขที่ 125/37 หมู่ 2 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ผู้แทนจำหน่ายลักษณะขายตรง พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผิดกฎหมายหลายรายการ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารออริจิน บรรจุกล่องสีส้ม ผลิตโดยประเทศมาเลเซีย ผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง  ได้แก่  เครื่องดื่มผักผสมข้าวโอ๊ตและไซเลียมฮัสก์  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน  พลัส ผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จรูป ตราสปริง คาเฟ่ ผลิตภัณฑ์ กาแฟปรุงสำเร็จ ตราออริจิน คอฟฟี่ ผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จ ตราซัมเมอร์ คอฟฟี่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกรีนมิกส์ นอกจากนี้ ยังพบเครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จำนวน 9 รายการ จึงอายัดผลิตภัณฑ์กว่า 1,000 รายการ รวมมูลค่า 1.5 ล้านบาท มาดำเนินคดี ข้อหานำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง โฆษณาอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต แสดงฉลากเครื่องสำอางไม่ถูกต้อง และหากผลการตรวจวิเคราะห์ พบยาลดอ้วน ไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์อาหาร จะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถลดความอ้วนมารับประทานได้

เนื่องจากพบว่าลักลอบใส่ยาลดความอ้วนไซบูทรามีน ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากตัวยาดังกล่าวอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เช่น ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และผลข้างเคียงอื่นๆ เช่นปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก และหากรับประทานติดต่อกันทุกวันอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ด้าน พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า หากพบเห็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย หรือพบเห็นการโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค เช่น อ้างสรรพคุณอาหารว่าสามารถรักษาโรค ลดความอ้วน มีฉลากผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน ไม่มีภาษาไทย และคาดว่าจะผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่  ปคบ.โทรศัพท์  0-2513-0051-3  หรือสายด่วน 1135


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์