จับตาตำรวจ!ปั้นข้อกล่าวหาเล่นงานพันธมิตรฯ

จับตาตำรวจ!ปั้นข้อกล่าวหาเล่นงานพันธมิตรฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 22:26 น.

"สุริยะใส กตะศิลา"ชี้หมายเรียก 5 แกนนำ ทำเป็นขบวนการออกแบบโดยระบอบแม้ว มั่นใจความบริสุทธิ์ใจและเคลื่อนไหวโดยยึดกรอบรัฐธรรมนูญ พร้อมติงบทบาทฉลาด วรฉัตร ยอมเป็นหนังหน้าไฟ

วันนี้(13 เม.ย.)นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงกรณีที่พนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 คน เข้าให้ปากคำกรณีกล่าวปราศรัยบนเวทีการชุมนุมบริเวณเชิงสะพานมัฆวาน และ หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน มาชี้แจงว่าเข้าข่ายความผิดด้านความมั่นคงหรือไม่ ว่า ไม่แปลกใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งทยอยออกหมายเรียกแกนนำพันธมิตรฯ ด้วยข้อหาต่างๆ และมีลักษณะปั้นข้อกล่าวหาเกินความเป็นจริง

โดยเฉพาะข้อหาในคดีที่ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร ร้องทุกข์กล่าวโทษทั้ง 5 แกนนำว่า เป็นการเคลื่อนไหวล้มล้างการปกรองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 นั้น ตนคิดว่าเป็นขบวนการเล่นงานแกนนำ เพราะข้อหาที่คุณฉลาดระบุเป็นข้อหาเดียวกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกรัฐบาลเคยกล่าวชี้นำว่าประชาชนมีสิทธ์ต่อต้านการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และก็แปลกเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รับลูกทันทีในขณะที่คดีอื่นที่พันธมิตรฯ ไปร้องกล่าวโทษคนในรัฐบาลไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลย

ที่สำคัญ สตช.ต้องการเช็ดบิลแกนนำพันธมิตรฯ ครั้งนี้จำเพาะเจาะจงให้ พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการ สตช.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งตำรวจนายนี้มีอคติต่อการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ โดยเฉพาะตอนเคลื่อนไหวไปยังสยามพารากอน ตำรวจท่านนี้ถึงกับแนะนำให้ประชาชนมาตั้งโต๊ะเข้าชื่อแจ้งความจับแกนนำด้วยซ้ำ ดังนั้นในขั้นพนักงานสอบสวนแกนนำพันธมิตรฯ มีโอกาสโดนกลั่นแกล้งหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมได้เช่นกัน แต่เราก็พร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจในชั้นศาล และการชุมนุมของเราที่ผ่านมายึดกรอบรัฐธรรมนูญมาตรา 44 โดยชุมนุมอย่างสันติและปราศจากอาวุธไม่มีเหตุร้ายใดๆ เกิดขึ้นแม้แต่รั้งเดียว จึงอยากเตือนทางตำรวจเหมือนกันว่าระวังเข้าข่ายปั้นข้อหาเท็จท่ามีสิทธิ์ติดคุกได้เช่นกัน

วันนี้สังคมคงเห็นแล้วว่าการประกาศเว้นวรรคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อ้างว่าเพื่อความปรองดองของคนในชาตินั้นเป็นละครน้ำเน่าหลังข่าว เพราะวันนี้ยังใช้กลไกรัฐเล่นงานแกนนำและผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 20 เมษายนนั้นอยู่ระหว่างให้ทีมทนายจากทางสภาทนายความฯ ขอเลื่อนเจ้าหน้าที่ไปก่อนเพราะแกนนำเกือบทั้งหมดติดภารกิจเวทีปราศรัยต้านระบอบทักษิณที่ จ.ตรัง ซึ่งเราจะนัดหมายวันเวลากับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ทั้ง 5 แกนนำไปพบเจ้าหน้าที่พร้อมๆ กัน

ส่วนบทบาทของ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร ที่ยอมเป็นหนังหน้าไฟให้รัฐบาลนั้นอยากให้สังคมช่วยพิจารณาด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมตอนรัฐบาลนี้ฉีกรัฐธรรมนูญ ร.ต.ฉลาด กลับเงียบไม่รู้ไปอยู่ไหน พอชาวบ้านเขาชุมนุมกับบอกว่าล้มล้างการปกรองฯ ผมไม่อยากพูดอะไรมากเพราะส่วนตัวผมเคารพและศรัทธาการ่อสู้ของ ร.ต.ฉลาดมาโดยตลอด และก็ทราบว่าท่านมาเล่นบทแปลกๆ แปล่งๆ ครั้งนี้มีที่มาที่ไปที่น่าเห็นใจ คนในรัฐบาลไม่น่าทำให้ท่านต้องเปลืองตัวหรือประวัติศาสตร์ทางการเมืองต้องปนเปื้อนเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์