จับควาญตะขอสับหัวช้างเลือดอาบ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. พ.ต.ท.ศิวาพัชญ์ สนิทนวนธนรัฐ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าเห็นควาญช้างใช้เหล็กตะขอทิ่มหัวช้างมีเลือดไหล บาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณป่าหญ้าในที่รกร้างว่างเปล่า ภายในซอยลำลูกกา 17 ซอยหมู่บ้านแอร์วิลล่า หมู่ 2 ต.คูคต จึงนำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบ ในที่เกิดเหตุซึ่งเข้าไปในซอยประมาณ 300 เมตร พบกลุ่มคนชายหญิงประมาณ 10 คน ปลูกเพิงเล็กๆ เรียงติดกันซึ่งตั้งแคมป์พักอยู่ในที่ว่างเปล่า และมีช้างถูกล่ามโซ่อยู่ในบริเวณดังกล่าวรวม 7 เชือก ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีช้างพังเชือกหนึ่งที่ถูกล่ามโซ่ไว้กับโคนต้นไม้ ที่บริเวณศีรษะของช้างเชือกดังกล่าวมีร่องรอยถูกของแหลมคมกว่า 10 แผล มีเลือดไหลซึมออกมาตลอดเวลา ช้างเชือกดังกล่าวใช้งวงปัดแผลตลอดเวลา

จากการสอบสวนนายเดชา รื่นเริง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 173/1 ม.10 ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เจ้าของช้างเชือกดังกล่าว ให้การว่า

ช้างเชือกนี้เป็นช้างพัง ชื่อว่าพังคำแสน อายุ 35 ปี โดยตนและกลุ่มเพื่อนและญาติพากันนำช้างมาเร่ขายของตามที่ต่างๆ ใน จ.ปทุมธานี และมาพักตั้งแคมป์กันอยู่ที่นี่ ปกติตนจะเป็นคนดูแลช้างพังคำแสนตลอดเวลา แต่เนื่องจากในวันสองวันนี้ตนจะต้องเดินทางกลับบ้านที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อช่วยพ่อแม่ทำนา จึงให้นายจักรกฤต เย้ยรัมย์ อายุ 17 ปี ซึ่งเป็นญาติกันให้ช่วยดูแลช้างพังคำแสนชั่วคราว โดยวันนี้ตนให้นายจักรกฤตขึ้นไปขี่คอเพื่อพาช้างพังคำแสนไปกินหญ้า แต่ช้างคงผิดกลิ่นจึงดื้อและไม่ยอมทำตามคำสั่ง นายจักรกฤตจึงใช้ตะขอสับที่ศีรษะของช้างหลายครั้ง เพื่อไม่ให้ช้างดื้อและทำตามคำสั่ง

นายจักรกฤตกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่ควาญช้างจะใช้ตะขอสับที่หัวของช้าง ที่ต้องสับเพราะช้างดื้อ ไม่ยอมทำตามคำสั่ง และในการฝึกช้างนั้นก็ใช้ตะขอสับมานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งตนเองไม่คิดว่าการบังคับช้างให้ทำตามคำสั่งจะเป็นความผิดด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่แจ้งนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ

มาดูแลอาการและรักษาบาดแผล แต่เนื่องจากการกระทำของควาญช้างที่ก่อเหตุเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหานายจักรกฤต ฐานทารุณสัตว์ พร้อมทั้งควบคุมตัวพร้อมของกลางเป็นตะขอที่ใช้สับศีรษะช้างไปยังสถานีตำรวจเพื่อเปรียบเทียบปรับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์