จับ3พธม.พกปืน-กระสุนร่วมชุมนุมอุดร หวิดเป็นเรื่องเหลืองจะเอ๋แดง ตร.เคลียร์ทันผู้มาเยือนยอมถอย


ตำรวจจับ 3 พันธมิตรฯพกปืน-กระสุนเข้าร่วมการชุมนุมที่อุดรธานี อ้างป้องกันตัว-เก็บได้ หวิดเกิดเหตุขบวนเสื้อเหลืองจะเอ๋เสื้อแดง ตร.เข้าเจรจาผู้มาเยือนยอมถอย ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมคึกคักตั้งแต่เช้า หลังทั้งสองฝ่ายทยอยเดินทางเข้าร่วม

"เสื้อเหลือง-เสื้อแดงแดงคึกคักแต่เช้าที่อุดรฯ
 
ตั้งแต่เช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม อ.เมืองอุดรธานี บ้างมาทางรถไฟ รถประจำทาง และรถส่วนตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดสกัดที่หน้าวัดโพธิสมภรณ์ ที่หน้าโรงพยาบาลอุดรธานี เพื่อตรวจรถทุกคันอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ให้จอดรถดับเครื่อง เดินลงจากรถให้ตรวจร่างกาย และสิ่งของในรถ สร้างความไม่พอใจกับกลุ่ม พธม.อย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การ์ด พธม.ในชุดสีดำมีป้ายแขวนคอแสดงหน้าที่ออกมาตั้งด่านห่างจากจุดสกัดตำรวจ หน้าจุดสกัดศาลเทพารักษ์ และโรงพยาบาลศูนย์ให้ผู้มาร่วมงานซื้อบัตร 200 บาท เดินเข้าไปในงานทีละคน ทุกคนจะถูกตรวจหาอาวุธด้วย

ขณะที่กิจกรรมของกลุ่มเสื้อแดงซึ่งจัดโดยสถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร เอฟเอ็ม 97.5 ที่บ้านหนองเหล็ก เทศบาลนครอุดรธานี มีสมาชิกทยอยมาร่วมงานฉลองเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของนายขวัญชัย สาระคำ (ไพรพนา) ประธานชมรมคนรักอุดร พร้อมกันนั้นได้ประกาศผ่านสถานีวิทยุเป็นระยะ เชิญชวนให้คนเสื้อแดงรักสงบมารวมตัวที่สถานีวิทยุ ไม่ต้องออกไปเคลื่อนไหวที่อื่น

เพื่อไทยขนอีกกลุ่มปักหลักสนามบิน

ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนายวิเชียร ขาวขำ, นายอนันต์ ศรีพันธ์ และนายกิตติศักดิ์ หัตถะสงเคราะห์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย มารวมตัวที่หน้าอาคารผู้โดยสารเก่า สนามบินอุดรธานี ถือป้ายและปราศรัยต่อต้านกลุ่ม พธม.ที่เปิดเวทีปราศรัยที่สวนสาธารณหนองประจักษ์ศิลปาคม สร้างความแปลกใจให้ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติ

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า พธม.มาเปิดปราศรัยที่ จ.อุดรธานี ได้ แต่ทำไมต้องใช้หนองประจักษ์ฯ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำประปาของอุดรธานี ทำห้องน้ำ ห้องส้วม ลงหนองประจักษ์ฯให้คนอุดรธานีใช้ดื่มกิน รับไม่ได้ ถือเป็นการเหยียบหัวใจคนอุดรธานี จึงต้องออกมาแสดงพลังต่อต้าน คนเสื้อแดงกลุ่มนี้เป็นของจริง รัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จริง ไม่เกี่ยวข้องกับชมรมคนรักอุดรของนายขวัญชัย ไพรพนา แน่นอน และวันนี้จะไม่มีการปะทะ เพียงแต่จะแสดงจุดยืน เดินขบวนไปรอบเมืองอุดรธานีและสลายตัว

ผู้ว่าฯอุดรธานีห้ามนำลูกเหล็กเข้าร่วมการชุมนุม

ที่ด่านตรวจบริเวณศาลเทพารักษ์ เกิดเหตุเผชิญหน้าระหว่าง พธม.จาก จ.ชลบุรี กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.อ.สมเกียรติ เกิดจงรักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เมื่อไม่อนุญาตให้ชายคนหนึ่งซึ่งสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงลายพราง สะพายกระเป๋าสีดำ นำลูกเหล็กขนาดเท่าเม็ดลำไย รวมหนักกว่า 5 กิโลเมตร ผ่านด่านเข้าไป ทำให้กลุ่ม พธม.ทั้งชายและหญิง ไม่ยอมจะเข้าไปให้ได้และตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ ระหว่างนั้นนายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อม พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เดินทางมาเจรจา กลับถูกกลุ่ม พธม.ชายหญิงตะโกนถามว่า รับปากได้หรือไม่ว่า พธม.จะไม่ถูกทำร้ายเหมือนที่ผ่านมา นายอำนาจยืนยันว่าจะนำสิ่งของที่ใช้เป็นอาวุธเข้าไปไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานราชการประเมินผู้ร่วมชุมนุมที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดรมี 3,000 คน ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี 1,500 คน และที่หนองประจักษ์ฯ 4,000 คน

ขบวนรถเสื้อเหลือง-เสื้อแดงฝ่ายเผชิญหน้าหวิดวุ่น

เวลา 15.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวราว 1,500 คน นำโดยนายวิเชียร ขาวขำ และนายอนันต์ ศรีพันธ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เคลื่อนออกจากหน้าอาคารท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ไปตามถนนสายต่างๆ ปราศรัยโจมตี การตั้งเวทีของ พธม.ที่หนองประจักษ์ฯ เมื่อขบวนเคลื่อนมาถึงสี่แยกวัดโพธิสมภรณ์ เพื่อเคลื่อนไปตามถนนโพธิ์ศรี เกิดเผชิญหน้ากับรถการ์ดพันธมิตรที่นำขบวนรถบัสปรับอากาศ 4 คัน มาจากจังหวัดทางภาคกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าสกัดเพื่อให้ขบวนหนึ่งผ่านไปก่อน แต่ปรากฏว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเสื้อแดงพยายามบุกเข้ามาที่รถ พธม. เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าห้าม และขอกำลังสนับสนุนป้องกันเหตุร้าย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องขับไล่จากกลุ่มเสื้อแดง จนต้องเจรจาให้ พธม.กลับรถไปอีกทางเรื่องจึงสงบ

ขณะเดียวกัน ขบวนของ พ.ต.ท.สุรทิน พิมาณเมฆิมทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย จัดขบวนรถมากกว่า 20 คัน วิ่งไปตามถนนสายต่างๆ โจมตีรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตร พร้อมชักชวนชาวอุดรธานีออกมาต่อต้าน ก่อนขบวนจะไปหยุดที่สนามทุ่งศรีเมือง

จับพันธมิตรพกปืน-กระสุนเข้าร่วมการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสกัดของตำรวจที่แยกเทพารักษ์ ทางเข้าไปยังหนองประจักษ์ฯ สามารถจับกุมนายปานศักดิ์ ภัทราโรดม อายุ 53 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ พร้อมอาวุธปืนขนาด 11 มม. กระสุนปืนขนาด 11 มม. จำนวน 7 นัด และนางขวัญเรือน งามขำ อายุ 43 ปี ชาว จ.จันทบุรี พร้อมกระสุนปืนขนาด .38 มม. จำนวน 17 นัด และนายเล็ก (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ชาว จ.นนทบุรี พร้อมกระสุนปืนลูกวองเบอร์ 12 จำนวน 3 นัด จึงยึดเอาไว้

นายปานศักดิ์ให้การว่า อาวุธปืนดังกล่าวเป็นของนายจ้างที่ให้ถือเอาไว้ป้องกันตัว ไม่ได้เตรียมมาก่อเหตุร้ายแต่อย่างใด ส่วนนางขวัญเรือนให้การว่า เก็บเครื่องกระสุนปืนได้ที่บริเวณข้างรั้วศาลเทพรักษ์ ตั้งใจว่าจะนำไปให้เพื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมเก็บไว้ แต่มาถูกตำรวจตรวจค้นเสียก่อน

นายกฯ-รมว.มหาดไทยเชื่อไม่นองเลือด

ที่อาคารจามจุรี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคงจะเป็นผู้ดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องวิตก เพราะได้พูดคุยกับผู้ว่าฯอุดรธานีเรียบร้อยแล้ว และกลุ่ม พธม.กับกลุ่มคนเสื้อแดงก็อยู่ห่างกัน จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรรุนแรง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์