จับ2หนุ่มตุ๋นน้องชายเจ้าสัวซีพี 7.6 ล้าน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่กองปราบปราม 

พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป.  พ.ต.ท.ทินกร รังมาตย์ พ.ต.ท.ณัฐกร ประภายนต์ รอง ผกก.1 บก.ป. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายนพ พันธุ์ไชย อายุ 52 ปี และนายดาโต้ มอห์ด นาซี อับดุลลาห์ (MR.DATO MOHD NAZRI ABDULLAH) อายุ 50 ปี  ชาวมาเลเซีย  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2956 และ 2957/2552  ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น  โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาทั้งสองได้ที่โรงแรมดุสิตธานี ถ.สีลม เขตบางรัก กทม.

พ.ต.อ.สุพิศาล กล่าวว่าเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา นายเชิดชัย เจียรวนนท์ อายุ 67 ปี เจ้าของธุรกิจสนามกอล์ฟดราก้อนฮิลล์ จ.ราชบุรี

ซึ่งเป็นน้องชายของนายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้เข้าแจ้งความว่า ถูกผู้ต้องหาทั้งสองร่วมกันฉ้อโกง เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนก.ค.ที่ผ่านมา  ขณะนั้นนายเชิดชัย  กำลังต้องการหาแหล่งเงินกู้ เพื่อนำมาลงทุนปรับปรุงสนามกอล์ฟ   นายนพ ก็ได้มาติดต่อว่ามีเพื่อนเป็นชาวมาเลเซีย  ตำแหน่งเป็นผู้จัดการของธนาคารเรนฟิวซีเคียวริตี้ (RENFREW SECURITY) ของประเทศไซปรัส  สามารถช่วยเหลือให้กู้เงินจำนวน 150 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000 ล้านบาทได้  แต่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเปิดบัญชี ค่าทำสัญญา ค่าอากรและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ และต้องฝากเงินเข้าบัญชีร่วมทั้งหมดประมาณ  225,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.6 ล้านบาท  นายเชิดชัย หลงเชื่อ  จึงยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวไป

แต่หลังจากจ่ายเงินไปแล้ว  นายเชิดชัยได้ไปตรวจสอบข้อมูลกับทางสำนักงานใหญ่ของธนาคารดังกล่าว  ก็ทราบว่าสาขาของธนาคารแห่งนี้ได้ปิดกิจการไปแล้วตั้งแต่ปี 2547 

ส่วนตัวของนายดาโต้ มอห์ด นาซี อับดุลลาห์ ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธนาคารแต่อย่างใด นอกจากนี้ทางธนาคารก็ไม่มีผู้จัดการที่เป็นตัวแทนในภาคพื้นแปซิฟิค  โดยชี้แจงว่าหากพบการกระทำที่แอบอ้างชื่อของธนาคารไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ขอให้ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที  เมื่อรู้ว่าตนเองถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความ กระทั่งตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้

จากการสอบสวนนายนพ ให้การว่า ตนเป็นนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ซึ่งรู้จักกับนายเชิดชัย ผ่านทางเพื่อนนักธุรกิจคนหนึ่ง 

จึงทราบว่าผู้เสียหาย กำลังต้องการหาแหล่งเงินกู้มาลงทุนปรับปรุงสนามกอล์ฟ   ก็เลยเห็นว่านายดาโต้ ฯ ที่รู้จักกันมานานแล้วที่ประเทศออสเตรเลีย  ที่ผ่านมาก็เคยเห็นเขาติดต่อทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศลาวและกัมพูชา   เมื่อเดินทางมาประเทศไทย  จึงได้แนะนำให้รู้จักกับนายเชิดชัย  ทั้งสองก็ได้ตกลงเรื่องกู้ยืมกันเงินเอง  ส่วนตนยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับค่านายหน้า เพราะทั้งสองยังอยู่ระหว่างการเจรจา  จนมาทราบภายหลังว่า นายเชิดชัย ได้จ่ายเงินให้กับนายดาโต้ มอห์ด นาซี อับดุลลาห์ ไปแล้ว  แต่อย่างไรก็ตาม หลังการจับกุมนายดาโต้  ได้บอกว่ายินยอมที่จะคืนเงินทั้งหมดให้กับผู้เสียหาย  และขอเจรจายอมความ  ที่จริงแล้วก็ไม่ได้คิดว่าการกู้ยืมเงินกันครั้งนี้จะถูกกล่าวหาจนเป็นคดีขึ้นมา
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์