จับ13ไต้หวันหลอกโอน100ล้าน

จับ13ไต้หวันหลอกโอน100ล้าน

บุกรวบ 13 ชาวไต้หวัน เช่าบ้านโทรศัพท์หลอกลวงชาวจีนในประเทศจีนให้โอนเงินให้ ระบุทำงาน 24 ชม. ไม่ออกไปไหน มีคนไทยดูแลส่งข้าวส่งน้ำ เผย 2 เดือน หลอกเงินเหยื่อได้กว่า 100 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 พ.ค. 55  ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) 

พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ผบช.สตม. , พล.ต.ต.มนตรี โปตระนันทน์ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผบก.สส.สตม. , พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง รอง ผบก.สส.สตม. , พ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวไต้หวันจำนวน 13 คน อายุระหว่าง 23-32 ปี พร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ 17 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง อุปกรณ์สัญญาณอินเทอร์เน็ต โมเด็ม และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงอีกจำนวนมาก

พล.ต.ท.วิบูลย์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม.สืบทราบว่ามีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวไต้หวัน
 
ลักลอบใช้บ้านเลขที่ 99/233 ซอยแจ้งวัฒนะ 10 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ เป็นสถานที่ตั้งในการโทรศัพท์ไปหลอกลวงชาวจีนในประเทศจีนเพื่อโอนเงินให้ จึงรวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายค้นศาลอาญาเลขที่ 144/2555 ลงวันที่ 3 พ.ค. 55 เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจค้นพบนายประเสริฐ ศรีสมโภชน์ อายุ 32 ปี ซึ่งรับเป็นผู้ดูแลบ้าน และมี ไหล เจงไว พร้อมพวกชาวไต้หวันรวม 13 คน กำลังโทรศัพท์ไปหลอกลวงชาวจีนที่ประเทศจีน และได้เงินมาแล้ว 28,300 หยวน จึงยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ สตม.

         
"จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่พบหลักฐานว่า กลุ่มผู้ต้องหามีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน มีการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งกะเวลาเข้าทำงาน มีสคริปต์ในการพูดหลอกลวงเหยื่อชัดเจน มีการแบ่งหน้าที่ภายในทีม โดยการให้คนที่ 1 โทรศัพท์ไปหลอกลวงเหยื่อว่า บัญชีธนาคารของเหยื่อมีปัญหา เช่น เกี่ยวข้องกับการโกงเงิน หรืออาชญากรรมต่าง ๆ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะโอนสายไปให้คุยกับ ผู้ต้องหาคนที่ 2 ที่จะอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นจะแจ้งเหยื่อว่าบัญชีเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริง ถ้าเหยื่อต้องการพิสูจน์ว่าไม่เกี่ยวข้องก็จะโอนสายไปยังคนที่ 3 ที่จะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ก่อนจะหลอกเหยื่อให้ไปโอนเงินที่เอทีเอ็ม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า แก๊งนี้มีบัญชีอยู่ทั้งหมด 5 บัญชี หากเหยื่อรายไหนไหวตัวทันก็อาจจะระงับการทำธุรกรรมได้ทัน แต่หากไม่ทันก็จะถูกคนของแก๊งนี้ คอยไปกดเงินออกจากเอทีเอ็มที่ประเทศจีนทันที และจะได้เงินส่วนแบ่ง 10-30 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนเงินที่หลอกลวงเหยื่อไปได้"

         
พล.ต.ท.วิบูลย์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหาแก๊งนี้พบว่า เดินทางเข้ามาประเทศในฐานะนักท่องเที่ยว สามารถอยู่ในประเทศได้ 90 วัน

โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้เข้ามาเช่าบ้านหลังดังกล่าวไว้เป็นฐาน ซึ่งเมื่อ 2 ปี ก่อนทาง สตม.ก็เคยบุกเข้าไปจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในบ้านหลังนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ทั้งนี้กลุ่มผู้ต้องหาแก๊งนี้จะเก็บตัวอยู่ในบ้านตลอดเวลาไม่ออกมาเด็ดขาด โดยจะมีคนไทยที่ดูแลบ้าน คอยเข้าไปส่งข้าวส่งน้ำ และเก็บขยะออกมาให้ ซึ่งที่ผ่านมา 2 เดือน พบว่าแก๊งนี้สามารถหลอกลวงเงินเหยื่อไปได้แล้วกว่า 100 ล้านบาท เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาทำงานในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะผลักดันออกนอกประเทศ พร้อมทั้งขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาประเทศไทยต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์