จับ สตอ.แสบ ขายปืนป่วนใต้

"ขับกระบะแซงรัวยิงมอไซด์ 3นัดซ้อน"


เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 23 ส.ค. ร.ต.ท.ศรเพชร ตันติอมรชัยกุล ร้อยเวร สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุยิงกันตายบริเวณสี่แยกตลาดบน หมู่ 2 บ้านเจ๊ะเก ต.บาโงสะโต จึงนำกำลังตำรวจทหาร เดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรถ จยย.ยามาฮ่า สีเขียว ไม่ติดป้ายทะเบียน ล้มตะแคงอยู่บนถนน มีคราบเลือดติดรถเต็ม บนพื้นถนนข้างรถพบหัวกระสุนปืน .38 ตกอยู่จำนวน 2 หัว

ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.ระแงะ และเสียชีวิตระหว่างทาง ทราบชื่อนายดายิ มามุ๊ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/1 หมู่ 6 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นอุสตาซ หรือครูสอนศาสนาโรงเรียนตาดีกา บ้านปูโง๊ะ ต.กาลิซา อ.ระแงะ ถูกยิงด้วยกระสุนปืน .38 เข้ากลางหลัง 3 นัด สอบสวนทราบว่า ผู้ตายได้ขี่รถ จยย.จะไปสอนหนังสือที่โรงเรียน ถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวน นั่งรถปิกอัพโตโยต้า สีขาว ไม่ทราบทะเบียน ขับแซงประกบแล้วมือปืนที่นั่งกระบะหลังใช้ปืนพกกระหน่ำยิงใส่ 3 นัดซ้อน ก่อนหลบหนีไป สงสัยสาเหตุกลุ่มโจรใต้ สร้างสถานการณ์


"ยิงเข้ากลางหลัง และหัวจมกองเลือด"


ต่อมาเวลา 09.20 น.วันเดียวกัน ร.ต.ท.ณรงค์บัวคง ร้อยเวร สภ.อ.เมืองนราธิวาส ไปสอบสวนเหตุยิงกันตายบนถนนหน้ามัสยิดบ้านโคกสุมุ หมู่ 3 ต.บางปอ พบศพนายมูหมัดต่อ เพชรอาแว อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130/1 หมู่ 9 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ตะโล๊ะแน็ง ถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบขนาดเข้ากลางหลัง 1 นัด และศีรษะ 1 นัด นอนจมกองเลือดข้างรถ จยย.ยามาฮ่า สีน้ำตาล ทะเบียน ฌ-3753 นราธิวาส เบื้องต้นทราบว่าผู้ตายขี่รถ จยย.กลับจากบ้านญาติ ถึงที่เกิดเหตุถูกแก๊งโจรใต้ยิงทิ้งเพื่อสร้างความปั่นป่วน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ตอนค่ำวันที่ 22 ส.ค.49 ขณะที่นายอิสมาแอ มะแอ อายุ 37 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ขี่รถจักรยานยนต์กลับจากกินน้ำชาในตลาดรือเสาะ มุ่งหน้ากลับบ้าน ผ่านบ้านปูโป๊ะ หมู่ 2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ ถูกแก๊งโจรใต้ตามประกบยิงถล่มด้วยปืนเอ็ม 16 ร่างพรุนเสียชีวิตคาที่ ตำรวจและทหารไปตรวจที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกอยู่จำนวน 16 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ที่ จ.ปัตตานี เย็นวันที่ 23 ส.ค. พ.ต.อ.ถวัลย์ นคทราวงศ์ ผกก.สภ.อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นำกำลังไปตรวจสอบเหตุชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิตบนถนนสายบ้านปรัง-ท่าเรือ หมู่ 1 ต.บ่อทอง ที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือด ส่วนคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.โคกโพธิ์ และเสียชีวิตต่อมา


"ประกบยิงขณะขี่มอไซด์"


ทราบชื่อนายประวัติ สุขวรรณ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 3 ต.ท่าเรือ อ.โคกโพธิ์ ถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ ทราบขนาดเข้าลำตัว 3 นัด สอบสวนทราบว่าผู้ตายขี่รถ จยย.กลับจากทำงานที่โรงงานน้ำยางเขต อ.หนองจิก มีภรรยานั่งซ้อนท้าย มุ่งหน้ากลับบ้าน ถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้ายประกบยิงถล่มเป็นเหตุให้เสียชีวิต เบื้องต้นสงสัยแก๊งโจรใต้สร้างสถานการณ์ เพราะผู้ตายไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับใครมาก่อน

บ่ายวันเดียวกัน นายมานิต วัฒนเสน ผวจ.สตูล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนเจริญ สุวรรณโณ ผบก.ภ.จ.สตูล นำกำลังวางแผนจับกุม ส.ต.อ.สุริยัน หมาดทิ้ง อายุ 36 ปี สังกัด สภ.อ.รามัน จ.ยะลา ช่วยราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม โดยจับกุมได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์สตูล พร้อมของกลางปืนพก .38 จำนวน 1 กระบอก ยี่ห้อสมิทแอนด์เวสสัน หมายเลขประจำปืนตราโล่ ตร.146 หมายเลขทะเบียน เอส เค 0871 แจ้งข้อหามีอาวุธปืนในครอบครองโดยผิดกฎหมาย


"ตร.เลว รับปืนทางพัสดุส่งขายโจรใต้"


นายมานิตกล่าวภายหลังจับกุมว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีขบวนการค้าอาวุธส่งอาวุธมาขายในพื้นที่ จ.สตูล และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยส่งผ่านทางพัสดุไปรษณีย์สตูล ล่าสุดมีกล่องพัสดุต้องสงสัยจ่าหน้ากล่องถึง ส.ต.อ.สุริยัน หมาดทิ้ง อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 3 ต.ควนขัน อ.เมืองสตูล ซึ่งเป็นบุคคลเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวมาตลอด จึงนำกำลังซุ่มจับกุมไว้ได้ ขณะที่ ส.ต.อ.สุริยันเดินทางมารับกล่องพัสดุ ตรวจสอบภายในกล่องมีปืนพกขนาด .38 หมายเลขประจำปืนตราโล่ดังกล่าว

ผวจ.สตูลกล่าวอีกว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การว่า พรรคพวกส่งมาจากต่างจังหวัด นำไปขายใน จ.สตูล และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ภายหลัง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 49 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ส่งกล่องพัสดุให้กับ ส.ต.อ.สุริยันรวมทั้งสิ้น 14 ครั้ง จำนวน 26 ชิ้น ต้นทางส่งมาหลายจังหวัด เช่น จ.ขอนแก่น แพร่ อุตรดิตถ์ สมุทรปราการ ส่วนปลายทางมีทั้งที่ทำการไปรษณีย์สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ปืนที่ส่งมามีทั้งขนาด .357 ขนาด .38 และขนาด .45 คาดว่าปืนทั้งหมดนำไปขายให้กับกลุ่มโจรใต้ นำมายิงเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งได้สั่งให้ ตำรวจสอบขยายผลติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้องให้สิ้นซาก


"ค้นบ้านพบอาวุธปืนเพียบ"


ต่อมาตำรวจนำตัว ส.ต.อ.สุริยันไปค้นบ้านท้องที่หมู่ 3 ต.ควนขัน อ.เมืองสตูล พบปืนสงครามเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุน 26 นัด แมกกาซีน 1อัน กระสุนปืน .38 แบบลูกซ้อมยิง 25 นัด กระสุนปืน 11 มม. 46 นัด ปืนลูกกรดยาว 1 กระบอก กล้องเล็งติดปืนยาว 1 ตัว บัญชีเงินฝากธนาคาร 3 เล่ม มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ขณะเดียวกัน ตำรวจกระจายกำลังตรวจค้นบ้านคนสนิทของ ส.ต.อ.สุริยันอีกหลายหลัง แต่ ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

ที่ห้องประชุมยะลารวมใจ ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้ายะลา (ศปก.สน.ยะลา) เวลา 09.30 น. วันที่ 23 ส.ค. พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ.9 เป็นประธานในพิธีเปิดอบรมโครงการวิทยากรพัฒนาหมู่บ้านพิทักษ์สันติสุข รุ่น 1 จัดอบรมให้กับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติงานด้านมวลชนสัมพันธ์ใน 4 จังหวัด คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวน 5 รุ่น รวมทั้งสิ้น 300 นาย โดย พล.ต.ท.อดุลย์กล่าวว่า ปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องยอมรับว่างานด้านมวลชนสัมพันธ์เป็นแนวทางในการแสวงหาความร่วมมืออันดีระหว่างตำรวจและประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน ทำให้ประชาชนหันมาให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ของรัฐมากขึ้น


"สั่งดูแลความปลอดภัย ชี้โจรใต้เล็งผู้บริสุทธิ์"


ผบช.ภ.9 กล่าวอีกว่า หากปราศจากความร่วมมือจากประชาชนแล้ว แม้ว่าตำรวจจะทุ่มเทกำลังคน หรืออุปกรณ์ และความพยายามมากเพียงใด ก็ไม่สามารถรักษาความสงบเรียบร้อยแบบสมบูรณ์ได้ ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ที่ได้ผ่านการอบรมจะได้นำความรู้ไปใช้ โดยตำรวจทุกนายจะต้องเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีของคนในพื้นที่ด้วย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ยะลา ได้สั่งให้ ผบก.ภ.จ.ยะลาเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนแล้ว ส่วนที่กลุ่มก่อความไม่สงบหันมาทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์มากขึ้น เป็นเพราะกลุ่มก่อความไม่สงบไม่สามารถปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่รัฐได้ ดังนั้น จะได้จัดชุดมวลชนสัมพันธ์เข้าไปชี้แจงให้แก่ประชาชนได้ทราบ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลออกมาระบุว่า กลุ่มเบอร์ซาตูเตรียมก่อเหตุใหญ่ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ว่า เป็นข่าวใหม่ กองทัพบกยังไม่ได้รับข้อมูล ต้องขอเวลาไปศึกษา หากเป็นกลุ่มเบอร์ซาตูจริงต้องไปศึกษา เพราะปกติกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น คอร์ออดิเนต จะเป็นกำลังหลักในการปฏิบัติ เมื่อถามว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้กระทบกับการแก้ปัญหาความไม่สงบหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า กองทัพภาคที่ 4 เตรียมกำลังไว้แล้ว โดยไม่เกี่ยวข้องกับกำลังที่ใช้ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่


"เชียงราย จัดนิทรรศการครูจูหลิง"


ส่วนที่ จ.เชียงราย เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน น.ส.สุกัญญา ไทยมานะ ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย นำคณะครูอาจารย์และนักเรียนนักศึกษาจัดงานพิธีชูเกียรติครูจูหลิง ปงกันมูล ที่ตกเหยื่อโจรใต้ โดยมีการนิมนต์พระราชสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ทำพิธีนั่งสมาธิเพื่อส่งแรงใจช่วยให้ครูจูหลิงฟื้นคืนสติ และเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว พร้อมกับได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายของครูจูหลิง มีการรวบรวมภาพวาดฝีมือครูจูหลิง จำนวน 40 ภาพ จัดแสดงและเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้ร่วมลงนามส่งแรงใจ นอกจากนี้ยังมีการจัดเสวนาในหัวข้อเรื่อง ครูจูหลิง คนดีศรีอาชีวะ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะที่ดี และทำความดีตามรอยครูจูหลิงด้วย

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึง กรณีที่ครูช่วยราชการพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องขอให้ขยายเวลาการช่วยราชการต่อว่า ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ต้องให้ครูช่วยราชการลงตำแหน่งในสำนักงานเขตพื้นที่ (สพท.) ที่สมัครใจ แต่ทั้งนี้ สพท. ต้องพิจารณาความเหมาะสม และสาขาวิชาที่ขาดแคลนในโรงเรียนด้วย ไม่เช่นนั้นครูจะแห่ขอตำแหน่งลงที่โรงเรียน ประจำจังหวัดกันหมด ทั้งนี้ จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในสัปดาห์หน้า


"บุกยิงถล่ม 4 นัดซ้อน"


เพื่อเป็นนโยบายให้ สพท. ต่างๆ ร่วมมือในการบรรจุครูเหล่านี้ลงตำแหน่งนอกเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว เพื่อสนับสนุนให้ครูที่เคยลำบากในพื้นที่มานานได้อยู่ในเขตพื้นที่ที่ต้องการ ส่วนครูอัตราจ้างที่บรรจุเข้าไปแทนกลุ่มครูที่ขอไปช่วยราชการนอกพื้นที่นั้นจะมีการจ้างต่อแน่นอน เพราะล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้มีการต่อสัญญาเป็นครูอัตราจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2549 เป็นต้นไป

ต่อมาเวลา 19.40 น. วันที่ 23 ส.ค. พ.ต.อ.ถวัลย์ นคทราวงศ์ ผกก.สภ.อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นำกำลังตำรวจทหารไปตรวจสอบเหตุทหารถูกยิงตายที่ตลาดนัดวันพุธ หมู่ 2 บ้านต้นโคกจันทร์ ต.สุยง ที่เกิดเหตุกลางตลาดหลังแผงขายสินค้า พบเลือดกองใหญ่ ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.หนองจิก และเสียชีวิตต่อมา ทราบชื่อ ส.อ.สมชาย มีแก้ว อายุ 47 ปี สังกัดหน่วย สห.ค่ายอิงคยุทธบริหาร ถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบขนาด เข้ากลางหลังพรุน 4 นัด สอบสวนทราบว่า

ก่อนเกิดเหตุผู้ตายไปรับภรรยา ซึ่งขายของอยู่ในตลาดนัด ขณะผู้ตายช่วยขนข้าวของอยู่นั้น คนร้ายบุกยิงถล่ม 4 นัดซ้อน แล้วหยิบเอาปืนพก 9 มม. ของผู้ตายติดมือไปด้วย หลังเกิดเหตุชาวบ้านช่วยยิงสกัด จนคนร้ายเห็นท่าไม่ดีทิ้งรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ทะเบียน กนย 902 ปัตตานี ไว้ที่ริมตลาดแล้ววิ่งหนีเข้าป่า ในชั้นนี้มุ่งปมกลุ่มโจรใต้สร้างสถานการณ์ จึงยึดรถไว้ตรวจสอบและติดตามจับกุมต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์