จักรทิพย์ ฉุน!ภาพหลุดกระซิบมือปืน สั่งห้ามตีซี้ผู้ต้องหา-พาแถลงข่าว!

จักรทิพย์ ฉุน!ภาพหลุดกระซิบมือปืน สั่งห้ามตีซี้ผู้ต้องหา-พาแถลงข่าว!

ผบ.ตร.มีคำสั่งด่วน ห้ามนำผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวมาแถลงข่าวหรือให้สัมภาษณ์โดยเด็ดขาด พร้อมห้ามถ่ายภาพนิ่ง-วิดีโอ ขณะเจ้าหน้าที่อยู่กับผู้ต้องหา และห้ามทำท่าทางสนิทสนมกัน หวั่นกระทบต่อความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ เนื่องจากที่ผ่านมามีลักษณะที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น ฝ่าฝืนถูกฟันทั้งอาญาและปกครอง

22 มิ.ย.60 วิทยุในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) มีหนังสือด่วนที่สุดที่ 0001(ศปก.ตร.)/96 ลงวันที่ 22 มิ.ย.2560 จาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ถึงผู้รับปฏิบัติ จตช., รอง ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า และ โฆษก ตร.

โดยหนังสือดังกล่าว ได้อ้างถึง ระเบียบ ตร.ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 30 การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ พ.ศ.2556, วิทยุ ศปก.ตร.ด่วนที่สุด ที่ 001(ศปก.ตร.)/91 ลงวันที่ 7 มิ.ย.2560 กำชับแนวทางการให้ข่าว แถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์, วิทยุ ศปก.ตร.ด่วนที่สุด ที่ 001(ศปก.ตร.)93 ลงวันที่ 13 มิ.ย.2560 กำชับการปฏิบัติในการนำตัวผู้ต้องหาชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ และการจัดระเบียบสถานที่เกิดเหตุ เนื่องจากที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีการให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม อันอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ ตร.

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงกำชับการปฏิบัติเพิ่มเติมดังนี้คือ ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของตำรวจมาให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนทุกแขนงโดยเด็ดขาดทุกกรณี, ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใด บันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา (เว้นแต่เป็นการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่)

พร้อมกันนี้ ยังมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกิริยาอาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้, ให้ทุกหน่วยและผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและทางปกครองอย่างเฉียบขาด

ขอบคุณรูปภาพจาก : Nopadol Prompasit


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์