จวกตลกคำเมือง เล่นหมิ่นพระ-ชี

จวกเละนักร้องตลกคำเมืองชื่อดัง"วิฑูรย์ ใจพรหม"เล่นตลกไม่เหมาะสมในงานวัน เป็งปุ๊ด
 
ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนเมืองเชียงใหม่ ให้ลูกคณะแต่งกายเลียนพระสงฆ์ ลงไปเต้นและถือบาตรรับบริจาคเงิน
ขณะที่นักร้องก็พูดจาสองแง่สองง่ามในเรื่องพระ-ชี ท่ามกลางประชาชนและรองผู้ว่าฯรวมทั้งพระผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน จนรองผู้ว่าฯทนไม่ไหวแจ้งผู้จัดให้ยุติการแสดง รองผู้ว่าฯเชื่อคงไม่เจตนา แค่แสดงไม่เหมาะสม เผยคณะตลกคำเมืองชอบนำพระ-ชีมาพูดตลกเล่นเป็นประจำ

เมื่อเวลา 00.19 น.วันที่ 18 มิ.ย. ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่
 
มูลนิธิการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนาภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ วัดสวนดอก เชียงใหม่ จัดให้มีประเพณีการตักบาตรเที่ยงคืน เนื่องจากเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับวันพุธ ในรอบ 1 ปี จะมีวันดังกล่าวเพียง 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น ชาวล้านนาเรียกว่าวัน "เป็งปุ๊ด" ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อหาเงินสมทบทุนไปบริจาคช่วยพระสงฆ์และประชาชนชาวพม่า ซึ่งยังลำบากอยู่ มีประชาชนเข้าร่วม 5,000 คน โดยมีนายชูชาติ กีฬาแปง รองผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระสงฆ์มารับบิณฑบาต 29 รูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ก่อนจะมีพิธีคณะผู้จัดงานดังกล่าวของมูลนิธิ นำศิลปินล้านนามาเปิดการแสดงก่อนในช่วงเวลา 19.00 น ของวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมาหลายคณะ แต่ที่ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่ง และรองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แสดงความค่อนข้างไม่พอใจเป็นอย่างมากคือ การแสดงของนายวิฑูรย์ ใจพรหม นักร้องตลกคำเมืองพร้อมคณะ ซึ่งแสดงในช่วงก่อนเที่ยงคืน ปรากฏว่านักร้องคำเมืองคนดังกล่าวให้คนในคณะแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์และถือบาตร กระโดดลงจากเวที รวมทั้งนายวิฑูรย์ ซึ่งใช้ไมค์ลอยกระโดดลงไปข้างล่างเวทีและร้องเพลงไปด้วย


ส่วนชายที่แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์นั้น

สวมผ้าจีวรสีชมพูอ่อน ถือบาตรพระ เต้นไปตามจังหวะเพลง ในลักษณะยั่วยวนและเข้าไปขอให้ประชาชนที่ดูการแสดงบริจาคเงินใส่บาตร โดยประชาชนบางคน ที่ไม่รู้ก็คิดว่าเป็นพระสงฆ์จริง บางคนก็ไม่สนใจ ส่วนนักดนตรีที่คุมเครื่องเสียงก็จะพูดในลักษณะลบลู่สองแง่สองง่าม

จากนั้นทั้งหมดก็จะขึ้นไปเต้นบนเวทีอีกครั้ง
 
ต่อหน้าประชาชน และรองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ถึงกับส่ายหน้า ในพฤติกรรมล้อเลียนอย่างไม่เหมาะสม และแจ้งให้คณะผู้จัดสั่งนายวิฑูรย์ ใจพรหม และคณะหยุดการแสดง เนื่องจากพระสงฆ์ระดับเกจิและคณะสงฆ์เดินทางมาถึงพิธี เพราะเกรงว่าไม่เหมาะสม

หลังพิธีตักบาตรเที่ยงคืนเสร็จสิ้น นายชูชาติเปิดเผยว่า
 
กรณีดังกล่าวเจตนาของศิลปินเข้าใจว่าต้องการให้ประชาชนมีความสุข ได้หัวเราะซึ่งการแต่งกายนั้นก็ใช้ผ้าสีชมพูอ่อนห่มทำให้คล้ายจีวรพระสงฆ์ โดยไม่มีเจตนาที่จะไปล้อเลียนหรือเลียนแบบการแต่งกายพระสงฆ์ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็อาจจะเป็นได้
ซึ่งผู้จัดการแสดงมีการตักเตือนและร้องขอให้หยุดก็หยุด แต่พฤติกรรมการแสดงแบบนี้น่าจะไม่มีอีกต่อไป เพราะศาสนาพุทธนั้นเป็นศาสนาประจำชาติ ที่คนไทยส่วนใหญ่เคารพนับถือ ไม่น่าจะเอามาล้อเล่นหรือเลียนแบบอย่างนี้ ถือว่าครั้งต่อไปคณะผู้จัดประเพณีนี้และศิลปินดังกล่าวก็ควรนำไปไตร่ตรองและพิจารณาให้ดี

ด้านนักวิชาการอดีตผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งมาร่วมพิธีดังกล่าว เปิดเผยว่า

การแสดงมักจะอ้างเกี่ยวกับพระสงฆ์หรือแม่ชี พูดประกอบเพลงในลักษณะให้ตลกสองแง่สองง่ามหลายครั้ง บางครั้งไปเปิดแสดงตามวัดที่มีการจัดงาน เมื่อถูกเชิญไปก็จะเล่นตลกในลักษณะนำเอาพุทธศาสนามาล้อเลียนพูดจาเฉียดไปเฉียดมา เคยมีคนไปเตือนหลายครั้งแต่ก็ไม่เชื่อฟัง กระทั่งครั้งนี้ถูกเชิญมาแสดง ก็ได้ให้ลูกทีมแต่งกายแบบพระสงฆ์ถือบาตรเต้นส่ายเอวโยกไปมา ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์