จลาจลกรีซลามเยอรมัน-ยึดกงสุล

เมื่อ 8 ธ.ค. เอพีรายงานว่า กลุ่มนักเรียน-นักศึกษาในประเทศกรีซยังคงก่อจลาจลเผาเมืองต่อต้านอำนาจรัฐต่อเนื่องเป็นวันที่สาม

เพื่อล้างแค้นกรณีตำรวจยิงนายอเล็กซานดรอส กริกอโรปูลัส นักเรียนวัย 15 ปี เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ เหตุวุ่นวายส่อเค้าบานปลายยิ่งขึ้น เมื่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านประกาศระดมผู้สนับสนุนมาเดินขบวนต้านรัฐบาลด้วย ส่วนกลุ่มวัยรุ่นกรีซราว 15 คน บุกเข้ายึดสถานกงสุลกรีซ ในย่านช็อปปิ้งใจกลางกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี พร้อมติดป้ายจากหน้าต่างตึกลงมาด้านนอกอาคารว่า "กริกอโรปูลัสถูกฆ่าโดยรัฐบาล" ขณะที่เจ้าหน้าที่เยอรมันเข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ย

ส่วนเหตุการณ์ในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงกรีซ ลุกลามไปยังอีกหลายเมือง จุดที่ตำรวจปะทะกับม็อบนักเรียน-นักศึกษารุนแรงที่สุดในวันจันทร์

คือที่เมืองทริคาลา ซึ่งฝ่ายม็อบพยายามปิดกั้นทางรถไฟ กับใจกลางเมืองเทสซาโลนิกิ เมืองใหญ่อันดับ 2 ซึ่งนักศึกษาก่อหวอดปาระเบิดขวดและก้อนหินใส่ตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ นอกจากนั้น ยังเผารถและทุบทำลายร้านค้าที่อยู่รอบๆ จุดเกิดเหตุอีกด้วย

ด้านพรรคคอมมิวนิสต์กรีซและพรรคเปซ็อกแถลงว่าจะระดมผู้สนับสนุนออกเดินขบวนใน 5 เมืองใหญ่ๆ เพื่อโค่นรัฐบาลเนื่องจากแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้

ขณะที่กลุ่มสหภาพแรงงานกรีซประกาศรวมตัวหยุดงานประท้วงในวันพุธที่ 10 ธ.ค. เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายปฏิรูประบบจ่ายเงินชดเชยผู้เกษียณอายุ นายโพรโคพิส ปาฟลอปปูลัส รมว.มหาดไทยเปิดประชุมฉุกเฉินและสั่งให้ตำรวจปรับแผนรับมือให้สอด คล้องกับเหตุการณ์ ส่วนนายกรัฐมนตรีคอสตาส คารามันลิส เขียนจดหมายแสดงความเสียใจส่งไปถึงพ่อแม่ของวัยรุ่นที่เสียชีวิต พร้อมรับปากจะลงโทษตำรวจที่ลงมือลั่นไก และป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้อีก

สำหรับต้นตอของเหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายอเล็กซานดรอสไปร่วมงานเลี้ยงที่บ้านเพื่อนในย่านเอกซาร์เคีย กรุงเอเธนส์

เขตซ่องสุมของกลุ่มวัยรุ่นคนหนุ่มสาวชาวกรีซที่มีแนวคิดต่อต้านอำนาจรัฐและลัทธิทุนนิยม โดยเรียกตัวเองว่าเป็นพวก "อนาธิปไตย" พยานฝ่ายเหยื่อยืนยันว่าผู้ตายถูกยิงโดยไม่มีเหตุผล แต่ตำรวจอ้างว่าถูกกลุ่มวัยรุ่นในบริเวณดังกล่าวปิดล้อมและพยายามยึดรถสายตรวจจึงต้องยิงขู่ ไม่ตั้งใจยิงให้ตาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์