จยย.บอมบ์ทหาร-ชาวบ้านเจ็บ5


โจรใต้ จยย.บอมบ์ ริมถนนสาย 410 ยะลา-เบตง ส่งผลเจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ รวม 4 ราย ขณะ ผบ.พตท.รดน้ำศพ วีรชนทหารเรือ พลีชีพที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส...

เมื่อเวลา 10.35 น. วันที่ 24 ธ.ค.
ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างกึกก้องสนั่นไปทั่วตลาด ในเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ต่อมา พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา พ.ต.ท.วิชัย แจ้งสกุล รอง ผกก.สส.พ.ต.ท.ธัญญา สังข์ศิลป์ชัย สารวัตรเวร นายปรเมศร์ จันทร์แสง ปลัดป้องกันอำเภอบันนังสตา ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ได้รุดออกไปยังจุดเกิดเเหตุ พบว่า อยู่ติดกับตู้โทรศัพท์สาธารณะ ริมถนนสาย 410 ยะลา-เบตง ห่างจากหน้า สภ.บันนังสตา และที่ว่าการอำเภอราว 50 เมตร พบรถ จยย. ยี่ห้อฮอนด้า สีเทาหมายเลขทะเบียน ขขล-447 นราธิวาส พังยับ พบสะเก็ดระเบิด เศษกล่องเหล็ก ชิ้นส่วนวิทยุสื่อสาร กระจัดกระจาย เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และ ทราบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ชื่อ ส.ต.ฉัตรชัย แก้วมณีจันทร์ อายุ 24 ปี สังกัดชุดพัฒนาสันติที่ 15-5 พลทหารพงษ์พัฒน์ คำจิตร อายุ 21 ปี สังกัด ฉก.ยะลา 15 นางไซนะ หะยีสะนิ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 3 เงาะกาโป ต.บันนังสตา นางปาตีเมาะ มะนุแซ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 7 ต.บันนังสตา และ นายวศิน แสงจันทร์ อายุ 23 ปี ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลบันนังสตาแล้ว ปรากฏว่านางไซนะ หะยีสะนิอาการสาหัส แพทย์ต้องรับไว้เป็นคนไข้ใน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า
ขณะเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ยะลา 15 จำนวน 6 นาย ขับขี่ จยย. ออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยภายในตลาดบันนังสตา มาใกล้ ถึงตู้โทรศัพท์ จู่ ๆ ได้เกิดระเบิดดังขึ้นอย่างสนั่นหวั่นไหว ทำให้พลทหารพงษ์พัฒน์ได้รับบาดเจ็บ ส่วนส.ต.ฉัตรชัย นั่งรถปิคอัพผ่านมา นางไซนะและนางปาตีเมาะที่กำลังเดินเข้าตลาดได้รับบาดเจ็บไปด้วย ตรวจสอบ จยย.พบว่าป้ายเป็นของนายมงคล กลิ่นแย้ม อยู่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้แจ้งหายเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนหมายเลขตัวถังรถ จยย. เป็นรถยี่ห้อเดียวกัน แต่เป็น จยย. ของ นายนิพนธ์ ชาติมนตรี อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่45 หมู่ 6 ต.บันนังสตา ซึ่งถูกคนร้ายพวกก่อความไม่สงบตามยิงเสียชีวิต พร้อม นางจำเนียร ภรรยา ขณะขี่ จยย. กลับบ้านแล้วคนร้ายได้นำ จยย. คันดังกล่าวไป เหตุเกิด เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 22 ส.ค. 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งคนร้ายเพิ่งจะนำมาประกอบวัตถุระเบิด แล้วนำไปวางไว้ทำการล้างแค้นให้นายฮัมดี ซามะ อายุ 23 ปี แกนนำอาร์เคเค ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญช่วงบ่ายวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยรอจังหวะให้ทหารชุด จยย. ลาดตระเวนผ่านแล้วกดชนวนระเบิด ซึ่งทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บไปด้วย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.พตท.
เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ จ.อ.พิทักษ์ มีเมือง อายุ 28 ปี ตำแหน่งภาคสนาม ส่วนรวบรวมข่าวกรอง สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุยิงปะทะกับกลุ่มคนร้าย ภายในป่ารกทึบ หลังที่ทำการ อบต.กาเยาะมาตี บ้านบลูกา หมู่ 5 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ เหตุเกิดเมื่อช่วงเที่ยงของวานนี้

โดยพิธีรดน้ำศพมี
พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผบ.ฉก.นราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ นายอำเภอบาเจาะ น.อ.นิเวช บุตรศรี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยข้าราชการทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองกว่า 500 นายเข้าร่วมพิธีเพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ จ.อ.พิทักษ์ ทหารกล้าที่พลีชีพเพื่อชาติจนวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งพิธีรดน้ำศพจัดขึ้นอย่างสมเกียรติทหารของกองทัพเรือ

หลังจากนั้นได้มีการเคลื่อนศพ จ.อ.พิทักษ์ ไปขึ้นเครื่อง ซี 130 ของกองทัพอากาศ ที่หมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ กองทัพเรือ จ.นราธิวาส
เพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ส่วนการปูนบำเหน็จ 9 ชั้นยศ เลื่อนขั้น จ.อ.พิทักษ์ เป็น น.ต.พิทักษ์ รวมทั้งการมอบเงินช่วยเหลือจากต้นสังกัด และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 2 ล้านบาท และเหรียญบางระจันแก่ผู้เสียสละครั้งนี้ด้วย

ส่วนความคืบหน้า ทางคดีล่าสุด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า นายซาราวี สาเมาะ ซึ่งเป็นคนร้ายที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตภายในท่อส่งน้ำการเกษตร จุดเกิดเหตุ เป็นสมาชิกแนวร่วมอาร์เคเค ระดับปฏิบัติการที่มีหมายจับ พรก. และ ตก เป็นผู้ต้องสงสัย ก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งบ้านแค และ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดวันที่ 20 เม.ย. 52 ที่ผ่านมา โดยนายซาราวี เป็นสมาชิกในกลุ่มของนายวาเฮ๊ะ กาดิง แกนนำวางระเบิดปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน และ อส.อ.บาเจาะ เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.52 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดนอกเครื่องแบบลงพื้นที่เพื่อหาเบาะแสในการติดตามจับกุมนายวาเฮ๊ะ ที่มีหมายจับคดีความมั่นคงในพื้นที่กว่า 20 คดีต่อไป 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์