จมทะเลกะรนดับ 2นักท่องเที่ยว ไร้บีซการ์ดดูแล

เกิดเหตุ2คู่่รัก-นักท่องเที่ยวไทย-เทศ จมน้ำ หาดกะรน ตำรวจฉลองทำได้แค่ยืนดู เหตุไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือ - ไร้บีซการ์ด อุตส่าห์ประสานมูลนิธิช่วยเหลือ นำเรือเร็ว-เซิร์ฟบอร์ด 2แผ่นไปช่วยนักท่องเที่ยวชายได้ 1 คน แต่ยังไม่รอด... 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 5 มิ.ย. พ.ต.ท.อนุกูล หนูเกต สารวัตรเวร สถานีตำรวจภูธรฉลอง อ.เมืองภูเก็ต รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวจมน้ำ 2 ราย

เหตุเกิดที่บริเวณหาดกะรน (หน้าป้อมตำรวจชุมชนตำบลกะรน) ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จึงรุดไปตรวจสอบ เห็นนักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำอยู่จำนวนมาก แม้ว่าคลื่นทะเลสูงกว่า 2 เมตร และมีธงแดงปักอยู่ตลอดแนว กลางทะเล ขณะที่นักท่องเที่ยว 2 คน กำลังดำผุดดำว่าย อยู่กลางทะเล เจ้าหน้าที่ทำได้ดีที่สุดแค่ยืนดู เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ และไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวชายหาด  หรือ บีชการ์ด  จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยตำบลกะรน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิภูเก็ตร่วมใจกู้ภัย นำอุปกรณ์เซิร์ฟบอร์ด 2 แผ่น และเรือเร็วจำนวน 1 ลำ ออกไปช่วยเหลือ ใช้เวลานานกว่า 20 นาที ก็สามารถนำตัวนายสเตฟาน เรียวบูก อายุ 43 ปี สัญชาติฝรั่งเศส กลับขึ้นมาชายฝั่งได้ เจ้าหน้าที่พยายามปฐมพยาบาลช่วยเหลือ แต่ไม่ทันการณ์เสียชีวิตระหว่างการช่วยเหลือ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังค้นหาร่างของนักท่องเที่ยวที่หายไปอีก 1 คน  การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากมีคลื่นสูงมากใช้เวลาค้นหากว่า 30 นาที พบศพนางสาวศิรินิกร โหศรี อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่จึงรีบนำศพชันสูตรที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

จากการสอบสวนทราบว่า นายสเตฟาน เรียวบูก และนางสาวศิรินิกร โหศรี เป็นคู่รักกัน พักอยู่ที่โรแงแรมแห่งหนึ่งบริเวณต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ก่อนเกิดเหตุ ได้เดินทางมาจากต.ป่าตอง เพื่อมาเล่นน้ำที่หาดกะรน เนื่องจากเป็นชายหาดที่สวยงามและเป็นที่ต้องการเล่นน้ำสำหรับนักท่องเที่ยว หลายคน ในขณะที่กำลังเล่นอยู่อย่างสนุกสนาน เกิดคลื่นลูกใหญ่กว่า 2 เมตร ซัดเอาร่างทั้ง 2 คน ออกไปกลางทะเล ทั้ง 2 พยายามว่ายน้ำกลับเข้าฝั่ง แต่ไม่สามารถว่ายโต้กับคลื่นที่สูงกว่า2 เมตรได้ แต่กลับถูกคลื่นลากออกไปห่างจากฝั่งไปเรื่อยๆ จากนั้นทั้ง 2 คน หมดเรี่ยวแรงดิ่งลงกลางทะเล เจ้าหน้าที่ ออกช่วยเหลือแต่ไม่ทันการณ์ เนื่องไม่มีอุปกรณ์และไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว  ทำให้ทั้งสองต้องนำชีวิตมาทิ้งไว้ที่หาดกะรนอย่างอนาถ   

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การจัดจ้างบริษัทดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวชายหาด (เป็นหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ภูเก็ต ที่จะต้องจัดจ้างบบริษัทเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวในหน้ามรสุม เช่นทุกปี

แต่หน้ามรสุมนี้ยังไม่สามารถจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวชายหาด ได้ โดย  อบจ.ภูเก็ต แม่งานอ้างว่าบริษัทที่ผ่านมา ปฏิบัติหน้าที่ ไม่เต็มความ สามารถ จึงได้ยกเลิก ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดจ้างรายใหม่ โดยตั้งงบประมาณแล้ว10 ล้านบาท เพื่อดูแลชายหาดทั้ง 16 ชายหาด เป็นเวลา 5 เดือน (หน้ามรสุม) แต่ย่างเข้าไปแล้วกว่า 2 เดือน ยังไม่สามารถจ้างได้ หลายหน่วยงานทั้ง ภาคธุรกิจ สมาคมโรงแรม ห่วงเรื่องภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก หากยังมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำแล้วตาย-เจ็บรายวัน ทั้งที่ไม่มีเจ้าภาพในการช่วยเหลืออย่างชัดเจน จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อมแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์