จนท.ใช้ฮ.ตักน้ำดับไฟป่าพรุ ชาวบ้านหนีวุ่นสวนปาล์มถูกเพลิงโหมไหม้

จนท.ใช้ฮ.ตักน้ำดับไฟป่าพรุ ชาวบ้านหนีวุ่นสวนปาล์มถูกเพลิงโหมไหม้

จากสถานการณ์ไฟป่าสร้างความเสียหายในพื้นทีป่าพรุควนเคร็งในพื้นที่ 5 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงน่าห่วงเนื่องจากไฟไหม้หนักกว่าเดิม
 
โดยความเสียหายได้ขยายเป็นวงกว้างจนถึงขณะนี้เสียหายไปแล้วเกือบ 2 หมื่นไร่ โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ , อ.ชะอวด , เฉลิมพระเกียรติ และบางส่วนในตำบลควนเกย ของอำเภอร่อนพิบูลย์ จากสภาพความแห้งแล้ง ทำให้พื้นป่าที่เคยชุ่มน้ำแห้งเกรียม กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่เร่งให้ไฟขยายลุกลามอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

 ซึ่งหลังจากนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 
เดินทางมาตรวจสอบได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากภาคเหนือและอีสาน 1 พันนายลงมาช่วยเหลือในวันที่ 18 ส.ค.55 และสั่งการให้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับผู้กระทำความผิดที่ลักลอบเผาป่าพรุอย่างเด็ดขาด นอกจากนั้นยังสั่งการเกี่ยวกับการดำเนินการเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากพบว่าร่วมกระทำผิดก็จะสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่ดินที่เจ้าหน้าที่รัฐเป็นคนออกเอกสรรสิทธิโดยมิชอบ

 ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 ส.ค. ที่กองอำนวยการอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ซึ่งอยู่ติดกับคลองชะอวดแพรกเมือง ข้างศาลาต้นไทร เจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์ของกระทรงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมาตักน้ำจากคลองชะอวดแพรกเมืองเข้าทำการดับไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงบริเวณป่าพรุหลังกองอำอำนวยการอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยทำการบินขนน้ำเข้าไปดับไฟแล้วหลายสิบเที่ยว แต่ปรากฏว่ายังไม่สามารถสกัดไฟที่ลุกไหม้อย่างรุนแรงได้

 ส่วนที่สวนปาล์มของชาวบ้านซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดเดิมมากนัก ชาวบ้านได้ต่อท่อน้ำเข้าไปในสวนปาล์มน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม
 
แต่ไฟที่โหมไหม้อย่างหนักยังคงลามเข้าไปในสวนปาล์มดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต้องหนีออกจากสวนอย่างอลหม่าน ในขณะเจ้าหน้าที่นั้นได้แต่ยืนดูความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา ส่วนพื้นที่ของมูลนิธิชัยพัฒนาฯ ยังคงมีไฟติดตามจุดต่างๆ แต่ไม่รุนแรงเหมือนสวนปาล์มของชาวบ้าน ซึ่งกำลังกว่าเจ้าหน้าที่จากภาคเหนือและอีสานจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ ความเสียหายจะเกิดเป็นวงกว้างขึ้นไปอีกแน่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์