จนท.พิทักษ์ป่าตามรวบพ.ต.ท.พร้อมพวก บุกล่าสัตว์สงวนอุทยานฯแก่งกระจาน ของกลางอื้อ

จนท.พิทักษ์ป่าตามรวบพ.ต.ท.พร้อมพวก บุกล่าสัตว์สงวนอุทยานฯแก่งกระจาน ของกลางอื้อ


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พฤศจิกายน บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน ควบคุมตัว พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี อายุ 44 ปี สว.สส.สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมพวกอีก 8 คน ประกอบด้วย นายนิธิศ เกษมสงคราม อายุ 52 ปี ชาว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายศานิต อำนวยเลขา อายุ 44 ปี ชาว อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นายอรรถวุตต์ ดียิ่ง อายุ 48 ปี ชาวอ.เมืองเพชรบุรี นายสมชาย ปีดอก อายุ 38 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน และนายสายชล กลัดหลำ อายุ 38 ปี นายกิตติพล แซ่ลิ้ม อายุ 33 ปี นายระย้า คนอง อายุ 57 ปี นายสุชิน กลัดหลำ อายุ 43 ปี ชาว อ.แก่งกระจาน หลังสืบทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมลักลอบล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และสามารถติดตามจับกุมได้ที่ป่าห้วยแม่ประโดน หมู่ที่ 3 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน ซึ่งอยู่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ – ใต้ เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำหรับการแถลงข่าวเจ้าหน้าที่ได้นำอาวุธปืนที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวใช้ในการล่าสัตว์ประกอบด้วยปืนยาวติดกล้องส่องขยายขนาด .22 จำนวน 2 กระบอก ปืนยาวขนาด .22 ไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปืนลูกซองยาว 2 กระบอก ปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปืนพกสั้นขนาด 11 . จำนวน 2 กระบอก ขนาด 9 มม. 2 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆอีกกว่า 100 นัด มีดเดินป่าขนาดใหญ่ 3 เล่ม พร้อมของกลางเป็นซากกระจง เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 3กิโลกรัม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนประเภท 2 จำนวน 1 ตัว และกบภูเขา หรือ “กบทูต” กบพื้นถิ่นที่อาศัยและแพร่พันธุ์อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจำนวน 100 ตัว และเรือซึ่งใช้เป็นพาหนะในการล่าสัตว์และอุปกรณ์เดินป่าร่วมแถลง

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันเดินลาดตระเวนและร่วมจับกุมต่างก็รู้สึกหดหู่ เพราะทำหน้าที่ในการปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่าที่มีในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่กำลังรอขึ้นเป็นมรดกโลก ด้วยค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย แต่มาเจอเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้ามากระทำการล่าสัตว์อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จากการข่าวก็ยังพบว่า ทีมนี้เข้ามาล่าเป็นประจำตกเดือนละสองครั้ง และเจ้าหน้าที่ทุกคนติดตามเพื่อต้องการที่จะจับกุมให้ได้ กระทั่งมาประสบความสำเร็จในครั้งนี้ และทุกคนยืนยันว่า หากกลุ่มนักล่าเหล่านี้ไม่ถูกดำเนินคดี พวกเขาจะลาออกจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทั้งหมด เพราะต้องการให้เป็นคดีตัวอย่างโดยไม่ให้มีการกระทำเยี่ยงนี้อีกต่อไป

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาบุคคลทั้งหมดว่าร่วมกระทำความผิด- มีและพาอาวุธปืน- ยิงปืน- ล่าสัตว์- ครอบครองซากสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และควบคุมตัวทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์