จนท.ตรวจกระเช้าคนงานตกตึกใบหยกดับ

ภาพจาก INN Newsภาพจาก INN News

วิศวกรรมสถาน-คุ้มครองแรงงาน ตรวจกระเช้าคนงานตกตึกใบหยก คาด โครงสร้างถูกต่อเติมยาวเกินมาตรฐาน จึงรับน้ำหนักไม่ได้ เตรียมเอาผิดบริษัทที่เกี่ยวข้อง

นายชาญณรงค์ ไวยพจน์ ประธานอนุกรรมการวิศวกรรมความปลอดภัย สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พนักงานสอบสวน จาก สน.พญาไท เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน เข้าตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงของกระเช้าที่ เกิดเหตุคนงานติดป้ายโฆษณาของ ตึกใบหยก 2 ที่ทำให้คนงานตกลงมาเสียชีวิต 3 คน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบกว่า 3 ชั่วโมง พบว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากรอยเชื่อมต่อของโครงสร้างกระเช้า ที่เป็นแท่งอลูมิเนียม มีการเชื่อมต่อที่ไม่สมบูรณ์ และหลุดออกจากกัน 2 จุด ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุทำให้กระเช้า ไม่สามารถรับน้ำหนักของคนงาน จำนวน 5 คนได้ นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการดัดแปลงให้มีความยาวถึง 15 เมตร ซึ่งถือว่าเกินมาตรฐาน ส่วนกรณีของสายสลิง จากการตรวจสอบพบว่า อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และยังไม่พบรอยร้าวตามที่เป็นข่าว ซึ่งไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการตรวจรายละเอียดของกระเช้าในจุดอื่น ๆ เพิ่มเติม พร้อมฝากไปยังทุกบริษัท รวมถึง ผู้ปฏิบัติงาน ให้มีการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสภาพการทำงาน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน กล่าวว่า เบื้องต้น จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ความปลอดภัยอาชีวะอนามัยและสภาพแวดล้อมการทำงาน ปี 2554 แต่จะเป็นมาตราใดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากยังต้องรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำผู้ที่มีส่วนเกี่ยว ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ เพราะมีหลายบริษัทที่ต้องรับผิดชอบ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์