จ.ส.อ.ครูฝึกซ่อมโหดรายงานตัวช้า-ไม้ตี ทหารเกณฑ์เอ็นขาด



"ลงโทษจนได้รับบาดเจ็บสาหัส"


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 พ.ย. นายบุญเลิศ ขวัญเมือง อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 387 ถนนแม่น้ำแคว ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ยุทธนา สร้อยระย้า ร้อยเวร สภ.ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี ให้ดำเนินคดีกับ จ.ส.อ.ผดุง เหมาไม้เมือง

สังกัดร้อย ร.29 พัน 1 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี กล่าวหาว่าลงโทษ พลทหารกวี ขวัญเมือง อายุ 19 ปี สังกัดร้อย ร.29 พัน 1 กองพลทหารราบที่ 9 ซึ่งเป็นลูกชายนายบุญเลิศ ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ค่ายสุรสีห์

"แค่กลับไปช้า 5 วัน"


พร้อมกันนี้ นายบุญเลิศให้รายละเอียดว่า พลทหารกวีไปสมัครเป็นทหารเมื่อปี 2548 เพื่อหวังรับใช้ชาติ โดยถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่สังกัดชุด ฉก.12 อ.บันนังสตา จ.ยะลา นานกว่า 1 ปี เพิ่งจะได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาให้เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเมื่อเดือน ต.ค.2549 ที่ผ่านมา และจะต้องกลับไปรายงานตัวในวันที่ 3 พ.ย. ปรากฏว่า พลทหารกวีกับเพื่อนทหารสังกัดเดียวกันอีก 4 นาย ประกอบด้วยพลทหารปัญญา กองทอง อายุ 22 ปี พลทหารสุพรรณ อุ่นวงษ์ อายุ 21 ปี พลทหารอัครพล พุกถัน อายุ 25 ปี และพลทหารนิรุตน์ แดงสุวรรณ อายุ 22 ปี ไปรายงานตัวในวันที่ 8 พ.ย. ช้ากว่ากำหนด 5 วัน

ถูก จ.ส.อ.ผดุงเรียกไปลงโทษใช้ลำไม้ไผ่ขนาดเท่ากระบอกข้าวหลาม ยาวประมาณ 2 เมตร ทุบตีอาการสาหัส เห็นว่าเป็นการลงโทษที่กระทำเกินกว่าเหตุ จึงเข้าแจ้งความ และยืนยันจะดำเนินคดีจนถึงที่สุด รู้สึกเสียใจ ลูกชายอยากเป็นทหารมาก ไปสมัครเพื่อต้องการรับใช้ชาติ ขณะถูกส่งไปประจำที่ จ.ยะลา ผ่านเหตุการณ์รุนแรงมาหลายครั้ง ไม่คิดว่าจะต้องมาทำรุนแรงกันอย่างนี้ อาการบาดเจ็บแพทย์ยังไม่ยืนยันว่า หลังหายแล้วร่างกายจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมหรือไม่ เนื่องจากเอ็นขาด นายบุญเลิศกล่าวด้วยความคับแค้นใจ

"ญาติทหารอื่นเตรียมแจ้งความเพิ่ม"


ระหว่างตำรวจสอบปากคำนายบุญเลิศอยู่นั้น มีญาติของพลทหารปัญญา พลทหารสุพรรณ พลทหารอัครพล และพลทหารนิรุตน์ ซึ่งถูก จ.ส.อ.ผดุงลงโทษได้รับบาดเจ็บเช่นกัน แห่ขึ้นโรงพักเตรียมแจ้งความเพิ่ม ต่อมา ร.อ.ปิยะรเณศ ภัทรศาศวัตวงษ์ นายทหารยุทธการและการฝึกร้อย ร.29 พัน 1 นำตัวพลทหารปัญญา พลทหารสุพรรณ พลทหารอัครพล และพลทหารนิรุตน์ เข้าพบตำรวจและญาติที่โรงพัก เพื่อให้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพลทหารทั้ง 4 นาย ชี้แจงตรงกันว่า วันเกิดเหตุหลังเดินทางกลับถึงกองร้อย ถูก จ.ส.อ.ผดุงเรียกไปลงโทษ โดยให้ไปหาไม้ไผ่มาคนละลำ ขนาดเท่ากระบอกข้าวหลาม

จากนั้นให้ทั้งหมดยืนเข้าแถวเรียงหน้ากระดาน แล้วเรียกออกไปทำโทษ ใช้ไม้ไผ่ทุบตีทีละคนจนไม้ไผ่แตกหัก จึงหยุดลงโทษ กระทั่งมาถึงคิวของพลทหารกวี ถูกเรียกไปลงโทษเป็นคนที่ 4 จ.ส.อ.ผดุงใช้ไม้ไผ่กระหน่ำตีอย่างแรงเข้ากลางหลังและน่องหลายครั้งจนไม้ไผ่แตก เลือดกระฉูดล้มลง ด้วยความตกใจนำเสื้อมาปิดซับบาดแผลห้ามเลือด แล้วนำส่ง รพ. แพทย์ยืนยันเส้นเลือดใหญ่ขาด เส้นเอ็นขาด หลังเกิดเหตุ จ.ส.อ.ผดุงทำหนังสือมาให้เซ็นว่ายินยอมให้ถูกลงโทษ แต่พวกตนไม่ยอม

"เบื้องต้นสั่งกักบริเวณแล้ว"


ในขณะที่ ร.อ.ปิยะรเณศ ภัทรศาศวัตวงษ์ นายทหารยุทธการและการฝึกประจำร้อย ร.29 พัน 1 กล่าวว่า หลังเกิดเรื่อง ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเร่งด่วนแล้ว ในเบื้องต้นพบว่า จ.ส.อ.ผดุงลงโทษพลทหารทั้ง 5 นาย

ด้วยการใช้ไม้ไผ่ทุบตี จึงมีคำสั่งกักบริเวณในกองร้อย ร.29 พัน 1 และกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนทางวินัยและอาญาอย่างเป็นธรรมตรงไปตรงมา ไม่มีเข้าข้างใคร ขอยืนยันว่าพลทหารก็เป็นกำลังหลักเช่นกัน ไม่เคยแบ่งแยก เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดส่วนตัวในการลงโทษที่รุนแรง หากผลสรุปออกมาว่าทำเกินกว่าเหตุจะต้องนำไปขังที่ จทบ.กาญจนบุรีต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์