ค้าซะเอง ยาฮิต รีดลูก รวบหมอ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 13 มี.ค. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รอง ผบก.ป. พร้อมด้วย ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการ อย. แถลงข่าวจับกุม นพ.อังกูร อังกุรวานิช อายุ 48 ปี เจ้าของอังกูร-อรพินท์ คลินิกสูตินรีเวช อ.เมืองนครปฐม

น.ส.กัลยา ศิริมงคลชัยกุล อายุ 34 ปี เจ้าของร้านสถานียา นายวิสิทธิ์ ศิริมงคลชัยกุล 36 ปี นายสว่าง บุญเยี่ยม อายุ 56 ปี และนายสมชาย สุนันท์เจริญกิจ อายุ 43 ปี พร้อมของกลาง ซองจดหมาย 11 ซอง ระบุชื่อที่อยู่ปลายทาง ภายในซองมีทั้งธนาณัติสั่งจ่ายเงิน 1,500 บาท นามบัตรคลินิก บางซองมียาทำแท้ง 4 ชุด ชุดละ 5 เม็ด และระบุวิธีการใช้อย่างละเอียด

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ พบศพนักศึกษาสาวชั้น ปวส. โรงเรียนพาณิชย์แห่งหนึ่ง อายุ 20 ปี เสียชีวิตในห้อง 212 ชั้น 2 ดีดีแมนชั่น ถนนเวียงบัว ต.ช้างเผือก อ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ในสภาพอวัยวะเพศมีเลือดไหลไม่หยุด

ส่วนที่ชักโครกในห้องน้ำพบซากรกและก้อนเลือด นอกจากนี้ ภายในกระเป๋าผู้ตายพบยาชนิดหนึ่งที่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดการตกเลือด สันนิษฐานว่านักศึกษาสาวรายนี้น่าจะเสียชีวิตจากการกินยาบีบมดลูก  ต่อมา อย.ได้ประสานตำรวจกองปราบปราม สืบสวนหาที่มาของยาชนิดดังกล่าว เนื่องจากเป็นยาอันตรายที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย เพราะหากรับประทานไปอาจถึงแก่ชีวิต กระทั่งได้เบาะแสมีการลักลอบจำหน่ายยาผ่านเว็บไซต์
www.cytotec99.com เสนอขายยาทำแท้งหลากหลายชนิด อ้างชื่อ นพ.ประดิษฐ์ไม่ทราบนามสกุล เป็นผู้ให้คำแนะนำประจำเว็บไซต์พร้อมระบุขนาดและชนิดของยา สนนราคาตั้งแต่หลักร้อยจนถึงกว่าพันบาท อธิบายขนาดและวิธีการใช้อย่างละเอียดตามอายุครรภ์ และอ้างว่ายาดังกล่าวไม่มีอันตราย ส่วนวิธีการสั่งซื้อและจัดส่งยานั้น ผู้ที่สนใจจะต้องสั่งซื้อและโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารชื่อบัญชีนายสมชาย สุนันท์เจริญกิจ 

พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบก.ป.จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.ณัฐกร ประภายนต์ รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผกก.ช่วยราชการ บก.ป. พ.ต.ต.ธีรพัฒน์ ธารีไทย สว.กก.1 บก.ป. และ ร.ต.อ.สิทธิชัย การินทร์ รอง สว.กก.1 บก.ป. วางแผนล่อซื้อยาทำแท้งจำนวน 1 ชุด ในราคา 3,040 บาท

ก่อนจะพบว่าสินค้าถูกส่งมาให้จากที่ทำการไปรษณีย์ นครปฐม และเมื่อตรวจสอบบัญชีธนาคารของนายสมชาย ตามข้อมูลในเว็บไซต์พบมีการโอนเงินสั่งซื้อยาวันละหลายหมื่นบาท กำลังชุดสืบสวน บก.ป.ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องแล้วล่อซื้ออีก 4 ชุดเพื่อจับกุมให้ได้ทั้งขบวนการ  กระทั่งพบผู้ต้องสงสัยถือถุงซองจดหมายไปยังที่ทำการไปรษณีย์นครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัวตรวจค้นทราบชื่อ  นพ.อังกูร  อังกุรวานิช  เจ้าของคลินิกสูตินรีเวช ริมถนนพาน อ.เมืองนครปฐม พบในซองมียารีดลูกตามที่ตำรวจวางแผนสั่งซื้อไว้ 4 ชุด จากนั้นนำตัวขยายผลเข้าตรวจค้นโกดังเก็บยา และร้านสถานียา เลขที่ 18/1 ถนนสะพานโยง ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จับกุมนายสว่าง บุญเยี่ยม คนเฝ้าโกดัง นายวิสิทธิ์ ศิริมงคลชัยกุล และ น.ส.กัลยาศิริ ศิริมงคลชัยกุล พี่น้องเป็นผู้จำหน่ายยาในร้าน ยึดของกลางยาไวอากร้า ยานอนหลับ และยาต้องห้ามจำหน่ายอีกจำนวนหนึ่ง

สอบสวนเบื้องต้น นพ.อังกูรให้การปฏิเสธอ้างเพียงว่า เพื่อนคนหนึ่งจ้างให้นำซองจดหมายไปส่งที่ไปรษณีย์ได้ค่าจ้างซองละ 100 บาท ส่วนยาทำแท้งที่พบนั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นพ.อังกูรบอกว่า ก่อนหน้าเคยทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ต่อมาลาออกไปเปิดคลินิกเอง เนื่องจากเบื่อระบบราชการ ขณะที่ น.ส.กัลยา เจ้าของร้านยา ซึ่งเป็นญาติของ นพ.อังกูร กับพวก
ปฏิเสธเช่นกัน พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับ นพ.อังกูร ข้อหาขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนที่เหลือถูกดำเนินคดีข้อหา ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ  ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ได้ติดตามตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและจำหน่ายยาทำแท้งที่ไม่ได้รับอนุญาตจากต่างประเทศมาตลอด

พบว่ามีการเสนอขายทางเว็บไซต์หลายแห่ง ที่ผ่านมาได้ประสานกับทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ช่วยตรวจสอบและปิดเว็บไซต์เหล่านี้ไปแล้วกว่า 10 แห่ง แต่ก็ยังมีการเปิดขึ้นมาใหม่ ใช้เซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ สำหรับยาที่ได้จากการล่อซื้อครั้งนี้พบเป็นยาชนิดเดียวที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. มีสรรพคุณในการรักษาโรคกระเพาะ และลำไส้ แต่ในผู้หญิงที่รับประทานเข้าไปจะมีผลข้างเคียงกับการบีบตัวของมดลูก และหากนำยาดังกล่าวไปสอดบริเวณช่องคลอดแทนการรับประทานในรายที่ต้องการทำแท้งจะมีผลทำให้มดลูกบีบตัวรุนแรง กระตุ้นให้มีการขับเลือดออกมากเกินเป็นเหตุให้เสียชีวิต เช่นกรณีของนักศึกษาที่ จ.เชียงใหม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์