ค้นโกดังหนังสือลามก !?

"หมายค้นตรวจสอบโกดังหนังสือ"



หลังจากกลุ่มเครือข่ายครอบครัวเดินทางไปร้องเรียนนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

บุกเข้าตรวจสอบหนังสือการ์ตูนลามกญี่ปุ่นที่จำหน่ายเกลื่อนอยู่ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ เจอการ์ตูนโป๊ วางหราหลายร้อยเล่มอยู่ที่บูธหมายเลข 42 ของร้านรุ่งวัฒนา ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.00 น.

วันที่ 6 เม.ย. พล.ต.ต. อนันต์ ศรีหิรัญ ผบก.น.5 พ.ต.อ.ชาญ ชุณหวงศ์ รอง ผบก.น.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลุมพินี ประสาน พ.ต.ท.ศักดิ์ชาย สุวรรณนุกูล สว.สส.สน.บางขุนนนท์

นำหมายค้นของศาลแขวงตลิ่งชัน

ตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่ 307/227-228 และ 307/243-245 ซอยปลูกสวัสดิ์ ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางขุนนนท์ กทม. ที่ได้รับรายงานว่าเป็นโกดังเก็บหนังสือของร้านรุ่งวัฒนา

พบส่วนใหญ่เป็นหนังสือการ์ตูน

และนิตยสารทั่วไป มีเพียงการ์ตูนที่เข้าข่ายลามกอนาจารอยู่ประมาณ 2,000 เล่ม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดเอาไปตรวจสอบ



ขณะที่ น.ส.เสาวลักษณ์ รุ่งวัฒนไพบูลย์

เจ้าของร้านไม่อยู่ แต่ได้โทรศัพท์อธิบายข้อมูลเบื้องต้นต่อ พล.ต.ต.อนันต์ว่า หนังสือการ์ตูนส่วนใหญ่ที่นำไปเปิดบูธจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ได้เหมาซื้อมาจาก

โรงพิมพ์หรือบริษัทหนังสือที่โละทิ้ง

จากแผงเพื่อไปวางขายในราคาถูก ไม่ได้ดูอย่างละเอียดว่ามีเล่มไหน ส่อไปทางลามกอนาจารหรือไม่ พอเกิดเรื่องก็พบเพียงไม่กี่เล่มที่หลงติดมาเท่านั้น

พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า

ได้ขยายผลตรวจสอบต้นตอที่มาของหนังสือการ์ตูนตามคำสั่งนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกฯ ผลการตรวจค้นยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่า หนังสือการ์ตูนที่ยึดมานั้นเข้าข่ายลามกอนาจารหรือไม่

เพราะต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบ

หนังสือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง ถ้าระบุว่าเข้าข่ายลามกอนาจารถึงจะดำเนินคดีเจ้าของร้านและสำนักพิมพ์ต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.รณรงค์ ยั่งยืน

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มอบหมายให้ตำรวจสันติบาลที่เป็นเจ้าพนักงานการพิมพ์ไปตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน เบื้องต้นผู้พิมพ์อ้างว่าได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้องจากญี่ปุ่นให้แปลเป็นภาษาไทย



แต่ก็ต้องดูด้วยว่าวางจำหน่ายถูกต้องหรือไม่

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร. ยังสั่งการให้ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วาณิชบุตร ผบก.ปศท. และ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบก.ปดส. เข้าไปดูแลในเรื่องนี้ด้วย

เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์

รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับเด็กสตรีและเยาวชน ต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอินเตอร์เน็ต ให้ช่วยตรวจสอบหนังสือและเว็บไซต์ที่เข้าข่ายลามกอนาจาร มอมเมาเยาวชนอย่างจริงจัง

เพราะปัจจุบันเผยแพร่เข้ามาหลายรูปแบบ

ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลดแหลกแจกแถมดึงดูดเยาวชน ขณะที่ผู้ปกครองก็ต้องคอยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดด้วย

นายธนะชัย สันติชัยกูล

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย แถลงข่าวกรณีที่เกิดขึ้นว่า ขอขอบคุณและขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว สมาคมมีจุดยืนชัดเจนว่าไม่สนับสนุนสื่อลามกอนาจาร

ที่ผ่านมาก็มีกติกาห้ามนำหนังสือลามก

มาจำหน่ายในสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ซึ่งจัดมายาวนานกว่า 30 ปี หลังเกิดเรื่องสมาคมได้เชิญเจ้าของบูธไปพูดคุยแล้ว ได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบว่ามีหนังสือการ์ตูนลามกปะปนเข้ามา



เพราะรับซื้อหนังสือมาเป็นโกดัง

เป็นหนังสือเก่าหลายประเภทมาจำหน่ายในราคาถูกและขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการถอนตัวออกจากงานสัปดาห์หนังสือฯตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากเสร็จงานแล้ว คณะกรรมการสมาคมจะประชุมเพื่อลงโทษ ทั้งนี้โทษสูงสุดคือไล่ออกจากสมาคมและเพิกถอนการเป็นสมาชิก

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือ

แห่งประเทศไทยกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ต้องเข้มงวดตรวจ ตราการจำหน่ายหนังสือมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สมาคมอาจดูได้ไม่ทั่วถึง เพราะร้านที่มาจำหน่ายหนังสือมีมากกว่า 800 บูธ มีหนังสือหัวเรื่องต่างๆถึงล้านกว่าหัว

แต่ขอยืนยันและให้ความมั่นใจกับครอบครัว

พ่อแม่ ผู้ปกครองว่า จะเข้มงวดตรวจสอบหนังสือลามกและหนังสือที่สื่อถึงความรุนแรง และพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกหน่วยงานในการขจัดหนังสือที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนอย่างเด็ดขาด



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์