ค้น16จว.-ยึดพันล. แก๊งยา-พนันบอล

กองปราบปรามส่งกำลังกระจายค้น 58 จุด ใน 16 จังหวัด ต้องสงสัยเกี่ยวข้ององค์กรอาชญากรรมระดับชาติทั้งเรื่องยาเสพติด พนันบอล ของเถื่อน ฟอกเงินและคดีฆาตกรรม

หลังสอบสวนขยายผลพบหลักฐานโยงใยคดียิงถล่มฆ่า"เสี่ยวี"ตายคารถเบนซ์เมื่อปลายปีก่อน และยังเกี่ยวพันไปถึง"ชัย ฟันเหล็ก" โต๊ะพนันบอลรายใหญ่ เตรียมกำหนดแผนปฏิบัติการ"ยุทธการประเทศไทยใสสะอาด" กวาดล้างครั้งใหญ่อีกระลอก เน้นไปที่กลุ่ม"อาบูบาก้า" หลังจากเบื้องต้นจับกุมสมาชิกองค์กรได้แล้วบางส่วน จากทั้งหมดที่คาดว่ามีจำนวนนับร้อยคน พร้อมอายัดทรัพย์สินและเงินในบัญชีธนาคาร ได้มากกว่าพันล้านบาท

ปฏิบัติการกวาดล้างองค์กรอาชญากรรมครั้งใหญ่หนนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่กองปราบปราม

พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบก.ป. สั่งการพ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ พ.ต.อ. มนตรี ยิ้มแย้ม พ.ต.อ.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รอง ผบก.ป. ผกก.1-6 และผกก.ปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังตำรวจนับร้อยนาย บุกเข้าตรวจค้นจุดต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม มีพฤติรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด การพนันฟุตบอลและคดีฆาตกรรม รวมทั้งสิ้น 58 จุด ใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับจุดตรวจค้นสำคัญและสามารถยึดของกลางได้จำนวนมาก ได้แก่ การเข้าตรวจค้นห้องพักชั้น 4 เลขที่ 315/209 โฟร์จูนคอนโดมิเนียม ถ.สาธุประดิษฐ์ 19 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม.

พบธนบัตรไทยและธนบัตรต่างประเทศหลายสกุลเงิน เช่น ดอลลาร์ฮ่องกง ดอลลาร์สิงคโปร์ ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์ และเงินหยวน เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบทองรูปพรรณ เพชรพลอย พระเครื่อง นาฬิกาข้อมือยี่ห้อหรู จำนวนหลายสิบรายการ ทั้งหมดเก็บไว้ในตู้เซฟ รวมมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท ส่วนการตรวจค้นจุดต้องสงสัยในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สามารถตรวจยึดบัตรเอทีเอ็ม กว่า 30 ใบ สมุดบัญชีธนาคารต่างๆ ประมาณ 200 เล่ม
บางเล่มมีกระแสเงินหมุนเวียนถึงวันละ 700 ล้านบาท สำเนาบัตรประชาชน และเอกสารอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ในการเข้าตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องสงสัยใน จ.สมุทรปราการ ซึ่งนำโดย พ.ต.อ. มนตรี ยิ้มแย้ม รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผกก.2 บก.ป. นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 99/65 หมู่บ้านอนันดา สปอตไลท์

เลขที่ 99/65 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี มีนายธงชัย เทียนการ อายุ 34 ปี กับแฟนสาวเป็นผู้ดูแลบ้าน พบสมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทยของนายธงชัย มีเงินหมุนเวียนในบัญชีจำนวนหลายล้านบาท นอกจากนี้ยังพบแผงวงจรไฟฟ้า คาดว่าเป็นชิ้นส่วนของตู้สลอตแมชชีน และเอกสารบัญชีรายรับรายจ่ายจากบ่อนการพนันในต่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง จึงรวบรวมไว้ตรวจสอบ สอบสวนนายธงชัยให้การว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของนายชอง ชี มีน ชาวมาเลเซีย ใช้ชื่อเพื่อนสาวชาวไทยซื้อบ้านไว้ราคา 9 ล้านบาท เมื่อ 2 ปีก่อน และว่าจ้างตนให้มาช่วยดูแลบ้าน ส่วนนายชองนั้นจะเดินไปมาระหว่างประเทศต่างๆ

ส่วนการเข้าตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 35/309 หมู่บ้านลดาวัลย์ ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทร ปราการ ของนางมณฤดี ห้วยหงษ์ทอง อายุ 32 ปี

เจ้าของกิจการขนส่ง "พลายชุมพล" ย่านประตูน้ำ กทม. ซึ่งเป็นเพื่อนสาวของนายชอง ที่ใช้ชื่อซื้อบ้าน ได้ยึดเอกสารจำนวนหนึ่งมาตรวจสอบด้วย ว่ามีความเชื่อมโยงกันทางใดบ้าง ภายหลังการตรวจค้นพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.ก. ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้ารวมทั้งผลการปฏิบัติ โดยสั่งการให้ตั้งศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์คดีองค์กรอาชญากรรมขึ้น เพื่อรวบรวมหลักฐานทั้งหมดดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าตรวจค้นดังกล่าวเป็นเหตุต่อเนื่องจากคดีฆาตกรรมนายวีระพงษ์ การกิจโอฬาร หรือเสี่ยวี หรือเฮียฮุย ขอนแก่น อายุ 44 ปี เศรษฐีพันล้านนายทุนวงการม้าแข่ง

ทั้งยังเป็นนักธุรกิจซื้อขายและจัดไฟแนนซ์รถยนต์รายใหญ่ใน จ.ขอนแก่น ถูกกลุ่มคนร้ายวางตะปูเรือใบและดักยิงถล่มเสียชีวิตคารถเบนซ์ เหตุเกิดในพื้นที่ สน.โชคชัย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ปีที่ผ่านมา ต่อมาชุดสืบสวนบก.ป.ได้เข้าสืบสวน ประกอบกับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ จัดให้มีการพัฒนาบุคลากร นำเทคนิคการสืบสวนสมัยใหม่ เช่น การใช้วิทยาศาสตร์ประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์เชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์พฤติกรรมศาสตร์ เมื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูล จึงพบกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่มีเครือข่ายกว้างขวางครอบคลุมตั้งแต่ภาคเหนือถึงภาคใต้ มี
ความเกี่ยวพันกับคดีอาชญากรรมหลายประเภท ตั้งแต่ค้ายาเสพติด ฆาตกรรม สินค้าเถื่อน ข่มขู่คุกคาม การพนัน ทำเอกสารปลอม และธุรกิจผิดกฎหมายอื่นๆ อีกหลายประเภท นำมาสู่การตรวจค้นกวาดล้างดังกล่าว

สำหรับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่สามารถตรวจสอบได้ พบว่ามีนายอาบูบาก้า บินสุไลมาน กับพวกชาวเขาเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

และกลุ่ม Mr.Phon Khin Yin, Mrs.Nan Non และ Mr.Yat Ping Ellute Cheung ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยกลุ่มองค์กรอาชญากรรมเหล่านี้ ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรม อุ้มฆ่า ทำลายศพ และคดีอื่นๆ อีกหลายคดี รวมถึงคดีฆ่านายวีระพงษ์ หรือเสี่ยวี ด้วย ซึ่งหลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ ได้ในระดับหนึ่งแล้ว พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้นำหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับผู้กระทำผิดในกลุ่มองค์กรอาชญากรรมดังกล่าวได้บางส่วนแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดชื่อได้ เพราะอาจกระทบต่อรูปคดี

นอกจากนี้ยังจะขออนุมัติหมายค้นจุดต้องสงสัยเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการ "ยุทธการประเทศไทยใสสะอาด :ปฏิบัติการคดีอาบูบาก้า(ABUBAKA)"

เพื่อเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาพัวพันกลุ่มองค์กรอาชญากรรมดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นมีการรวมหลักฐานขออายัดเงินในบัญชีธนาคารต่างๆ ของผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรดังกล่าวไว้แล้วกว่า 100 บัญชี รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท รายงานข่าวเผยด้วยว่า จากการสืบสวนสอบสวนพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในเครือข่ายนี้นั้น มีจำนวนมากเป็นร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลออนไลน์ข้ามประเทศ ซึ่งมีหลายฐานความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน ขั้นตอนการดำเนินการหลังเข้าตรวจค้นครั้งนี้ พนักงานสอบสวน บก.ป.จะทยอยเรียกตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบปากคำและชี้แจงที่มาที่ไปของทรัพย์สินทั้งหมด

ด้านพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ทำให้น่าเชื่อว่าขบวนการนี้เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับองค์กรต่างชาติ ที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลต่างประเทศ ส่วนจะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ จะตรวจสอบกันต่อไป

ด้านพล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.ก. กล่าวว่า การตรวจค้นครั้งนี้เป็นผลต่อเนื่องจากการที่กองปราบปรามเคยจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับวงการการพนันฟุตบอลต่างประเทศรายใหญ่ได้ 1 ราย จึงได้สืบสวนขยายผล ส่วนทรัพย์สินที่ยึดมาได้ทั้งหมดขณะนี้ยังไม่ใช่ของกลาง เป็นเพียงทรัพย์สินที่เราต้องยึดมาตรวจสอบ อย่างไรก็ตามก็น่าเชื่อว่าทรัพย์สินต่างๆ ที่ยึดมา เป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญกรรมระหว่างชาติก็เป็นได้ สำหรับของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและยึดมาตรวจสอบครั้งนี้ มีเงินสดและเงินฝากในบัญชีต่างๆ 118.2 ล้านบาท สลากออมสิน 11 ล้านบาท สลิปโอนเงินต่างประเทศ 1,850 ล้านริงกิต ทองคำแท่ง 1.3 ล้านบาท ทองรูปพรรณ 50 รายการ นาฬิกาและเครื่องประดับมูลค่า 50 ล้านบาท อาวุธปืนขนาดต่างๆ 4 กระบอก พร้อมกระสุนอีก 328 นัด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 52 ชุด สำเนาโฉนดที่ดินจำนวนหนึ่ง รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าเป้าหมายที่เข้าตรวค้นครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลต่างประเทศรายใหญ่ที่มี "ชัย ฟันเหล็ก" ซึ่งเป็นผู้รับพนันฟุตบอลต่างประเทศรายสำคัญ เป็นผู้ต้องสงสัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์