คุมเข้มอุบัติเหตุ เทศกาลสงกรานต์

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมรับมือประชาชนแห่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงในเดือนหน้า

โดยเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ใกล้ถึงช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีการเดินทางของประชาชนเพื่อกลับสู่ภูมิลำเนาจำนวนมาก สธ.จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษฯ ให้เร่งสำรวจและตรวจสอบเส้นทางต่างๆ โดยเฉพาะจุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซากเป็นประจำ เพื่อให้เร่งติดป้ายจราจร หรือป้ายสัญญาณเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระวังอันตราย หรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น ลดความเร็ว อีก 500 เมตร ถึงจุดเกิดอุบัติเหตุบ่อย เป็นต้น ซึ่งในปีนี้ตนไม่ได้กำหนดว่าจะมีสถิติอุบัติเหตุเป็นเท่าไร แต่หวังว่าจะเกิดอุบัติเหตุน้อยลงกว่าปีที่แล้ว
 

นายไชยากล่าวว่า หลังจากที่มีการสำรวจเส้นทางต่างๆ แล้วเสร็จ ให้ประสานข้อมูลมายัง สธ.

เพื่อให้ สธ. ได้เตรียมการวางแผนเฝ้าระวังภัยได้ โดยจะจัดทีมหน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน ศูนย์นเรนทร ไปเฝ้าประจำตามจุดที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซากทุกจุด เพื่อให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุรถชนก่อนอันดับแรก ส่วนหนึ่งมาจากการก่อสร้างถนนผิดหลักวิศวกรรม ทำให้โครงสร้างของถนนไม่ปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ชำนาญเส้นทาง 

“ขณะเดียวกัน อีกปัจจัยเกิดจากตัวผู้ขับขี่เองที่ประมาท เลินเล่อ หรืออาจอยู่ในอาการมึนเมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือง่วงนอน จึงได้สั่งการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจคุมเข้มไม่ให้ปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด ส่วนตามจุดตรวจต่างๆให้มีบริการผ้าเย็นให้ผู้ขับขี่เพื่อกระตุ้นความรู้สึกให้ตื่นตัว ลดอาการง่วงนอน ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุไม่มีสูตรสำเร็จเหมือนการเกิดโรค ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต้องช่วยกันดูแล ซึ่งผมจะออกตรวจรณรงค์ที่สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) ด้วยตัวเองด้วย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วคนที่เหนื่อยที่สุดก็คือโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาลต่างๆ” นายไชยากล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์