คุมเข้มรถไฟฟ้าทหารตรึง24ชม.

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวตระเวนตรวจสอบตามสถานที่สำคัญ และสถานีรถไฟฟ้า
พบว่ามีทหารเข้ายืนประจำการ คอยรักษาความปลอดภัยในสถานีรถไฟฟ้าหลายแห่ง โดยจากการเปิดเผยของ พ.ต.ท.อนุศิลป์ สิริเวชชะพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคงได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยส่งกำลังทหารมาประจำที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยเน้นสถานีใหญ่ๆ เช่น สถานีจตุจักรและสถานีสีลม ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่มีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก โดยจะแบ่งกำลังออกเป็น 3 ผลัด ประจำตลอด 24 ชม. สำหรับระยะเวลาที่ทหารจะอยู่ประจำสถานียังไม่ได้ กำหนดแน่นอน จะมีการประสานแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ

พ.ต.ท.อนุศิลป์กล่าวอีกว่า ในส่วนของ รฟม. ได้ เพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินทุกสถานี

ซึ่งมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัตถุอันตราย หรือ วอร์กทู บริเวณทางเข้าออกภายในสถานี เมื่อผ่านเข้ามาแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะขอตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจก่อนเดินเข้าสู่ระบบภายในสถานีรถไฟฟ้า นอกจากนี้ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและกู้ภัยของ รฟม. ประจำทุกสถานี สถานีละ 2 คน ทั้งนี้ ก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน จะมีการตรวจตราพื้นที่ภายในและรอบสถานีอย่างละเอียดทุกครั้ง เมื่อถึงเวลาปิดให้บริการก็จะตรวจตราเพื่อตรวจสอบสิ่งผิดปกติ  โดยปฏิบัติแบบนี้เป็นประจำทุกวัน สำหรับผู้ค้าในสถานีจะมีการฝึกอบรมเครื่องความปลอดภัย จัดทำประวัติอย่างละเอียด และตรวจสอบการเข้าออกอย่างเข้มงวดเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางด้านรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทบีทีเอสว่า

บริษัทได้รับการประสานจากทางทหาร ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งมารักษาการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 5 สถานี ซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้โดยสารมาก ได้แก่ สถานีหมอชิต สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีร่วมสยามสแควร์ สถานีชิดลม และสถานีอโศก โดยทหารมาประจำตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

จากนั้นในเวลา 15.30 น. พล.ต.อุดมเดช สีตบุตร รองแม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมคณะ ร่วมกับเจ้าหน้าที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ตรวจเยี่ยมระบบกล้องวงจรปิด การวางกำลังในการรักษาความปลอดภัยรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) และรถไฟฟ้ามหานคร (บีทีเอส) เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์การก่อเหตุรุนแรงและก่อวินาศกรรม โดย พล.ต.อุดมเดชกล่าวว่า เป็นตัวแทน ศอฉ.ในการตรวจเยี่ยมความพร้อมและความเรียบร้อยในการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าบีทีเอส เพราะทาง ศอฉ.เป็นห่วง ไม่ ต้องการให้เกิดความรุนแรงที่เลวร้ายขึ้นอีก โดยเน้นมาตรการรับมือไม่ให้เกิดการก่อวินาศกรรม หรือความรุนแรงขึ้นได้ ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมวางกำลังแต่ละจุดในวันนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ มีความพร้อมพอสมควร ทั้งอุปกรณ์และกำลังพล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์