คุมเข้ม! ป.ป.ส. ลุยตรวจไปรษณีย์เอกชน หลังพบเป็นแหล่งขนยาเสพติด

คุมเข้ม! ป.ป.ส. ลุยตรวจไปรษณีย์เอกชน หลังพบเป็นแหล่งขนยาเสพติด

ป.ป.ส. สนธิกำลังร่วมฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ ลุยตรวจสถานประกอบการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุไปรษณีย์ที่พิษณุโลก หลังพบมีการรับ-ส่งยาเสพติดลอตใหญ่

วันที่ 6 ก.ค.60 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พร้อมคณะได้เดินทางไปที่สำนักงานไปรษณีย์ณัฐทพงษ์ ซึ่งเป็นสถานประกอบการของเอกชน สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการจับกุม นายมนตรี หรือ ไก่ ปิยะพันธ์ อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 145/7 ม.5 ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก และ น.ส.น้อย (นามสมมติ) อายุ 17 ปี ได้พร้อมของกลางประกอบด้วย กัญชาอัดแท่ง บรรจุกล่องไปรษณีย์ 44 กล่อง น้ำหนักรวม 71 กิโลกรัม มูลค่า 426,000 บาท และยาบ้า 202 เม็ด ราคาเม็ดละ 200 บาท มูลค่า 40,400 บาท เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนำส่งทางไปรษณีย์ให้กับลูกค้าที่ทำการไปรษณีย์ณัฐทพงษ์ ม.5 ต.พลายชุมพล อ.เมืองพิษณุโลก

ทั้งนี้นายศิรินทร์ยา ได้ตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และ ป.ป.ส.ขณะทำการตรวจค้นพัสดุ ก่อนชี้แจงแนวทางมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในสถานประกอบกิจการขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ และมอบหนังสือตักเตือนให้แก่ นายณัฐพงษ์ ปานันท์ธนภูมิ ผู้ประกอบการไปรษณีย์ณัฐทพงศ์ เนื่องจากการสืบสวนขยายผลพบว่า ไม่มีการจัดทำบันทึกข้อมูลรายละเอียดชื่อนามสกุลเลขประจำตัวประชาชนของนายมนตรี ผู้ต้องหา

นอกจากนี้ได้ตรวจสอบบัญชีรายการขนส่งสินค้าประจำเดือน พ.ค.2560 จำนวน 30 รายการ พบว่ามีการบันทึก ชื่อผู้ฝากส่งว่า คุณน้องแพรว ซึ่งเป็นนามแฝง โดยไม่ได้บันทึกรายละเอียดเลขประจำตัวประชาชนของผู้ฝากส่งและชื่อผู้รับส่งสินค้าอย่างชัดเจนในเอกสาร จึงเป็นการดำเนินกิจการที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ ซึ่งกำหนดให้มีการบันทึกข้อมูลรายละเอียดของผู้ส่งหรือฝาก รวมถึงผู้รับหรือผู้รับแทนไว้อย่างชัดเจน จากนั้นได้เดินทางไปที่บริษัทเคอรี่เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยจำกัด สาขาพิษณุโลก เพื่อมอบหนังสือเตือนให้ไว้


คุมเข้ม! ป.ป.ส. ลุยตรวจไปรษณีย์เอกชน หลังพบเป็นแหล่งขนยาเสพติด

นายศิรินทร์ยา เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ก็เพื่อมีหนังสือตักเตือน ผู้ดำเนินกิจการไปรษณีย์ณัฐทพงษ์ และบริษัทเคอรี่เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยจำกัด สาขาพิษณุโลก ให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว และหากพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใด ที่มีพฤติกรรมในการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลย ให้ความร่วมมือถือสนับสนุนการกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยจะมีโทษปรับตั้งแต่ 1-5 หมื่นบาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศอย่างชัดเจนอย่างเคร่งครัด โดยมีหลัก 3 อย่าง 3 ประเด็น คือ

1. ผู้มาส่งต้องแสดงบัตรประชาชน
2. ผู้รับต้องแสดงบัตรประชาชนพร้อมเขียนชื่อจริง
3. บริษัทเอกชนบริษัทไปรษณีย์บริษัทขนส่ง จะต้องเก็บเอกสารบันทึกการส่งไว้จำนวน 180 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์