คุมประพฤติตกลงใช้กำไล เริ่มใส่200เยาวชนคดีแว้น

คุมประพฤติตกลงใช้กำไล เริ่มใส่200เยาวชนคดีแว้น

9 พ.ค.56 น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมคุมประพฤติ
 
เปิดเผยความคืบหน้าโครงการทดลองนำเครื่องมือการควบคุมโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชน ในระบบงานคุมประพฤติว่า ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาโครงทดลองฯ ได้ข้อสรุปว่า การนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชนนั้น เป็นแนวทางเสริม


ส่วนแนวทางหลักยังคงเป็นเรื่องกิจกรรมแก้ไขฟื้นฟู

ซึ่งมีกิจกรรมหลักในการดำเนินการอยู่แล้วก็ยังคงเป็นแนวทางสำคัญและต้องดำเนินการอย่างจริงจังต่อไป ซึ่งกรมคุมประฤติและกรมพินิจฯ ต้องประสานงานด้านข้อมูลและแนวทางการดำเนินการร่วมกันเพื่อแก้ไขฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด


ด้านเทคโนโลยีการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชนในระบบงานคุมประพฤติ ระบบที่จะเลือกใช้ต้องตอบสนองหลักการและเหตุผลในการใช้ของกรมคุมประพฤติ ประกอบกับเครื่องมือจะต้องมีความเสถียร และสามารถรับรู้ตำแหน่งและพิกัดของผู้ที่สวมใส่เครื่องมือ ทั้งนี้ คาดว่าภายในกลางเดือนก.ค.2556 จะสามารถดำเนินโครงการนำร่องดังกล่าวได้


น.ส.รื่นวดี  กล่าวว่า การพิจารณาเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดเข้าสู่ระบบการใช้เครื่องมือ

จะต้องพิจารณาจากผลการวิเคราะห์ตามหลักการจำแนกของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเป็นหลัก กล่าวคือ วิเคราะห์ตามสภาพปัญหาและแนวโน้มความเสี่ยงการกระทำผิดซ้ำ จากนั้นจึงพิจารณาจากความยินยอมของเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด อย่างไรก็ตาม กรมคุมประพฤติจะเริ่มต้นใช้เครื่องมือดังกล่าวในกลุ่มเด็กและเยาวชน 200 รายแรก ซึ่งเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรขับขี่จักรยานยนต์แข่งขันบนทางสาธารณะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์