คุม15นปป.ส่งกองปราบสอบยังไม่พบโยงบึ้มใต้

คุม15นปป.ส่งกองปราบสอบยังไม่พบโยงบึ้มใต้

ทหารคุม 15 ผู้ต้องหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. , อั้งยี่ ส่งมอบกองปราบฯ สอบยังไม่พบโยงระเบิดภาคใต้ 


จากกรณีศาลทหารออกหมายจับกลุ่มผู้เคลื่อนไหวในนาม "พรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย" หรือ นปป.17 ราย ได้แก่ 1.ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี ชาว จ.พัทลุง 2.นายวีระชัฏฐ์ จันทร์สะอาด อายุ 62 ปี ชาวจ.นนทบุรี 3.นายประพาส โรจนพิทักษ์ อายุ 67 ปี ชาว จ.ตรัง 4.นายปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี ชาว จ.สตูล 5.นายสรศักดิ์ ดิษปรีชา อายุ 49 ปี ชาว.กทม. 6.นางสาวมีนา แสงศรี อายุ 39 ปี ชาว กทม.7.นาย ศิริฐาโรจน์ จินดา อายุ 56 ปี ชาว จ.หนองคาย 8.ร.ต.ต. หญิง วิลัยวรรณ คูณสวัสดิ์ อายุ 54 ปี ชาว จ.หนองคาย 9.นายชินวร ทิพย์นวล อายุ 71 ปี ชาว จ.เชียงราย 10.นายณรงค์ ผดุงศักดิ์ อายุ 60 ปี ชาว จ.อ่างทอง 11.ร.ต.ท.สมัย คูณสวัสดิ์ อายุ 57 ปี ชาว จ.หนองคาย 12.นายศรวัชษ์ กุระจินดา อายุ 60 ปี ชาว จ.มหาสารคาม 13.นายเหนือไพร เซ็นกลาง อายุ 41 ปี 14.นายวิเชียร เจียมสวัสดิ์ อายุ 59 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช 15.นายบุญภพ เวียงสมุทร อายุ 61 ปี ชาว จ.เชียงราย 16.นางสาวรุจิยา เสาสมภพ อายุ 52 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด และ 17.นายวิโรจน์ ยอดเจริญ อายุ 67 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช ตามหมายจับศาลทหาร ที่ 44-60/2559 ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2559 ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป และความผิดฐานกระทำการอันเข้าข่ายอั๊งยี่ โดยก่อนหน้านี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัวที่ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11)

อย่างไรก็ดี ต่อมาทาง ร.ต.ท.สมัย และ ร.ต.ต.หญิง วิลัยวรรณ นั้น ถูกปล่อยตัวไป จึงมีผู้ถูกควบคุมตัวเพียง 15 คนเท่านั้น ซึ่ง พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คสช.เดินทางเข้าให้ปากคำและมอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมในคดี ก่อนจะมีการส่งตัวให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ดำเนินคดี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ส.ค. ที่ บก.ป.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทางทหารเตรียมส่งมอบผู้ต้องหาทั้ง 15 ราย มามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ป.ดำเนินคดีในช่วงเช้าวันเดียวกัน ได้มีสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เป็นจำนวนมากที่มาเฝ้ารอติดตามทำข่าว ท่ามกลางการวางกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลรักษาความเรียบร้อยทั่วบริเวณอาคาร สถานที่ของ บก.ป.เพราะนอกเหนือจากสื่อมวลชนแล้ว ยังมีญาติ เพื่อน และชาวบ้านที่มาคอยให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดอีกด้วย

ต่อมา พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.กองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมารอรับส่งมอบตัวผู้ต้องหาทั้งหมด โดยทาง พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป.และคณะพนักงานสอบสวน บก.ป.ได้จัดเตรียมห้องประชุมชิวปรีชา ไว้เพื่อรองรับ และมีการจัดกำลังตำรวจคุมเข้มรักษาความปลอดภัย โดยไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาภายในอาคารและห้องประชุมดังกล่าว

พล.ต.ต.ชยพล เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนเมื่อมีการรับมอบตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 ราย จากเจ้าหน้าที่ทหาร ไว้แล้ว ก็จะมีการตรวจร่างกายผู้ต้องหาโดยแพทย์จาก รพ.ตำรวจ จากนั้นทางพนักงานสอบสวน บก.ป.ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาและทำการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมด เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งตัวผู้ต้องหาไปฝากขังยังศาลทหาร ทันที อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น 17 จุด ใน 7 จังหวัดภาคใต้ แต่จากการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาบางรายนั้นพบว่ามีการครอบครองอาวุธสงคราม ซึ่งจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในข้อหาครอบครองอาวุธซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ไว้ในครอบครอง และสืบสวนขยายผลทางคดีอีกครั้ง

จากนั้นเวลา 10.45 น. พล.ต.วิจารณ์ พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ และกำลังทหารจาก มทบ.11 ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 ราย เดินทางมาด้วยรถตู้ 4 คัน โดยมีรถฮัมวี่ทหาร นำหน้า ก่อนจะให้ผู้ต้องหาทยอยเดินเข้าไปในห้องประชุมที่จัดเตรียมไว้ และมีการตรวจร่างกายกับแพทย์ รพ.ตำรวจ ใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงมีการแถลงข่าวชี้แจงกรณีการควบคุมตัวผู้ต้องหาและดำเนินคดีในครั้งนี้

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ส่งมอบตัวผู้ต้องหาให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีแล้ว โดยขั้นตอนต่างๆ ก็เป็นไปตามกฎหมาย ในส่วนของการตรวจร่างกายนั้น ทาง พ.ต.ท.นพ.ธัญลักษณ์ ธุดี นายแพทย์ (สบ.3) กลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล รพ.ตำรวจ และทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ ได้ตรวจร่างกายผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นพบว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีเพียงบางส่วนที่มีโรคประจำตัว คือโรคความดัน แต่ก็มียารักษาโรคที่ต้องรับประทานอยู่

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวต่อว่า สำหรับพรรคการเมืองที่กลุ่มผู้ต้องหาร่วมกันจัดตั้งและเคลื่อนไหวอยู่นั้น จากการสืบสวนทราบว่ามีการจัดตั้งมานับตั้งแต่ปี 2558 ทั้งนี้ ในส่วนของรายรายละเอียดต่างๆ นั้น คงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผล ซึ่งหากมีความคืบหน้าประการใดจะมีการชี้แจงในภายหลัง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเชื่อมโยงของผู้ต้องหกับเหตุวางระเบิดและเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นใน 7 จังหวัดภาคใต้ พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว โดยทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้ชี้แจงไปแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มผู้ประสานงานที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ที่ปฏิบัติการก่อเหตุใน 7 จังหวัดภาคใต้ พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่พบว่าเกี่ยวข้อง โดยกลุ่ม นปป.มีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่เคลื่อนไหวโดยมีแนวคิดทางการเมืองที่ต่อต้านและล้มล้างการปกครองของรัฐบาล ใช้แนวความคิดแบบคอมมิวนิสต์ มีการนัดหมายประชุมวางแผนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตามสถานที่ต่างๆ ใน จ.นนทบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.อ่างทอง และ จ.พัทลุง

ผบก.กองแผนงานอาชญากรรม ตร.กล่าวต่อว่า ในกรณีอาวุธสงครามที่พบเป็นการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ทหารก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการพิจารณาแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติม ส่วนการตรวจสอบว่ามีแหล่งที่มาอย่างไร และเคยถูกนำไปใช้ก่อเหตุใดหรือไม่อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล ขณะที่ความเชื่อมโยงถึงกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใดๆ ก็ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะพิจารณาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย เมื่อพบว่าผู้ต้องหาบางรายยังไม่มีทนายความ ก็ได้ติดต่อประสานไปยังสภาทนายความเพื่อจัดทนายความให้แล้ว

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวอีกว่า
ส่วนกรณีการเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาก่อนหน้านี้ เป็นอำนาจของทางเจ้าหน้าที่ทหาร เป็นช่วงที่ได้ควบคุมตัวภายหลังจากเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ใน 7 จังหวัดภาคใต้ แต่ยังไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน สำหรับข้อกล่าวหาในเบื้องต้นยังไม่มีข้อหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีนี้ยืนยันว่าหากยังพบว่ามีผู้ใดที่มีส่วนเกี่ยวพันไม่ว่าจะในส่วนใด ทางเจ้าหน้าที่ก็จะขยายผลเพื่อสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดีทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการชี้แจงขั้นตอนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเสร็จสิ้นแล้ว ได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องหาแยกไปสอบปากคำ โดยจัดพนักงานสอบสวน 15 ราย แยกสอบผู้ต้องหาทั้งหมดเพื่อความรวดเร็ว หลังจากนั้นจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งไปฝากขังยังศาลทหารในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ขอบคุณposttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์