คุกปีครึ่งไม่รอลงอาญา วินจยย.ทองหล่อทารุณแมว 9 ตัว

คุกปีครึ่งไม่รอลงอาญา วินจยย.ทองหล่อทารุณแมว 9 ตัว

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีทารุณกรรมฆ่าแมวไทย 9 ตัว ที่พนักงานอัยการศาลแขวง 2 เป็น โจทก์ ยื่นฟ้องนายภานุวัฒน์ สิงห์สาหัส อายุ 26 ปี อาชีพวินมอไซต์รับจ้าง เป็นจำเลยในความผิด ตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสัวสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

โดยคดีนี้ อัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ภายหลังพนักงานสอบสวน ได้คุมตัวนายภานุวัฒน์ มาให้อัยการยื่นฟ้องคดีด้วยวาจาต่อศาล กรณีที่ได้ก่อเหตุทารุณกรรมสัตว์ที่เป็นแมวไทยโดยไม่มีเหตุอันสมควร รวมทั้งสิ้น 9 ตัว ในวันที่ 10 , 18 , 20 , 24 , 26 , 29 , 30 และ 31 กรกฎาคม นี้ ซึ่งนายภานุวัฒน์ จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจึงให้พนักงานคุมประพฤติทำรายงานการสืบเสาะประวัติจำเลยประกอบการพิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาในวันนี้ ซึ่งระหว่างนั้นนายภานุวัฒน์ จำเลย ได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยศาลตีราคาประกัน 20,000 บาท

วันนี้นายภานุวัฒน์ จำเลย เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา โดยมีครอบครัวและญาติเดินทางมาให้กำลังใจด้วย

ขณะที่ ศาลพิเคราะห์คำฟ้องประกอบคำรับสารภาพและะรายงานการสืบเสาะประวัติแล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมฯ มาตรา 20,31 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 381 ซึ่งการกระทำของจำเลย เป็นความผิดต่อกฎหมายบทให้ลงโทษฐานกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควรซึ่งเป็นบทหนักที่สุด จึงพิพากษาให้จำคุก 9 กระทงๆละ 4 เดือน รวมจำคุกเป็นเวลา 36 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง เป็นจำคุก 9 กระทงๆละ 2 เดือน รวมจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 18 เดือน (คิดเป็น 1 ปี 6 เดือน)

โดยพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะและพินิจจำเลยแล้ว ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษ

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว ญาติของจำเลยกำลังหารือการยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายภานุวัตร ผู้ต้องหา มีอาชีพเป็นวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างย่านทองหล่อ แต่พักอาศัพอยู่ที่แมนชั่น ซ.มหาดไทย 13 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง โดยเป็นผู้รับอุปกาะรแมว จากผู้ที่ประกาศลงในเพจเฟซบุ๊กชื่อ " โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจรจัด" ซึ่งผู้ต้องหาเคยรับแมวมาอุปการะหลายตัว กระทั่งเกิดเหตุซึ่งวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กชื่อ " Watchdog Thailand" ได้เผยแพร่ข้อมูลที่มีผู้มาร้องเรียนว่า ผู้ต้องหารับแมวไปแล้วเมื่อจะติดตามกลับได้หายเงียบไป จึงเข้าร้องทุกข์แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนไว้ กระทั่งพบผู้เสียหายอีกหลายราย จนพบซากแมวบริเวณแมนชั่นที่พักผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พนักงานาอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

เวลา 12.00 น.ภายหลังญาติของนายภานุวัฒน์ ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นอุทธรณ์คดี ศาลพิจารณาแล้วเห็นควรส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไปว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าวแล้วเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงได้นำตัวจำเลยไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์