คุก8เดือนไม่รอเจ้าของคอกหมาท่าแร่

คุก8เดือนไม่รอเจ้าของคอกหมาท่าแร่

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่จับกลุ่มผู้ค้าสุนัขส่งออกในพื้นที่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร จำนวน 11 คน

ยึดสุนัขที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 8 ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร กว่า 5 พันตัว ที่ถูกกักไว้เตรียมหาโอกาสส่งออกข้ามแม่น้ำโขงเพื่อไปชำแหละขายที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายบุญไทย วรรณพรม รับเป็นเจ้าของ ต่อมาสุนัขของกลางได้ขนย้ายไปดูแลที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้ทะยอยตายไปเรื่อยๆ นับพันตัว สาเหตุจากขณะถูกขังที่ท่าแร่ไม่ได้รับอาหารและน้ำ รวมทั้งเกิดโรคติดต่อ บางตัวขาหักมีบาดแผลจากการอยู่อย่างแออัดยัดเยียดนั้น

ล่าสุดเวลา 13.30 น.วันที่ 17 ม.ค. น.ส.สุธาทิพย์  จุลมนต์ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสกลนคร ออกนั่งบัลลังก์ที่ 9 

อ่านคำพิพากษาคดีการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ ในคดีที่อัยการจังหวัดสกลนครยื่นฟ้องนายบุญไทย  โดยศาลมีคำตัดสินสั่งจำคุกจำเลยเป็นเวลา 8 เดือน ฐานเป็นเจ้าของสุนัขโดยไม่จัดการสุนัขทุกตัวจัดฉีดวัคซีนกับสัตวแพทย์ พร้อมสั่งปรับตัวละ 50 บาท รวมเป็นเงินค่าปรับ 75,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 4 เดือน ปรับเป็นเงิน 37,500 บาท

              
สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากพล.ต.ต.พลศักดิ์  บรรจงศิริ ผบก.ภ.จว.สกลนคร กล่าวว่า ได้รับการประสานจากตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านแพง จ.นครพนม เมื่อ 3 วันก่อน ว่า

ได้มีการสกัดจับรถบรรทุกขนสุนัข เตรียมส่งข้ามชายแดน และการขยายผลทราบว่า ลักลอบนำมาจากพื้นที่ตำบลท่าแร่  ทำให้เชื่อว่าน่าจะยังมีคอกพักสุนัข ของขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ นอกเหนือจากคอกพักสุนัข 3 แห่ง ที่ตำรวจตรวจยึดอีก จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามหาข่าวจนกระทั้งมีการจับกุมดังกล่าว

พล.ต.ต.พลศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าแร่กว่า 10 นาย ควบคุมคอกสุนัขรวมถึงสถานที่และพื้นที่โดยรอบตำบลท่าแร่เพื่อไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายลักลอบหรือขนย้านสุนัขออกหรือเข้ามาในพื้นที่ได้อีก ส่วนเรื่องการดูแลรักษาหมาที่เจ็บป่วยสุนัขที่เคลื่อนย้ายไปหมดนั้นให้เป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์

              
"ทั้งนี้ได้หารือกับนายจรินทร์ จักกะพาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ในส่วนของการเตรียมบังคับใช้กฎหมายบังคับใช้ พรบ.ความสะอาด เพื่อเข้าดำเนินการรื้อถอนคอกสุนัขทั้งในจุดเข้าจับกุม 3 แห่ง รวมถึงจุดที่เป็นคอกเก่าหรือจุดลักลอบใหม่ เพื่อป้องกันปัญหาทั้งการลักลอบนำเข้าหรือส่งออก รวมถึงการกระทำผิดกฏหมายได้ของขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติเป็นการคุมในเรื่องนี้อย่างจริงจัง"  พล.ต.ต.พลศักดิ์ กล่าวและว่า

              
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เปิดเผยว่า การปราบปรามผู้ลักลอบค้าสุนัขในพื้นที่ได้ประสานตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร

ร่วมกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด และ อส.ให้มีการทำงานปราบปรามจับกุมกันมาโดยตลอด เพื่อให้ดำเนินการเป็นไปตามกฏหมายบ้านเมือง เชื่อว่าการดำเนินคดีตามกฏหมายนั้นต้องมีการวางแนวทางให้เข้มข้นขึ้น รวมถึงโทษที่มีต่อผู้กระทำผิดควรให้ดำเนินการถึงที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์