คุก หมอสุพัฒน์ คดีค้ามนุษย์ 8 ปี 33 เดือน

คุก หมอสุพัฒน์ คดีค้ามนุษย์ 8 ปี 33 เดือน


ศาลสั่งจำคุก "หมอสุพัฒน์" คดีค้ามนุษย์ 8 ปี 33 เดือน -ชดใช้เงินแรงงานต่างด้าว 1 ล้านบาท


ศาลจังหวัดเพชรบุรีพิพากษา จำคุก "หมอสุพัฒน์"  8 ปี 33 เดือน พร้อมชดใช้เงินให้แรงงานต่างด้าว 3 คนรวม 1 ล้านบาท ในข้อหาค้ามนุษย์  ขณะที่เจ้าตัวเตรียมให้ทนายยื่นอุทธรณ์

วันนี้ (26 ธ.ค.) ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี  ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ที่ 4 อ่านคำพิพากษา พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ อดีตอายุรแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ  ในข้อหาค้ามนุษย์โดยศาลพิพากษาจำคุก พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เป็นเวลา 8 ปี 33 เดือน และชดใช้เงินให้แรงงานต่างด้าวที่เป็นจำเลยยื่นฟ้องอีก 3 คน รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท  หลังเสร็จสิ้นการฟังคำพิพากษา พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ พร้อมทนายความได้นำหลักทรัพย์เดิม และเพิ่มเติมบางส่วนรวม 750,000 บาท  ยื่นขอประกันตัวออกมาสู้คดีและศาลได้พิจารณาอนุญาติในเวลาต่อมา
      ​
จากนั้น พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ พร้อมภรรยา และทนายความได้เดินทางออกมาจากศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  วันนี้ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้นัดฟังคำพิพากษาคดี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เกี่ยวกับคนงานพม่า ซึ่งหลังจากที่คำพิพากษาออกมาตนกับทนายความได้เตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป
          
​คดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2555 นายสว่าง หรือค่อม นุ่มจุ้ย เจ้าของไร่สับปะรดใน จ.เพชรบุรี และ น.ส.วิมล นุ่มจุ้ย บุตรสาว เจ้าหน้าที่สถิติ ระดับ 3 โรงพยาบาลตำรวจ ได้ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรี ว่าพบรถปิกอัพยี่ห้อโตโยต้า ไทเกอร์ สีเทา ของนายสามารถ กับ น.ส.อรษา ซึ่งเป็นบุตรชายและสะใภ้  ที่หายตัวไปทั้งคนทั้งรถนานกว่า 3 ปี ที่บ้านร้างของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ในพื้นที่ จ.นนทบุรี
         
​ต่อมามีการสืบสวนขยายผลไปค้นบ้านพักในไร่ของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ที่ ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และคลินิกของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ในกรุงเทพฯ พบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก นอกจากนี้ ทางการสืบสวนยังพบว่ามีแรงงานชาวพม่าที่อยู่ในการดูแลของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ที่เข้าเมืองโดยมิได้รับอนุญาตจำนวนหลายคน และจากการขุดบริเวณไร่หลังบ้านที่ ต.กลัดหลวง พบโครงกระดูกจำนวน 2 โครงถูกฝังอยู่ มีร่องรอยถูกกระสุนปืนที่กะโหลกศีรษะ  ซึ่งเมื่อตรวจพิสูจน์ทางดีเอ็นเอ แล้วพบว่าเป็นโครงกระดูกของ นายอิต้า แรงงานชาวพม่าที่สูญหายไป ทั้งยังพบว่ามีการทารุณ แรงงานชาวพม่า หลายคนทำงานโดยมิได้รับค่าตอบแทน
          
พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ถูกจับกุมตัวได้ที่ปึกเตียนวิลล่า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางเพชรบุรี  และศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2556  อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว  พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยมีอาชีพและที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เมื่อถูกกล่าวหาก็เข้ามอบตัวสู้คดีโดยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด  ทั้งไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แสดงถึงความพร้อมในอันที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนตามกระบวนการยุติธรรมโดยชอบ  จึงสมควรให้โอกาสจำเลยต่อสู้คดีในชั้นพิจารณาได้อย่างเต็มที่  ตีราคาประกันคดีร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา 3 ล้านบาท คดีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ และ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าวฯ คดีละ 5 แสนบาท
          
อย่างไรก็ตาม จากการหายตัวไปของนายสามารถ นุ่มจุ้ย บุตรชายนายสว่าง นุ่มจุ้ย พร้อมภรรยา จนถึงปัจจุบันก็ยังหาไม่พบ แม้จะพบรถยนต์กระบะของทั้ง 2 อยู่ที่บ้านร้างของพ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ในพื้นที่ จ.นนทบุรี จนนำไปสู่การตรวจสอบบ้านและไร่ของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ในพื้นที่ ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นบ้านและพื้นที่ทำการเกษตรของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ จนพบโครงกระดูกถูกทำร้ายด้วยอาวุธปืนที่ศีรษะ ถูกฝังไว้ในไร่ และพบว่ามีแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย จนนำไปสู่การจับกุม พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เพื่อดำเนินคดีร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา คดีคดีค้ามนุษย์  คือ มีแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฏหมาย มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาติและคดีลักทรัพย์หรือรับของโจร
         
สำหรับคดีลักทรัพย์หรือรับของโจร ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้ตัดสินไปแล้ว โดย พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี พร้อมนางวิลสา จันทรบัญชา ภรรยา ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี 4 เดือน ซึ่งทาง พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวออกมาสู่คดี จนกระทั่งมาถูกตัดสินจำคุกอีกครั้งในคดีค้ามนุษย์  และยังรอตัดสินอยู่อีกหลายคดี  รวมถึงคดีร่วมกันฆ่าคนตายโดยเจตนา

คุก หมอสุพัฒน์ คดีค้ามนุษย์ 8 ปี 33 เดือน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์