คุก 12 เดือน เสี่ยขาว เจ้าของซานติก้าผับ เลี่ยงภาษีกว่า 80 ล้าน

คุก 12 เดือน เสี่ยขาว เจ้าของซานติก้าผับ เลี่ยงภาษีกว่า 80 ล้าน

ศาลพิพากษา "เสี่ยขาว" เจ้าของผับดังซานติก้า จำคุก 12 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานเลี่ยงภาษีกว่า 80 ล้าน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีเลี่ยงภาษี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือ เสี่ยขาว กรรมการผู้จัดการบริษัท ไวท์ แอนด์ บราเธอร์ส์ (2003) จำกัด ผู้บริหารสถานบันเทิงชื่อดัง ซานติก้าผับย่านเอกมัย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน กระทำผิด พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527 มาตรา 4,25,48,136,148,164,165และ 167 ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 53 ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า

เมื่อระหว่างวันที่ 13 พ.ย. 46 – 31 ธ.ค.51 จำเลยกับพวกร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานสรรพสามิต
 
ในการขอใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ รวมทั้งสถานบริการไนต์คลับ และดิสโก้เธค โดยจำเลยกับพวกมีเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีสรรพสามิตด้วยการไม่ยื่นแสดงแบบรายการภาษีและไม่ชำระภาษีสรรพาสามิต ต่อกรมสรรพสามิตรวมยอดเงินทั้งสิ้น 85,382,470.67 บาท ทำให้กรมสรรพสามิตกระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย เหตุเกิดที่แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา , แขวง ถ.นครไชยศรี เขตดุสิต กทม. เกี่ยวพันกัน ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า 

จำเลยเป็นกรรมการผู้จัดการ สถานบันเทิงซานติก้าผับ นับเป็นผู้ประกอบการตามมาตรา 4  มีหน้าที่ควบคุมดูแลรับผิดชอบกิจการต่างๆภายในร้านรวมทั้งมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีต่อกรมสรรพสามิต แต่จำเลยกลับไม่ยื่นแบบรายการเสียภาษีดังกล่าว เพื่อเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีจริงจึงเป็นความผิดตามฟ้อง

พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานไม่ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี อันเป็นการเลี่ยงภาษี รวม 4 กระทงลงโทษจำคุกกระทงละ 3 เดือน

 รวมจำคุกจำเลย 12 เดือน แต่เนื่องจากจำนวนภาษีเป็นยอดเงินที่มีมูลค่าสูง โทษจำคุกจึงไม่รอลงอาญา ส่วนข้อหาแจ้งความเท็จและข้อหาอื่นๆให้ยกฟ้อง เนื่องจากคดีขาดอายุความ ภายหลังทนายความระบุว่าเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันตัว และอุทธรณ์คดีต่อไป

สำหรับนายวิสุข หรือเสี่ยขาว  กับพวกรวม 7 คน ได้ถูกอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้องเป็นจำเลยร่วม
 
ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ในความผิดฐานผู้ใดทำให้เกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียหายและเป็นอันตรายกับชีวิตผู้อื่น , ผู้ใดกระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย , ผู้ใดกระทำการให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและผู้ใดกระทำการให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 225 , 291, 300, 390 และกระทำผิด พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509มาตรา 16/1 ,16/3.27 และ 28/1 ฐานเป็นผู้รับอนุญาตตั้งสถานบริการปล่อยปละละเลยให้บุคคลซึ่งอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการและปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานบริการ มาตรา 291 

กรณีเกิดเพลิงไหม้ซานติก้าผับเมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.51 ต่อเนื่องวันที่ 1 ม.ค.52จนเป็นเหตุให้ลูกค้าผู้เข้าไปใช้บริการ ภายในอาคารถึงแก่ความตาย 67 คน บาดเจ็บสาหัส 32 คน บาดเจ็บอีก 71 คน

โดยคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นพิพากษา ให้จำคุกนายวิสุขหรือเสี่ยขาว เป็นเวลา 3 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 อันเป็นบทหนักสุด นายวิสุข ยื่นอุทธรณ์ ให้ศาลยกฟ้องด้วย  ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ต.ค.56ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องนายวิสุข หรือเสี่ยขาว ทุกข้อหา อัยการโจทก์และโจทก์ร่วม ยื่นฎีกา ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์