คำรณวิทย์ฉะแหลก!! บิ๊กโรงพักนครบาล จี้สะสางคดี อย่ามัวดูแต่บัญชีรับ-จ่าย

คำรณวิทย์ฉะแหลก!! บิ๊กโรงพักนครบาล จี้สะสางคดี อย่ามัวดูแต่บัญชีรับ-จ่าย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมสโมสรตำรวจ
 
ถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อม รอง ผบช.น. มอบนโยบายแก่ข้าราชการตำรวจสังกัด บช.น. ตั้งแต่สารวัตร (สว.) ขึ้นไป ประมาณ 1,200 นาย

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวมอบนโยบายกับตำรวจในห้องประชุมว่า เรื่องแรกที่ พล.ต.ต.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รอง ผบช.น. พูดเรื่องการจับผิดตัว
 
ในส่วนนี้ตนไม่ตำหนิตำรวจ ไม่ตำหนิ สน.ลาดกระบัง เพราะถือว่าเราทำงาน เราทำงานผิดพลาดได้ เพราะผู้เสียหายชี้ตัว 4-5 คน ศาลออกหมายจับ ก็มีการจับตามขั้นตอน ไม่โทษและขอชมที่ทำงานจนจับตัวจริงได้ เมื่อมีประเด็นขึ้นมาก็ออกมาชนเพราะเป็นผู้บังคับบัญชา ไม่เช่นนั้นจะเป็นประเด็นฝาแฝดจับผิดตัวเหมือนที่ ภาค 1 และให้รางวัลเขาไป ตัวเขาก็เข้าใจ เพราะเอามาคุยที่ให้ไป 2 หมื่นก็โดนกระแนะกระแหนว่าให้แค่นี้เหรอ ใจจริงอยากให้มากกว่านี้ มีสื่อบางคนมาถามว่าให้น้อยไปหรือเปล่าพี่แจ๊ด แต่ให้มากก็เป็นประเด็นว่ามึงรวยนักเหรอ ซึ่งหลังจากให้เงินไปทาง ผกก.ลาดกระบัง (พ.ต.อ.คมสันต์ แตงจุ้ย) ก็เอาเงินมาให้ 2 หมื่น บอกว่าไม่เป็นไร แต่มันก็ไม่ยอม ประเด็นที่พูดนี้คือขอให้ระมัดระวังและมีกำลังใจในการทำงาน ที่ผ่านมาคนทำไม่ดีลงโทษได้ แต่หากทำดีแล้วให้คุณไม่ได้ เรื่องนี้รู้สึกอยู่ เวลาแต่งตั้งโยกย้ายให้คุณไม่ได้ ต้องเอาเรื่องงานมาว่ากัน

ประเด็นต่อไปคือให้หัวหน้าโรงพัก ผกก.ทุกคนอ่านบันทึกประจำวันบ้าง สมัยก่อนตนทำงานก็เอามาอ่านเลย

ว่าใครไม่รับเรื่องคดี มีคดีอะไร ไม่ใช่ดูแต่บัญชีรายรับรายจ่าย งานสอบสวนมีอะไรที่ปิดบังบ้าง เรื่องการทำสำนวนก็อย่างมองไปในเชิงพาณิชย์ไปหมด มีเรื่องร้องมาหลายเรื่อง ไม่มีเงินไม่ทำ เรื่องนี้เข้าหูตน บางทีพ่อแม่ไม่ติดใจต่อหน้าคุณ แต่มาร้องตน บางคดีสื่อมวลชนให้ความสนใจก็ให้ทำงานและอย่ามองเชิงพาณิชย์ทั้งหมด

"อีกเรื่องคืองานจราจร มี พล.ต.ต.วรศักดิ์ (นพสิทธิพร รอง ผบช.น.) รับผิดชอบ สิ่งที่อยากเตือนคือ ไม่อยากให้เน้นเรื่องจับ ค่าตอบแทนที่ได้จากพี่น้องประชาชน เพราะเขาเดือดร้อน ตอนที่ผมอยู่ภาค 1 ผมทำใบเตือนด้วยซ้ำไป ใบเตือนภัยคล้ายใบสั่งมาใช้ อย่างมาจอดในที่เปลี่ยว ที่ล่อแหลม ความรู้สึกของผม ผมไม่ได้อคติ แต่ไม่อยากให้มีการไปซุ่มจับ และไม่ได้ต้องการรายได้จากส่วนแบ่งที่มาจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ต้องฝากทางผู้การจราจร (พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด ผบก.จร.) ด้วย"

ในส่วนของการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ให้มีแผนในการตั้งด่าน ให้เห็นว่าตำรวจทำงาน

มีการเปิดไฟให้เห็นว่าเราตั้งด่านตรวจจะได้อุ่นใจ อย่าง 191 ก็อยากให้มีภาพที่ตรวจบ้าง ไม่ใช่ไปอารักขาคนโน้นคนนี้ มีหน้าที่ทำบัญชีให้ผู้การ ผมว่ามันผิด ให้ตรวจให้ประชาชนอุ่นใจ อีกเรื่องคือความประพฤติของตำรวจ อย่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พูดมาว่าอย่าให้ไปมีตำรวจเกี่ยวข้อง ข้อมูลที่ท่านมีบอกว่าเป็นชั้นประทวนทั้งนั้น อย่างที่ 2 สัปดาห์ก่อน ภาค 1 จับตำรวจสายตรวจได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีคนโทร.มาขอ ผมบอกไม่ได้ให้ดำเนินคดีไป ขอร้องว่าอย่าไปยุ่งเกี่ยว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์