คำขู่โจรใต้ได้ผล นราฯ-ปัตตานีร้างสนิท

คำขู่โจรใต้ได้ผล นราฯ-ปัตตานีร้างสนิท


ชายแดนใต้เงียบเป็นเมืองร้าง เหตุชาวบ้านไม่มั่นใจการรักษาความปลอดภัยของ จนท. พร้อมติงตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ปักหลักเฝ้า ไม่ใช่แค่โผล่ให้ผู้ใหญ่เห็นหน้าเสร็จ จากนั้นก็หายหัวหมด

วันนี้ (5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่โจรใต้ประกาศขู่ให้พ่อค้าแม่ขายหยุดกิจการทุกวันศุกร์ มิฉะนั้นจะไม่รับรองความปลอดภัยแก่ผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน จนส่งผลทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ต้องปิดป้ายหยุดไปกว่า ร้อยละ 70  ทำให้ย่านธุรกิจที่สำคัญ ๆ ของแต่ละอำเภอต้องกลายสภาพเป็นเมืองร้างไปโดยปริยาย ถึงแม้จะมีตำรวจ ทหาร แบ่งกำลังเดินออกประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความมั่นใจแล้วก็ตาม ที่เป็นปัญหาสำคัญคือ รถตู้โดยสารที่วิ่งรับส่งประชาชนจากสถานีขนส่ง จ.นราธิวาส ถึงปลายทาง จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวนกว่า 300 คัน ได้หยุดวิ่งรถในวันนี้ทั้งหมด


จากการสอบถาม นายสุวัฒน์ แซ่จู ประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการ ทราบว่า เมื่อรถตู้ปิดให้บริการ ก็จำเป็นต้องซื้อตั๋วรถทัวร์สายกรุงเทพฯแทน เพื่อเดินทางไปทำธุระที่ จ.สงขลา แม้จะล่าช้ากว่ารถตู้ แต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ต้องยอมรับและปรับสภาพให้ได้

ขณะเดียวกันที่ จ.ปัตตานี ผลกระทบจากการขู่ประกาศก็ส่งผลต่อชีวิตประจำวันของชาวบ้านเช่นกัน โดยที่ บริเวณตลาดเทศวิวัฒน์ 1 ซึ่งเป็นตลาดสดเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ที่ปกติจะมีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของกันจนแน่นตลาด ในวันนี้บรรยายเต็มไปด้วยความเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด ทั้งตลาดเหลือสินค้าวางจำหน่ายเพียง 10 แผงเท่านั้น นอกจากนี้ภายในตัวเมืองก็มีสภาพไม่ต่างกัน ร้านค้าต่างๆหยุดกิจการทั้งหมด ตามเส้นทางสัญจรก็ไม่มีผู้คนออกมาเดิน เนื่องจากเกรงกลัวอิทธิพลของคำขู่

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าได้ความว่า เมื่อช่วงเช้ามีผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้าน โดยมีตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เฝ้าตรวจตราอย่างเข้มงวด แต่ปรากฏว่า พอผู้ใหญ่เดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ก็หายไปหมด ทำให้ความรู้สึกหวาดระแวงเกิดขึ้นอีกครั้ง จนในที่สุดต้องเก็บข้าวของปิดร้าน เพื่อความปลอดภัย จึงอยากฝากจึงหน่วยงานความมั่นคงให้ดูแลชาวบ้านตาดำๆให้นานกว่านี้ ไม่ใช่เพียงแค่ให้ผู้ใหญ่ที่มาตรวจเห็นเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์