คาร์บอมบ์!! ผู้อพยพซีเรีย ตายเพิ่มเป็น 126 คน (คลิป)

คาร์บอมบ์!! ผู้อพยพซีเรีย ตายเพิ่มเป็น 126 คน (คลิป)

กลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 126 คนในจำนวนนี้เป็นเด็กอย่างน้อย 68 คน จากเหตุระเบิดรถยนต์โจมตีขบวนรถขนผู้อพยพออกจากเมืองที่ถูกปิดล้อมในซีเรีย

โดยยานพาหนะที่เต็มไปด้วยวัตถุระเบิดได้พุ่งชนขบวนรถผู้อพยพเมื่อ (15 เม.ย.) เวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่ขบวนรถกำลังหยุดพักรอที่จุดตรวจย่านราชิดินในพื้นที่ของกลุ่มกบฏ ทางตะวันตกของเมืองอเลปโป ซึ่งกำลังจะมีการขนถ่ายผู้อพยพ แรงระเบิดทำให้รถบัสและรถยนต์หลายคันเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้ศพผู้เสียชีวิตกระจัดกระจายอยู่ที่จุดเกิดเหตุ

ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงกล่าวเนื่องในวันอีสเตอร์ และทรงเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "การโจมตีที่ชั่วร้ายต่อผู้ลี้ภัยที่กำลังหลบหนี"

คาร์บอมบ์!! ผู้อพยพซีเรีย ตายเพิ่มเป็น 126 คน (คลิป)

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อรถขนอาหารเดินทางมาถึง และเริ่มแจกขนม ทำให้มีเด็กมาออกันจำนวนมาก แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเหตุใดรถคันดังกล่าวจึงเข้าไปถึงจุดเกิดเหตุได้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าฝ่ายกบฏมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด ตามคำกล่าวอ้างของฝ่ายรัฐบาล และการกระทำดังกล่าวไม่เอื้อประโยชน์ใด ๆ ให้กับฝ่ายกบฏ นอกจากนั้นฝ่ายกบฏก็กำลังรอการอพยพผู้สนับสนุนกลุ่มกบฏออกมาจากเมืองแห่งอื่น ๆ

การอพยพครั้งนี้เป็นไปตามแผนในข้อตกลง "สี่เมือง" ที่เปิดทางให้ประชาชนที่ตกค้างอยู่ในเมืองที่ถูกปิดล้อมจากกองกำลังของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ สามารถออกมาจากเมืองได้ โดยมีผลบังคับกับมืองโฟอาห์ และเคฟรายา ที่รัฐบาลควบคุมอยู่ และเมือบมาดายา และซาบาดานี ที่กลุ่มกบฏควบคุมอยู่ใกล้กับกรุงดามัสกัส


ขณะนี้หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า อาจมีการโจมตีแก้แค้นผู้อพยพที่กำลังออกมาจากเมืองที่ฝ่ายกบฏยึดครองอยู่ แต่การแลกเปลี่ยนตัวผู้อพยพของทั้งสองฝ่ายก็ดำเนินต่อไป โดยรถหลายคันได้เดินทางไปถึงจุดปลอดภัยในพื้นที่ของทั้งสองฝ่ายแล้ว การอพยพคาดว่าจะดำเนินต่อไปในวันนี้ (16 เม.ย.)
ก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏได้กล่าวหารัฐบาลว่าละเมิดข้อตกลงด้วยการพยายามขนนักรบที่ภักดีออกไปพร้อมกับพลเรือนมากกว่าจำนวนที่ตกลงกันไว้

คลิกเพื่อชมคลิปด้านล่าง
VVVV
VVV
VV
V

ที่มา BBC

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์