คอมมานโด-ตร.ล้อมกุฏิจับเณรค้ายา

"ล้อมจับคากุฏิ"


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. นางวันดี อินทร ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครอง อ.แม่ลาว จ.เชียงราย และนายวิวัฒน์ แจ้งสว่าง เจ้าพนักงานปกครอง 7 นำกำลังหน่วยคอมมานโดอาสารักษาดินแดน (อส.) อ.แม่ลาว ร่วมกับกำลังของตำรวจภูธร นำโดย ร.ต.อ.นิติกานต์ วงค์นุปิง สารวัตรสืบสวน สภ.อ.แม่ลาว บุกเข้าตรวจค้นภายในกุฏิวัดเจ็ดยอด

ซึ่งเป็นอารามใหญ่ที่มีชื่อเสียงตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ภายหลังก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อส.แม่ลาวได้จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 คน คือ นายวิวัฒน์ ทองแจ้ง อายุ 21 ปี บ้านเลขที่ 79 หมู่ 5 ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 79 เม็ด ขณะซุกซ่อนยาบ้าไว้ในกระเป๋ากางเกงเดินทางผ่านไปทางอ่างเก็บน้ำห้วยส้านพลับพลา หมู่ 5 โป่งแพร่ อ.แม่ลาว เมื่อสอบปากคำนายวิวัฒน์ก็ให้การรับสารภาพว่าจะนำยาบ้าไปส่งให้กับสามเณรที่อยู่ในวัดเจ็ดยอด

"ปฏิเสธไม่ใช่ของตนเอง"


จากการตรวจค้นภายในกุฏิซึ่งสร้างเป็นสองชั้นติดกับห้องรับรองพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ที่ห้องพักที่ 4 ชั้น 2 พบเป็นห้องพักของสามเณรมียาบ้าซุกซ่อนอยู่ใต้ปฏิทินข้างฝาจำนวน 2 เม็ด จึงควบคุมตัวสามเณรยุทธนา ร้องหาญแก้ว อายุ 20 ปี พระลูกวัดซึ่งมีภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านเลขที่ 156 บ้านแม่คำ ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขณะเดียวกับภายในห้องพักที่ 3 ซึ่งอยู่ติดกันพบเสียงคนมั่วสุมภายใน เมื่อเปิดประตูพบสามเณรอีก 4 รูป และวัยรุ่น 2 คน เป็นชาวหมู่บ้านแม่สาด ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย รวมทั้งหมด 6 คน โดยมีอายุอยู่ระหว่าง 15-17 ปี ตรวจที่ข้างฝาห้องกุฏิพบยาบ้าอีก 20 เม็ด ดินระเบิดที่ห่อเป็นประทัดยักษ์อีก 1 ห่อ

สอบสวนเบื้องต้นสามเณรยุทธนาได้ให้การว่าได้บวชเป็นเณรมาได้กว่า 7 ปีแล้ว โดยอาศัยอยู่ในวัดหลายแห่งจนมีเพื่อนซึ่งเป็นวัยรุ่นจำนวนมาก แต่ไม่เคยเสพยาเสพติด โดยยาบ้าทั้งหมดเป็นของเพื่อนที่รู้จักกันได้นำมาฝากไว้เท่านั้น ขณะที่สามเณรและวัยรุ่นอีก 6 คนปฏิเสธไม่รู้เห็น

"พาตรวจปัสสาวะ"


โดยอ้างว่าได้เข้ามาพบปะกันตามประสาเพื่อนเท่านั้น ไม่ได้มั่วสุม อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้ควบคุมตัวทั้งหมดไปตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด ส่วนเณรยุทธนาแจ้งให้พระชั้นผู้ใหญ่นำไปสึกไว้ก่อนเนื่องจากมีหลักฐานชัดเจน จากนั้นควบคุมตัวพร้อมของกลางส่ง พ.ต.ต.พนา ยาวิลาศ สารวัตรเวร สภ.อ.แม่ลาว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า วัดเจ็ดยอดเป็นพระอารามที่มีชื่อเสียง พุทธศาสนิกชนก็เคารพสักการะกันเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด ดังนั้น จึงแจ้งเจ้าอาวาสทราบว่าเป็นเรื่องของคนไม่ดีเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางวัดแต่อย่างไร ซึ่งได้ให้ทางสำนักพุทธศาสนาเข้าไปดูเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ถูกต้องอีกทางหนึ่งด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์