ความสุขคนไทยใกล้วิกฤติเหตุม็อบ-สถานการณ์ใต้

ความสุขคนไทยใกล้วิกฤติเหตุม็อบ-สถานการณ์ใต้

เอแบคโพลล์ ระบุความสุขมวลรวมของคนไทยลดต่ำลงต่อเนื่อง ลดลงเหลือ 5.02 จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งถือว่ามีความสุขอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ มีความสุขต่ำที่สุด อยู่ที่ 3.71 ส่วนภาคใต้อยู่ที่ 4.33 สาเหตุหลักการชุมนุมประท้วง และความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้แนะเร่งแก้ไขด่วน ส่วนใหญ่ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว

(29 ก.ค.) นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจเรื่อง “รายงานดัชนีความสุขมวลรวมของประชาชนภายในประเทศในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2550” จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนคนไทยใน 20 จังหวัด จำนวน 3,962 คน ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน- 28 กรกฎาคม 2550 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือกว่าร้อยละ 80 ติดตามข่าวสาร เป็นประจำ อย่างน้อย 1-2 วันต่อสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.8 เห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ ร้อยละ 82.4 วิตกกังวลต่อเหตุการณ์การเมืองขณะนี้ ร้อยละ 46.7 เครียดต่อเรื่องการเมือง ร้อยละ 9.7 ขัดแย้งกับคนในครอบครัว เรื่องการเมือง ร้อยละ 12.8 ขัดแย้งกับเพื่อนบ้านเรื่องการเมือง ร้อยละ 15.1 ขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานในเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.2 ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุขโดยเร็ว

ผลวิจัยยังพบว่า ความสุขมวลรวมของคนไทยลดต่ำลงมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2549 เป็นต้นมา โดยในการสำรวจครั้งล่าสุดพบว่า ความสุขของคนไทยลดลงเหลือ 5.02 ซึ่งถือว่ามีความสุขอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ โดยคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือความสุขสูงที่สุดอยู่ที่ 5.13 รองลงมาคือ ภาคกลาง อยู่ที่ 5.08 ภาคเหนืออยู่ที่ 4.93 ภาคใต้ อยู่ที่ 4.33 ในขณะที่คนในกรุงเทพมหานครมีความสุขต่ำที่สุด ได้คะแนนเพียง 3.71 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

นายนพดล กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้คนไทยมีความสุขน้อยถึงไม่มีความสุขเลย ได้แก่ สถานการณ์ปัจจุบัน มีค่าความสุขต่ำสุดอยู่ที่ 2.45 ในขณะที่ด้านสภาพแวดล้อมและที่พักอาศัย เช่น ถนนหนทาง ไฟฟ้า โทรศัพท์ น้ำประปา ได้เพียง 3.08 ระบบการค้าเสรีในกระแส โลกาภิวัฒน์ได้เพียง 3.60 หลักธรรมาภิบาล การเมือง รัฐบาล และองค์กรอิสระ ได้เพียง 3.74 ด้านการศึกษาได้เพียง 4.72 ด้านทรัพยากรธรรมชาติและการจัดสรรอย่างเป็นธรรมได้เพียง 4.79 กระบวนการยุติธรรมและความเป็นธรรมในสังคมได้เพียง 4.84 ส่วนปัจจัยที่ทำให้ประชาชนยังคงมีความสุขอยู่ได้ คือ การใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าความสุขสูงสุดอยู่ที่ 7.41 รองลงมาคือโครงการพระราชดำริต่าง ๆ อยู่ที่ 7.21 อันดับที่ 3 คือสุขภาพกาย อยู่ที่ 6.94 คะแนน อันดับที่ 4 คือ บรรยากาศภายในชุมชนอยู่ที่ 6.56 คะแนน และอันดับที่ 5 ได้แก่ วัฒนธรรมประเพณี ความมีน้ำใจให้แก่กัน ความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย

นายนพดล กล่าวต่อว่า ผลวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นสิ่งที่ทำให้คนไทยมีความสุขหรือความทุกข์สองกลุ่มปัจจัยคือ ปัจจัยเฉพาะหน้าได้แก่สถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การชุมนุมประท้วง และสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สภาวะเศรษฐกิจและกลุ่มปัจจัยถาวร ได้แก่ วัฒนธรรมประเพณี ระบบการศึกษา กระบวนการยุติธรรม หลักธรรมาภิบาล และสภาพแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งผลสำรวจครั้งนี้พบว่า ปัจจัยเฉพาะหน้าที่เปรียบเสมือนสถานการณ์ที่คนกำลังจะจมน้ำนั้นจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือแก้ไขเร่งด่วน คือ การชุมนุมประท้วง ของกลุ่มต่าง ๆ และความแตกแยกในสังคม ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ผลกระทบค่าเงินบาท ภาระหนี้สิน ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์