คลื่นอ่าวมาหยา ซัดฝรั่งจมทะเล

มีเรือล่มหน้าอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ย. พ.ต.ท.จักรา เสาวคนธ์ สารวัตรเวร สภ.อ.เมืองกระบี่ สาขาประจำเกาะพีพี ได้รับแจ้งว่า มีเรือล่มหน้าอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ จึงไปตรวจสอบพร้อมกับนายสุริยา กิตติมณฑล หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขากระบี่ จึงสั่งให้เรือตรวจการณ์ประจำเกาะพีพีไปช่วยเหลือ รวมทั้งหน่วยกู้ภัยเอกชน และของ อบจ.กระบี่
 

ห่างจากอ่าวมาหยา 1 ไมล์ พบผู้โดยสารหลายสิบคนลอยคออยู่

ส่วนเรือจมลงไปแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ช่วยทั้งหมดขึ้นจากทะเลนำมาขึ้นฝั่งที่เกาะพีพี มีผู้บาดเจ็บถูกใบพัดเรือฟันที่ขาเหวอะหวะ 2 ข้าง จนเกือบขาด ชื่อนายอดัม เบอร์ดีเชสกี อายุ 24 ปี ชาวอิสราเอล นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ขณะเดียวกันมีผู้โดยสารจมหายไป 1 คน หน่วยกู้ภัยได้ดำลงไปลึกถึง 30 เมตร พบติดอยู่กับหลังคาผ้าใบดาดฟ้าเรือ ทราบชื่อว่า นายนิสสิน บูตาซีน อายุ 26 ปี ชาวอิสราเอล


สอบสวนได้ความว่า นักท่องเที่ยวซื้อทัวร์จากบริษัททัวร์ที่ จ.ภูเก็ต ไปเที่ยวหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่

มีทั้งผู้ที่ค้างคืนบนเกาะ และคนที่ไปเช้าเย็นกลับ มีจำนวน 65 คน เป็นลูกเรือ 4 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติชาย 27 คน หญิง 34 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอล ญี่ปุ่น และเกาหลี ในจำนวนนี้มีผู้หญิงท้อง 2 คน


หลังจากเที่ยวบนเกาะพีพีแล้วได้ไปดำน้ำที่อ่าวมาหยา


นักท่องเที่ยวทั้งหมดได้ลงเรือหางยาวจากเกาะพีพีไปขึ้นเรือสำหรับเที่ยวดำน้ำ หรือที่เรียกว่าเรือไดฟ์วิ่งชื่อคิงฟิชเชอร์ ขนาดกว้าง 4.30 เมตร ยาว 17.4 เมตร ที่ลอยลำอยู่ห่างจากเกาะพีพี 400 เมตร มีนายสุริยัน สร้อยสน อายุ 34 ปี เป็นเจ้าของและคนขับ โดยเรือหางยาว ต้องลำเลียงผู้โดยสารหลายเที่ยว 

ระหว่างเล่นน้ำอยู่นั้น ท้องฟ้ามืดครึ้ม นายสุริยันจึงเรียกนักท่องเที่ยวให้ขึ้นจากน้ำ

และรีบกลับเกาะพีพี แต่ไปไม่ถึง เรือเจอพายุฝนและคลื่นสูงราว 3 เมตร กระหน่ำท่ามกลางความตกใจของผู้โดยสารที่ต่างสวมเสื้อชูชีพและวิ่งหนีขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้า ขณะเดียวกันมีคลื่นซัดเข้าทางกราบขวาน้ำเข้าเรือจนเพียบ ประกอบกับมีคนอยู่ บนดาดฟ้าจำนวนมาก ทำให้เรือเสียการทรงตัวจมลงอย่างรวดเร็ว ผู้โดยสารต่างว่ายน้ำหนีให้ห่างจากเรือเพราะกลัว ถูกกระแสน้ำดูดจมลงไปด้วย


นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 5 ภูเก็ต รับผิดชอบ 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน กล่าวว่า

สาเหตุน่าจะมาจากการบรรทุกเกิน เพราะเรือไดฟ์วิ่งได้รับอนุญาตให้บรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 11 คน แต่เรือลำดังกล่าวบรรทุกถึง 65 คน เกินไปหลายเท่าตัว จะต้องตรวจสอบทั้งในส่วนของเรือ และเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือว่า ปล่อยให้บรรทุกมากเกินกำหนดออกจากท่าได้อย่างไร 

ขณะที่นายสุริยา กิตติมณฑล หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขากระบี่ เปิดเผยว่า

เรือลำนี้เดิมขออนุญาตบรรทุกผู้โดยสาร 60 คน แต่เมื่อปี 2548 ได้ทำเรื่องขอลดผู้โดยสารลงเหลือเพียง 11 คน นายสุริยันเพิ่งซื้อเรือต่อจากเจ้าของเดิม และยังอ้างใบอนุญาตอันเก่า สำหรับสาเหตุที่ผู้โดยสารขึ้นเรือมากโดยเจ้าหน้าที่ไม่รู้นั้น เนื่องจากเรือผูกทุ่นลอยเรืออยู่หน้าอ่าวต้นไทร เกาะพีพี และใช้เรือหางยาวทยอยขนผู้โดยสารครั้งละ 7-8 คน จากเกาะไปลงเรือจนเต็ม ซึ่งจะต้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป


ส่วนนายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า

สาเหตุเกิดจากคลื่นลมแรง ความสูงของคลื่นประมาณ 3 เมตร น้ำเข้าไปในลำเรือทำให้ผู้โดยสารแตกตื่นและวิ่งขึ้นไปบนหลังคาเรือ ทำให้เรือพลิกคว่ำ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาคุมตัวเจ้าของเรือไว้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์