คลิปข่าวกราฟิกคดีไทเกอร์พ่นพิษ!

วันที่ 11 ธ.ค. เอพีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลสื่อมวลชนไต้หวัน ยุติการต่อสัญญาทางทีวีให้กับเน็กซ์กรุ๊ป

เจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ลเดลี่ และนิตยสารเน็กซ์ ข่าวซุบซิบบันเทิง ที่มีสำนักงานในฮ่องกง หลังเครือดังกล่าวเผยแพร่คลิปวิดีโอภาพกราฟิกคอมพิวเตอร์จำลองเหตุการณ์ว่า ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟมือหนึ่งโลก ขับรถหนีภรรยาที่ถือไม้กอล์ฟไล่ฟาด จนรถพุ่งชนหัวจ่ายน้ำดับเพลิงและต้นไม้ที่หน้าบ้านในรัฐฟลอริดา เมื่อ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา เข้าข่ายการละเมิดบรรทัดฐานการเสนอข่าว แม้ว่าคลิปที่เผยแพร่อยู่ในอินเตอร์เน็ต มีคนเข้าไปดูถล่มทลาย

ในภาพดังกล่าว จำลองเหตุการณ์ตามข่าวลือ เป็นฉากที่ไทเกอร์และนางเอลิน ภรรยาทะเลาะกันในบ้านเรื่องชู้รักของไทเกอร์ ก่อนที่จะถือไม้กอล์ฟวิ่งไล่ตามไทเกอร์ที่ขับรถหนีออกจากบ้านไปจนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุ

คลิปดังกล่าวแพร่ภาพในช่วงเปิดรายการทีวีแอ็กชั่น นิวส์ รายการข่าว 24 ชั่วโมงของแอปเปิ้ล เดลี่ เมื่อสองสัปดาห์ ก่อน

ซึ่งรายการนี้มักจะนำเหตุการณ์ในคดีข่มขืน อาชญา กรรมหรือความรุนแรงอื่นๆ มาทำจำลองเป็นภาพการ์ตูนเช่นเดียวกันนี้ คณะกรรมการไต้หวันให้เหตุผลโดยไม่ได้เจาะจงถึงข่าวไทเกอร์ ว่ามีผลงานของบริษัทเน็กซ์ กรุ๊ป ที่ละเมิดบรรทัด ฐานของข่าวด้วยการผสมแอนิเมชั่นและภาพวิดีโอข่าวของจริงและภาพนิ่งเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีเพื่อนมนุษย์ที่ทำให้เหยื่อในเหตุการณ์เจ็บปวดซ้ำสอง

การยุติสัญญาดังกล่าวจะทำให้เน็กซ์กรุ๊ป ผลิตผลงานป้อนทีวีทั้งช่องข่าวและช่องบันเทิงอื่นๆ ไม่ได้อีก

เมื่อเดือนที่แล้วทางการไต้หวันเพิ่งสั่งปรับเน็กซ์กรุ๊ปไป 500,000 บาท โทษฐานไม่ปกป้องเยาวชนจากภาพอาชญากรรมโจ๋งครึ่ม ซึ่งทางแอปเปิ้ล เดลี่ลงคำขอโทษและสัญญาว่าจะลดความรุนแรงและความชัดเจนของภาพการ์ตูนกราฟิกลง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์