ครู-นร. 9 พันศพ พบซากปรักหักพังทับ

นายกรัฐมนตรีแดนมังกรระบุยอดเหยื่อแผ่นดินไหวอาจพุ่งสูงถึง 8 หมื่นศพ

พบครูนักเรียนมณฑลเสฉวนถูกซากปรักหักพังทับร่างดับ 9 พันศพ ส่วนดาราสาว ชื่อดังแห่งวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด “จาง ซิยี่” บริจาค 1 ล้านหยวนช่วยประเทศแผ่นดินเกิด ด้าน “บัน คี-มูน” ประกาศให้สัญญาลูกผู้ชาย ยันสหประชาชาติพร้อมช่วยเหลือตามที่จีนจะร้องขอ สำหรับทีมแพทย์ไทยยังเดินหน้ารักษาผู้ป่วยในพม่าเป็นวันที่ 7 ระบุพม่าขาดวิตามินบำรุงสุขภาพทั้งหญิงตั้งครรภ์ และเด็กอ่อน
 
จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ในมณฑลเสฉวน ตอนกลางของสาธารณรัฐประชาชน จีน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทำให้มีผู้เสีย ชีวิตเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผู้สูญหายที่ถูกฝังอยู่ใต้ ซากปรักหักพังของอาคารตึกรามบ้านช่องอีกหลาย หมื่นคน ซึ่งขณะนี้ทีมกู้ภัย ของทางการจีนยังคงเดินหน้าทำงานค้นหาร่างผู้เคราะห์ร้ายและผู้รอดตาย อย่างต่อเนื่องตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวเมื่อ วันที่ 24 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฉิงตูมณฑลเสฉวนประเทศจีนโดยอ้างจากสำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ให้คำสัญญาระหว่างตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เมืองหยิง ซิ่วมณฑลเสฉวน ว่าสหประชาชาติพร้อมจะให้ความช่วยเหลือสนับสนุนตามที่รัฐบาลจีนร้องขอ เพื่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ทั้งภารกิจการกู้ภัยและการฟื้นฟูบูรณะหลังเหตุการณ์
 
นอกจากนั้น เลขาธิการสหประชาชาติยังได้พบหารือกับนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมเพื่อปลอบขวัญผู้ประสบภัยในเมืองเหวินฉวนด้วย โดยนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้กล่าวกับเลขาธิการสหประชาชาติว่า ตัว เลขผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 70,000-80,000 ศพจากภัยธรรมชาติรุนแรงครั้งนี้ ขณะที่โฆษกคณะรัฐมนตรี แถลงตัวเลขความสูญเสียจากเหตุแผ่นดินไหวว่า มี ผู้เสียชีวิตแล้ว 60,560 ศพ สูญหายอีก 26,221 คน และตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นมีจำนวน 281,000 คน ส่วนกรมศึกษาธิการของมณฑลเสฉวนแจ้งว่า มี เด็กและครูประมาณ 9,000 คน ที่เสียชีวิตไปในเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน คิดเป็นร้อยละ 12 ของยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายซึ่งตัวเลขน่าจะ อยู่ที่ 80,000 ศพเป็นอย่างน้อย
 

สำหรับความช่วยเหลือด้านสิ่งของบรรเทา ทุกข์จากนานาชาตินั้นมีรายงานว่า เครื่องบินขนส่ง ซี 17 จำนวน 3 ลำ ของกองทัพสหรัฐเดินทางมา ถึงเมืองเฉิงตูแล้ว

พร้อมกับอุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย กำลังเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ 9 คน ในปฏิบัติ การช่วยเหลือและกู้ภัยจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ครั้งนี้ นอกจากนั้นดาราสาวชาวจีนชื่อดังแห่งวงการ ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด “จาง ซิยี่” ซึ่งได้ไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ เร็ว ๆ นี้ ก็ได้ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 4.6 ล้านบาท ให้กับผู้ประสบ ภัยแผ่นดินไหวในจีนด้วย
 
กระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีน แถลงว่า กรดแอมโมเนียและกำมะถันรั่วจากโรงงาน 2 แห่ง

หลังโรงงานพังถล่มลงมาในเมืองซือฟางซึ่งอยู่ทาง เหนือของเมืองเฉิงตู ทางเจ้าหน้าที่ไม่พบการปนเปื้อนในอากาศและน้ำแต่ไม่ยอมเปิดเผยปริมาณสาร เคมีอันตรายที่รั่วออกมา อย่างไรก็ตาม มีนิตยสาร ของจีนฉบับหนึ่งรายงานโดยยืนยันว่า พืชและต้นไม้ บนภูเขา ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานเคมีในเมืองซือฟาง เพียง 5 กม. นั้น ได้ตายหลังเกิดแผ่นดินไหว 4 วัน นอกจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ยังได้พบแหล่งรังสี อันตรายอีก 50 จุด แต่สามารถกู้ได้แล้ว 35 จุด เหลืออีก 15 จุดที่ยังต้องรอกู้
 
ด้านสถานีโทรทัศน์ทีวีบีของฮ่องกงรายงาน ว่า มีเหตุการณ์ประท้วงของชาวจีนจากหมู่บ้านเต้อ หยางในมณฑลเสฉวนจึงนำมาเผยแพร่ออกอากาศ

เป็นภาพการชุมนุมประท้วงของชาวบ้านหลายพัน คนรวมตัวกันที่หน้าร้านค้าแห่งหนึ่งและมีผู้ประท้วง คนหนึ่งกระโดดขึ้นไปบนรถของตำรวจ รายงานระบุอีกว่า ชาวบ้านเห็นรถบรรทุกสิ่งของที่คาดว่าอาจจะเป็นสิ่งของบริจาค ซึ่งมีทั้งอาหารและน้ำดื่ม มาส่งให้กับร้านค้าแห่งนี้ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ทีวีบีรายงานอีกว่า พบเสื้อผ้า อาหาร และเครื่องดื่มภาย ในร้านค้าดังกล่าวจริง นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ของ มณฑลเสฉวนยังได้จับกุมชายผู้หนึ่งในข้อหาพัวพัน กับการทุจริตในเรื่องนี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์