ครู จูหลิงอาการยังทรง ผอ.สพท.นราฯ ติดใจช่วยตัวประกันช้ายื่น 3 ข้อให้รัฐรีบดำเนินการ

ครู จูหลิงอาการยังทรง ผอ.สพท.นราฯ ติดใจช่วยตัวประกันช้ายื่น 3 ข้อให้รัฐรีบดำเนินการ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤษภาคม 2549 16:05 น.

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ แพทย์ มอ.หาดใหญ่ แถลงข่าวอาการครูจูหลิง เหยื่อตัวประกันชาวบ้านนราธิวาส ล่าสุดอาการยังทรงตัวทีมแพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด หวังปาฏิหาริย์ช่วยให้ชีวิตรอด ขณะที่บิดามารดาครูเคราะห์ร้ายเฝ้าดูแลลูกไม่ห่าง ผวจ.นราฯ รุดเยี่ยมอาการ เผยเคยเตือนแล้วว่าโรงเรียนอยู่ในอันตราย ไม่เข้าใจเหตุใดมีการถอนทหารหน่วยรบพิเศษออกจากพื้นที่ เตรียมเชิญองค์กรทุกศาสนาร่วมกันประณาม องค์กรครูยื่น 3 ข้อให้ลงมือปฏิบัติด่วน ยันโรงเรียน 100 แห่ง จะปิดเรียนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


ความคืบหน้าอาการของ ครูจูหลิง ปงกันมูล ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (21 พ.ค.) คณะแพทย์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ถึงอาการบาดเจ็บของครูจูหลิง โดย รศ.นพ.สุเมธ พีรวุฒิ ผอ.รพ.สงขลานครินทร์ ระบุว่า ผู้ป่วยยังคงไม่รู้สึกตัวเหมือนเดิม สัญญาณชีพคงที่ ม่านตาขยายกว้างยังคงไม่ตอบสนองต่อแสง แต่เริ่มหายใจได้ด้วยตนเองเล็กน้อย ปัสสาวะเริ่มมีสีแดงอาจเกิดจากการสลายตัวของกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง ขณะนี้ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและยาควบคุมความดันตลอดเวลา

ทั้งนี้ สิ่งที่ทางทีมแพทย์ได้ดำเนินการช่วยเหลือครูจูหลิง คือ ให้ยากระตุ้นเพื่อควบคุมการเต้นของหัวใจและความดันอย่างต่อเนื่อง ใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อควบคุมการหายใจตลอดเวลา ภาวะเลือดออกผิดปกติ และภาวะเกล็ดเลือดต่ำได้รับการแก้ไขจนเกือบเป็นปกติ ให้การรักษาเพื่อป้องกันสมองบวมมากขึ้น ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการบาดเจ็บ ให้ยาป้องกันภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บที่รุนแรง และใส่เฝือกแขนด้านขวาที่หัก

คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องจะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และให้การรักษาตามมาตรฐานวิชาชีพที่ดีที่สุด แต่เนื่องจากสภาพการบาดเจ็บที่สมองนั้นรุนแรงมาก ยังไม่สามารถพยากรณ์การฟื้นตัวของสมองได้

รศ.สุเมธ กล่าวว่า ยังคงต้องขอแรงใจจากคนไทยทั้งประเทศ เพื่อร่วมกันภาวนาให้เกิดปาฎิหาริย์เพื่อให้ครูจูหลิงมีโอกาสรอด ซึ่งหากมีปาฎิหาริย์เกิดขึ้นจริง สิ่งที่จะรับรู้ได้ในเบื้องต้นคือผู้ป่วยต้องรู้สึกตัว และมีสัญญาณชีพทางประสาทและแสดงให้เห็นเช่นม่านตาตอบสนองต่อแสง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้เบื้องต้น

ทั้งนี้ การที่ผู้ป่วยหายใจได้นั้นเป็นเพียงการฟื้นตัวของสิ่งผิดปกติตรงก้านสมอง ซึ่งควบคุมการหายใจดีขึ้นนิดหน่อย แต่ยังมีส่วนอื่นๆ ของสมองที่ควบคุมความรู้สึก การรับรู้และสัญญาณชีพที่บอบช้ำและเสียหาย และทางทีมแพทย์ยังคงต้องรอดูกันต่อไป

ทางด้านการดูแลครอบครัวของครูจูหลิง โดยเฉพาะ นายสูน และนางคำมี พ่อและแม่นั้นทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ให้การดูแลอย่างเต็มที่โดยจัดห้องวีไอพี รับรองและสิ่งอำนวยความสะดวกไว้พร้อมจำนวน 3 ห้อง และพยายามทำความเข้าใจและให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการและการพยากรณ์โรคของครูจูหลิงให้ทราบเป็นระยะ รวมไปถึงได้จัดทีมแพทย์ดูแลด้านจิตใจของครอบครัวอย่างใกล้ชิด

ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น.ได้มีประชาชนในนามของกลุ่มสงขลารักสันติสุข กว่า 100 คนเดินทางไปรวมตัวกันที่หน้าห้องไอซียู โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อมอบช่อดอกไม้และดอกกุหลาบให้กับ นายสูน และนางคำมี เพื่อเป็นกำลังใจกับครอบครัว ที่ลูกสาวคนเดียวต้องมาประสบชะตากรรม ซึ่ง นายสูน และนางคำมี รวมถึงญาติถึงกับหลั่งน้ำตาร่ำให้ในน้ำใจของชาว จ.สงขลา

ขณะเดียวกัน กลุ่มสงขลารักสันติสุข ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามผู้ที่ก่อเหตุโดย ระบุว่า กลุ่มสงขลารักสันติสุขขอประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ผิดวิสัยของมนุษย์ที่ได้ทำร้ายครู อันเป็นเสมือนแม่พิมพ์ของชาติ และยังเป็นผู้บริสุทธิ์อีกด้วย การกระทำดังกล่าว นับว่ามีความโหดร้าย เลวทรามยิ่งกว่าสัตว์เดรัฐฉาน จึงขอประณามและเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว นอกจากนี้ประชาชนได้ทยอยมาลงชื่อ และเขียนแสดงความห่วงใยในสมุด เยี่ยมที่หน้าห้องไอซียูตลอดทั้งวัน

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. นายประชา เตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้เข้าเยี่ยมอาการของครูจูหลิงพร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง พร้อมกับเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ความจริงเคยประสานกับกองทัพภาคที่ 4 มาก่อนหน้านี้แล้วว่าโรงเรียน ที่ล่อแหลมต้องมีกำลังไปประจำอยู่ และโรงเรียนกูจิงลือปะ ก่อนหน้านี้ 3-4 เดือนก็เคยมีหน่วยรบพิเศษไปประจำอยู่ แต่ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงถอนออกไป ซึ่งเรื่องนี้หน่วยกำลังด้านความมั่นคง ต้องไปทบทวนโดยเฉพาะจุดที่วางกำลังไว้ต้องวางกำลังต่อไป

ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลรักษาความปลอดภัย ให้แก่ครูคือประชาชนในพื้นที่ แต่ในบางหมู่บ้านซึ่งมีแนวร่วมอยู่ จำเป็นต้องเอากำลังเข้าไปกดดัน เพราะไม่ทำในลักษณะนี้ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว จะไม่กล้าพูดหรือบอกข่าว เพราะมีแกนนำแนวร่วมอยู่ซึ่งนี่ คือ ปัญหาอีกอย่างหนึ่ง

แต่ใช่ว่า ฝ่ายปกครองจะล้มเหลวในการแก้ปัญหา หรือสร้างมวลชนในพื้นที่ เพราะผช.ผญบ.ที่เข้าไปช่วยเหลือครูทั้งสองคน ก็เป็นคนของฝ่ายปกครอง หากไม่ได้รับความร่วมมือจริง คงเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ ขณะเดียวกันสิ่งที่เกิดขึ้นผู้นำศาสนาเอง ก็ไม่สบายใจที่ทำร้ายคนไทยพุทธเพื่อต้องการให้เกิดความแตกแยก

ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่พอทราบเบาะแสของกลุ่มคนร้าย ที่ก่อเหตุแล้วที่แน่ ๆ มีไม่ต่ำกว่า 3 คนและเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ลงมือทำร้ายครูทั้งสองคนซึ่งในส่วนนี้เป็นเรื่องของตำรวจที่จะดำเนินการไป
อย่างไรก็ตามในเวลา 09.00 น.วันที่ 22 พ.ค. จังหวัดจะเชิญผู้นำศาสนาทุกอำเภอ รวมถึงผู้นำชุมชนผู้นำกลุ่มสตรีและทุกกลุ่มองค์กรใน จ.นราธิวาส มารวมตัวกันที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อร่วมกันประณามการกระทำของคนที่ไร้มนุษยธรรม

ในขณะที่การดูแล ครูสิรินาถ ถาวรสุข ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้บาดเจ็บเล็กน้อยนั้นได้ย้ายออกนอกพื้นที่ไปประจำอยู่โรงเรียนในเมืองในเขต 3 นราธิวาสแล้ว และจะให้ครูมุสลิมที่อยู่ในพื้นที่เข้าไปทำงานแทน

ทางด้าน นายไพรัช แสงทอง ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยมครูจูหลิงว่า ยังคงค้างคาใจ ในเรื่องการเข้าช่วยเหลือสองครูที่ล่าช้าทำให้ได้ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และส่งผลกระทบถึงโรงเรียนอื่นๆ ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นครูในเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

คือ 1 ให้เจ้าหน้าที่เร่งจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย 2.ให้สอบสวนหาผู้รับผิดชอบที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และ 3 หากเกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีกต้องการให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าไปช่วยเหลือครูทันทีไม่ใช่ปล่อยให้ถูกทำร้าย และในวันที่ 22 พ.ค.นี้โรงเรียนใน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1 ประมาณ 100 แห่งจากทั้งหมด 199 โรงจะปิดการเรียน การสอนอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อได้

ขณะที่ นายบุญช่วย ทองศรี กรรมการสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา และประธานที่ปรึกษาสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้ผู้ที่ก่อเหตุประกาศจุดยืนออกมาให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร หากต้องการผลทางการเมืองหรือต้องการปลดแอกจากการปกครองของประเทศนี้หรือต้องการต่อสู้ เพื่อความเป็นธรรมจากความขมขื่นที่เคยมี กับการปกครองของรัฐในอดีตให้บอกมา เพราะการกระทำในลักษณะนี้จะยิ่งได้รับผลในทางลบ เพราะการกระทำกับครูและผู้หญิงที่ไม่มีทางสู้มันเป็นสิ่งที่ทุกคนรับไม่ได้

ด้าน นายวิชาญ อธิกพันธุ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวว่าในวันที่ 22 พ.ค.จะร่วมประชุมกับทุกฝ่ายเพื่อขอความชัดเจน ในมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับครู รวมถึงทางออกในเรื่องของการปิดการเรียนการสอน ของโรงเรียนในพื้นที่ จ.นราธิวาส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์