คริสมึน ได้คืนคบเพลิง ไม่ได้หาย

แม้ว่าการวิ่งไฟคบเพลิงโอลิมปิกเกมส์ 2008 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในประเทศไทย เมื่อบ่ายวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา จะผ่านพ้นไปแล้ว

ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากทางฝ่ายจีนว่า เมืองไทยจัดได้อย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม ในความราบรื่นดังกล่าว ก็ยังมีข่าวฉาวตามหลัง กลายเป็นรอยด่างของประเทศ เมื่อมีคนพยายามฉกคบเพลิง ซึ่งเป็นสิ่งของล้ำค่าที่หลายคนใฝ่หา ไปจากมือบรรดานักวิ่ง 80 คน ที่ได้รับเลือกมาจากหลากหลายสาขาอาชีพ โดยในรายของ “แจ๊ค” นายคริสโตเฟอร์ เบญจกุล ดาราน้ำใจงามที่ช่วยเหลือผู้อื่นจนตัวเองประสบอุบัติเหตุหวิดพิการ หนึ่งในนักวิ่งที่อยู่ในไม้ที่ 2 ก็โดนก่อนเพื่อน เพราะหลังจากจุดไฟคบเพลิงต่อให้ ร.ต.ต.วิชัย สุริยนต์ ผู้วิ่งคนที่ 3 ไปแล้ว ก็มีประชาชนจำนวนมากเข้ามายื้อยุดฉุกกระชาก และแย่งคบเพลิงของดาราน้ำใจงามไปในที่สุด ทำให้เจ้าตัวรู้สึกเสียดาย และเสียใจมาก จนต้องออกมาขอร้องผู้ที่ขโมยว่าอยากได้คบเพลิงโอลิมปิกอันดังกล่าวคืน
 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้เปิดแถลงข่าว พร้อมด้วย “แจ๊ค” นายคริสโตเฟอร์ เบญจกุล ที่ถูกฉกคบเพลิงไป และ “ครูน้อย” น.ส.นวลน้อย ทิมกุล แม่พิมพ์หัวใจทระนง หนึ่งในทีมนักวิ่งตัวแทนของ “ซัมซุง” ร่วมในงานด้วย ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก
 

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า

เรื่องคบเพลิงของนายคริสโตเฟอร์ ที่หายไปหลังวิ่งเสร็จนั้น ทราบจากผู้สื่อข่าว ตอนแรกคิดว่าจะทำอย่างไรดี แต่ต่อมาคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร จะได้ให้ซัมซุงประสานกับทางจีน หรือไม่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯก็จะประสานให้ เพื่อขอมาเพิ่มเติม ซึ่งได้ขอไปแล้ว และจากข่าวที่ได้มีการเสนอข่าวไป ต้องบอกว่าคนที่ขโมยสร้างจุดด่างให้กับงานดังกล่าว ประกอบกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้พูดย้ำผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร ต่อว่าว่าเป็นจุดด่างเช่นกัน อย่างไรก็ดี มาทราบภายหลังว่า ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯได้รับคบเพลิงของนายคริสโตเฟอร์ คืนจากคณะกรรมการจัดวิ่งตั้งแต่วิ่งเสร็จแล้ว รอเพียงนัดแถลงข่าวเพื่อส่งคืนให้อย่างเดียว แต่ทว่าตอนนี้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก เมื่อทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ พบคบเพลิงเพิ่มอีก 1 อัน
 


จากนั้น พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวเสริมว่า

เรื่องที่คบเพลิงของนายคริสโตเฟอร์หายในช่วงวิ่งนั้น มาทราบตอนที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามาพูดกับตนในระหว่างพิธีปิด พร้อมกับให้ช่วยทำเรื่องประสานขอคบเพลิงอันใหม่ให้นายคริสโตเฟอร์ ซึ่งก็รับปากว่าจะดูให้ แต่ทว่าหลังจากนั้น ตนได้รับทราบว่าคบเพลิงของนายคริสโตเฟอร์ ที่หายไปนั้น มีการพบแล้วว่าอยู่บนรถหมายเลข 1 ที่รับนักวิ่งที่วิ่งเสร็จ และต่อมาก็ทราบอีกว่าของครูน้อย ก็ได้หายไปเช่นกัน ซึ่งตนมีกำหนดเข้าไปพบนายจาง จิ่ว หวน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย อยู่แล้ว ก็จะขอคบเพลิงอันใหม่ เพื่อมามอบให้ครูน้อยด้วย


พล.ต.จารึกกล่าวอีกว่า แต่ก็ได้เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ โทรศัพท์มาแจ้งตนเมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกันนี้

ในระหว่างที่ตรวจสุขภาพอยู่ที่โรงพยาบาลว่า เมื่อเช้ามืดเวลาประมาณ 05.00 น. พนักงานกวาดถนนของกรุงเทพมหานคร ที่ทำความสะอาดอยู่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ อยู่เป็นประจำ พบสุนัขตัวหนึ่งกำลังแทะและคุ้ยเขี่ยสิ่งของในห่อหนังสือพิมพ์ ที่ซุกอยู่ใต้บริเวณประตูสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ด้านถนนศรีอยุธยา ซึ่งเมื่อเปิดออกดู พบว่าเป็นคบเพลิงโอลิมปิก ที่เพิ่งจัดวิ่งในเมืองไทยไปหมาดๆ ตนจึงได้บอกให้เจ้าหน้าที่เก็บไว้ และได้ประสานกับทางซัมซุง เพื่อติดต่อให้นายคริสโตเฟอร์ และครูน้อย มารับในคราวเดียวกัน
 

เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กล่าวอีกว่า อย่างที่บอก คบเพลิงของนายคริสโตเฟอร์ ได้รับคืนมาแล้วก่อนหน้านี้

ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯจะนำมามอบคืนให้ในครั้งนี้ แต่ก็มาทราบภายหลังว่าคบเพลิงของครูน้อย ทางซัมซุงได้เก็บไว้ให้แล้ว ทำให้คบเพลิงที่มีคนนำมาวางห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ไว้ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เมื่อเช้ามืดไม่มีเจ้าของไปโดยปริยาย และก็ไม่ทราบจริงๆว่าอันที่โผล่มาใหม่ อันที่ 81 เป็นของใครกันแน่ ก็คงต้องประกาศหาเจ้าของก่อน แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นของคณะกรรมการจัดวิ่งที่ลืมเอาไว้ เพราะคบเพลิงอันดังกล่าวยังไม่ได้ใช้งาน ไม่มีรอยเผาไหม้ แต่อย่างไร ก็ตาม หากไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ ก็จะจัดเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์กีฬา รักษาเอาไว้ต่อไป จากนั้นมีการส่งมอบคบเพลิงคืนให้นายคริสโตเฟอร์ ซึ่งก็กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มมีความสุขว่า ดีใจมากๆ ที่ได้คบเพลิงโอลิมปิกกลับคืนมา คบเพลิงอันนี้จะถือว่าเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลของตนเองต่อไป ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือตนเป็นอย่างดี ส่วนคบเพลิงอันที่พบมาใหม่ อันที่ 81 เมื่อทราบเรื่องตนก็ยังงงๆอยู่เหมือนกันว่ามาได้อย่างไร และเป็นของใครกันแน่
 

ด้านครูน้อยกล่าวถึงคบเพลิงของตัวเองที่มีข่าวว่าหายไป ว่าช่วงที่วิ่งในวันนั้นถือว่าชุลมุนมาก

ก็มีคนช่วยลุ้นว่าตนจะวิ่งไหวหรือไม่ พอวิ่งเสร็จก็มีคนมาห้อมล้อม มาช่วย เอายาดมมาให้ มีคนมาช่วยดับไฟ ประกอบกับ ตนวิ่งของซัมซุงเป็นคนสุดท้าย ทางซัมซุงก็จะนำตัวออกไป แต่ทางจีนไม่ยอม ต้องให้ขึ้นรถตามขบวนไปก่อน ก็เลยสับสนว่าใครเอาคบเพลิงของตนไป แต่พอขบวนมาถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ทางเจ้าหน้าที่ซัมซุงมาบอกว่าได้เก็บคบเพลิงไว้ให้แล้ว ไม่ได้หายไปไหน และทางซัมซุงจะมอบคืนให้ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์