ครม.แก้กม.ผ่อนผันหญิงมีครรภ์รับโทษหลังคลอด

"เพิ่มประมวล กม."


ที่ประชุมครม. แก้กฏหมายผ่อนผันนักโทษหญิงมีครรภ์ รับโทษหลังคลอดบุตร ตามข้อเสนอของ กก.สิทธิฯ

(26 ธ.ค.)ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ครม.ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาในเรื่องของวิธีพิจารณาความอาญา โดยจะมีการผ่อนผันในเรื่องของวิธีการขังหรือจำคุกและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่เป็นหญิงมีครรภ์ โดยจะขอผ่อนผันการลงโทษในเรื่องดังกล่าวและนำความคิดเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาประกอบร่างพ.ร.บ.ที่จะแก้ไข

"ให้คลอดก่อนค่อยติดคุก"


ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ระบุรายละเอียดแนบท้ายมาด้วยหรือไม่ว่าเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการปรับปรุงการทุเลา การบังคับลงโทษจำคุก หรือโทษประหารชีวิตแก่หญิงมีครรภ์ เพื่อให้ได้รับความสะดวกและมีโอกาสที่จะดูแลสุขภาพของตนเองก่อนคลอด รวมทั้งอยู่ใกล้ชิดกับบุตรหลังคลอดมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นกรอบที่เราจะผ่อนคลายในด้านของสิทธิมนุษยชนกับผู้ที่ได้รับโทษโดยเฉพาะหญิงมีครรภ์

เมื่อถามว่าแสดงว่าจะไม่มีการจำคุกกับหญิงมีครรภ์ที่กระทำความผิดอย่างนั้นหรือ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการรอลงโทษต่อไป เหมือนเป็นการเลื่อนเวลาในการรับโทษออกไปนั่นเองเพื่อให้บุตรที่คลอดออกมามีสุขภาพที่แข็งแรง พ้นสภาพการเป็นทารก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์