คมช.รับเรียกเสธ.ไอซ์พบจริง ขู่วางระเบิดร.ร.วัดเขมาฯนนท์

เลขาฯคมช.รับเรียกเสธ.ไอซ์พบ


เลขาฯ คมช.ระบุใครก็สามารถพูดได้ว่าไม่เกี่ยวกับเหตุระเบิดกรุง รับเรียกเสธ.ไอซ์เข้าพบ แต่ปฏิเสธเรียกพลเอกชวลิตมาสอบ นายกฯบอกครม.ไม่หารือเรื่องระเบิด รมว.ไอซีทีสั่งตรวจสอบการโทร.มือถือพื้นที่กทม. มีขู่วางระเบิดร.ร.วัดเขมาภิรตาราม จ.นนทบุรี

พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ใครๆ ก็พูดได้ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

พร้อมกันนี้ พล.อ.วินัย ยังปฏิเสธด้วยว่า ทหารไม่ได้มีการควบคุมตัว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี มาสอบสวนแต่อย่างใด ส่วนการเรียก พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มาให้ข้อมูลนั้น ไม่ได้หมายความว่า พล.อ.ไตรรงค์ จะมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตัดประเด็นความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ประเด็นผู้สูญเสียผลประโยชน์ทางการเมืองน่าจะมีน้ำหนักมากกว่า

ทั้งนี้ พล.อ.วินัย ยังกล่าวด้วยว่า ในวันนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะสรุปความคืบหน้าของคดีให้นายกรัฐมนตรี และประธาน คมช. ทราบ


นายกฯบอกครม.ไม่หารือเรื่องระเบิด


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 ม.ค.) เป็นนัดแรกของปี 2550 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาลไม่ได้เข้มงวดมากนัก มีการวางกำลังตำรวจสันติบาลประจำทำเนียบฯ คอยดูแลบริเวณรอบอาคารสำนักเลขาธิการ ครม. ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม และคอยตรวจบัตรผู้ผ่านเข้าออกตามปกติ และมีเจ้าหน้าที่จากกองสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) คอยตรวจวัตถุระเบิดก่อนการประชุมตามปกติอีกด้วย

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยรวม ทางกองรักษาความปลอดภัยทำเนียบฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายเข้มงวดตามมาตรการรักษาความปลอดภัยเต็มที่ อาทิ การตรวจตราบุคคลและยานพาหนะที่เข้าออกทำเนียบฯ เพื่อติดต่อราชการต่างๆ รวมถึงตรวจตราอาคารสถานที่ ยานพาหะต่างๆ ที่จอดอยู่ภายใน อย่างไรก็ตาม สำหรับการปฏิบัติ ไม่ได้เป็นที่เอิกเริกแต่อย่างใด

เวลา 08.40 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานการประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า จะมีการพูดคุยถึงมาตรการป้องกันเหตุระเบิดในที่ประชุม ครม.หรือไม่พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบสั้นๆว่า ไม่มีๆครับ

การประชุม ครม.วันนี้ พล.อ.ไวพจน์ ศรีนวล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้เข้ารายงานสภานการณ์ต่างๆ ต่อที่ประชุมด้วย อย่างไรก็ตามก่อนเข้าร่วมประชุม พล.อ.ไวพจน์ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน


รมว.ไอซีทีสั่งเช็คโทร.มือถือพื้นที่กทม.


ขณะที่นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า จากทางการข่าวไม่มีรายงานว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นตัวจุดชนวน

แต่ทางกระทรวงไอซีทีก็ได้สั่งการให้มีการเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของประชาชนในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่คืนวันเกิดเหตุคือวันที่ 31 ธันวาคมเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

"ขณะนี้ได้ข้อมูลมาเรียบร้อยแล้ว หากฝ่ายความมั่นคงต้องการก็สามารถตรวจสอบได้ทันที เพราะเราได้บันทึกข้อมูลการใช้ไว้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามยอมรับว่าใน กทม.มีคนใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนมาก ต่อนาทีใช้เป็นล้าน ๆ สาย จึงทำให้การตรวจสอบทำได้ยาก โดยเฉพาะคืนวันที่ 31 ธันวาคม เพราะมีคนใช้โทรศัพท์มือถือ และมีการส่งเอสเอ็มเอสเยอะมาก ดังนั้น ทางปฏิบัติคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่ายให้ช่วยกันตรวจสอบดูความน่าสงสัย" รมว.ไอซีที กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการสั่งการให้ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ของผู้ต้องสงสัยหรือนักการเมืองคนใดเป็นพิเศษหรือไม่ รมว.ไอซีที กล่าวว่า ตนยังไม่มีหมายเลขผู้ต้องสงสัย ทางฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้แจ้งมาให้ตรวจสอบ

ขู่วางระเบิดร.ร.วัดเขมาฯนนทบุรี

เมื่อเวลา 9.30น.วันที่ 3 มกราคม ได้มีโทรศัพทย์ขู่วางระเบิดโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเรียนสตรีนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี ทำให้อาจารย์ต้องเคลียร์ออกจากโรงเรียนทั้งหมด ขณะเดียวกัน ตำรวจและหน่วยกู้ระเบิดก็เข้าเคลียร์พื้นที่ซึ่งขณะนี้อยู่ในขบวนการขั้นตอนสอบว่ามีการวางระเบิดจริงตามคำขู่หรือไม่

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ คม.ชัด.ลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์