คนไทยไปพิธีฮัจจ์ที่ซาอุฯ เสียชีวิตแล้ว 15 ราย

วันนี้ (13 ธ.ค.) นายจิรพันธ์ เดมะ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะผู้จัดรายการ ฮัจจ์สัมพันธ์ ทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า

ขณะนี้คนไทยที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจจ์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มีทั้งหมด 14,500 คน จากโควตาทั้งหมด 15,000 คน คาดว่า อีก 2 วัน จะเดินทางไปหมด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย โรคทางเดินหายใจ และมี 1 รายที่เป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ในจำนวนผู้เสียชีวิตพบว่าเป็นประชาชนจาก จ.ปัตตานี 8 ราย ถือว่ามากที่สุด แต่ก็เนื่องจาก จ.ปัตตานี มีผู้ไปประกอบพิธีฮัจจ์มากที่สุดด้วยเช่นกัน


นายจิรพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่คนไทยประสบคือ เรื่องน้ำหนัก การนำข้าวของเครื่องใช้ติดตัวไปเกินกว่าที่ทางท่าอากาศยานกำหนด คือเกินกว่า 30 กิโลกรัม

แต่ปัญหานี้ช่วงหลังได้รับการแก้ไขไปมากแล้ว นอกจากนี้ มีปัญหาเรื่องไม่มีที่พักเนื่องจากเกิดการผิดพลาดในการบริหารจัดการ เกิดการเบี้ยวให้คนประเทศอื่นเช่า ทั้งที่ทำสัญญาล่วงหน้าแล้ว ที่พักมีราคาแพง ที่พักอยู่ไกลจากสถานที่ละหมาด ซึ่งคนไทยไม่คุ้นเคยกับการต้องเดินท้าวเป็นระยะทางหลายๆ กิโลเมตร และปัญหาเรื่องสุขภาพ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ขณะมีความต้องการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพิ่ม จากที่มีแพทย์ประจำเพียง 5 คน ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผู้เข้ารับบริการรักษา วันละ 500 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์