คดีไฟแรงสูงช็อต กฟน.พร้อมรับผิด



จากเหตุสลดกรณีนายพิชัย ปัญญา อายุ 55 ปี พ่อค้าไอศกรีมรถเข็น ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตเสียชีวิต

ขณะเข็นรถไอศกรีมผ่านซอยปุณณวิถี 24

แยกซอยสุขุมวิท 101 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. ประสบเหตุสายไฟฟ้าแรงสูงขาดขวางถนน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ใช้มือหยิบจะไปวางให้พ้นการจราจร โชคร้ายถูกไฟช็อตร่างไหม้เกรียมเสียชีวิตคาที่

ความคืบหน้าเมื่อสายวันที่ 14 พ.ค.

ที่แผนกนิติเวช รพ.จุฬาฯ นายชวลิต ปัญหา อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 123 หมู่ 1 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ลูกชายนายพิชัย เหยื่อไฟฟ้าแรงสูงไปติดต่อขอรับศพบิดา เพื่อนำไป บำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด วัดบ้านคู่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

โดยนายชวลิตเปิดเผยว่า บิดามีลูกทั้งหมด 6 คน

เป็นผู้ชายล้วน ปกติทำนาอยู่ที่ จ.สุรินทร์ แต่หลังจากเก็บเกี่ยวนาปีเสร็จแล้ว ช่วงว่างงานจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯมาหารายได้เสริมขายไอศกรีม ล่าสุดเพิ่งเข้ากรุงเทพฯมาได้ 2 อาทิตย์ เช่าบ้านอยู่ย่านพระโขนง

ในชั้นนี้ยังไม่แน่ใจว่าบิดาเข้าไปหยิบสายไฟฟ้า

หรือว่าสายไฟฟ้าแรงสูงขาดตกลงมาช็อตบิดากันแน่ เนื่องจากบิดาก็มีความรู้เรื่องไฟฟ้าอยู่บ้าง เพราะเคยเป็นลูกจ้างซ่อมลิฟต์ตามอาคารมาก่อน สำหรับเรื่องการฟ้องร้องต้องรอดูท่าที ของผู้เกี่ยวข้อง และปรึกษากับญาติพี่น้องก่อน แต่ในชั้นนี้ทางการไฟฟ้านครหลวงได้มอบเงินสดเป็นค่าทำศพเบื้องต้นแล้วรวม 25,500 บาท




ด้านนายเดชา วิริยะเจริญกิจ ผอ.การไฟฟ้านครหลวง

เขตบางกะปิ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุทางการไฟฟ้าฯได้แสดงความรับผิดชอบทั้งหมด โดยมอบเงินช่วยเหลือค่าทำศพไปแล้ว 1 หมื่นบาท ค่ารถนำศพไปบำเพ็ญกุศล 6 พันบาท ค่าโลงศพ 4,500 บาท

และจะเป็นเจ้าภาพสวด 1 คืน จำนวน 5 พันบาท

ส่วนเรื่องการจ่ายค่าสินไหมทดแทนจะรอให้ญาติเผาศพเรียบร้อยก่อน แล้วให้ทำหนังสือแจ้งว่าต้องการให้การไฟฟ้าฯช่วยเหลือด้านใดบ้าง รวมทั้งจำนวนเงินค่าสินไหมทดแทน เพื่อนำเสนอผู้มีอำนาจพิจารณาต่อไป

เท่าที่ทราบผู้ตายมีลูกชาย 6 คน ทำงานแล้ว 4 คน

อีก 2 คน ยังไม่ได้ทำงาน หากบุตรต้องการทำงานในการไฟฟ้าฯ จะให้ผู้เกี่ยวข้องรับเข้าทำงานเป็นกรณีพิเศษ ส่วนที่ญาติสงสัยว่าสายไฟฟ้าขาดตกลงมาถูกผู้ตายนั้น

ขอชี้แจงว่าเรื่องนี้ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ

อยู่ปากซอยสุขุมวิท 101/1 ห่างจากที่เกิดเหตุไม่ไกล เมื่อได้รับแจ้งเหตุก็รีบไปที่เกิดเหตุทันทีภายใน 10 นาที และทราบจาก จยย.รับจ้างว่าสายไฟฟ้าขาดตกลงมา ผู้ตายหวังดีกลัวจะเกิดอันตรายแก่

ผู้ผ่านไป-มา จึงหยิบสายไฟเพื่อจะนำไปวางข้างถนน

กระทั่งถูกไฟฟ้าแรงสูง 24,000 โวลต์ช็อตเสียชีวิตคาที่ เรื่องนี้ทางการไฟฟ้าฯพร้อมรับผิดชอบทั้งหมด


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




พ.ต.ท.สุชัย พุ่งไพศาลชัย รอง ผกก.สส.สน. พระโขนง

เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผู้ตายหวังดีแต่ไม่รู้เรื่องไฟฟ้า กลัวคนจะไปแตะต้อง ทำให้ตัวเองโดนไฟช็อตเสียชีวิต เรื่องนี้พนักงานสอบสวนต้องหาผู้รับผิดชอบ

เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาฐานกระทำการโดยประมาท

เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ถึงแม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงกันได้ในเรื่องค่าเสียหาย แต่พนักงานสอบสวนก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย กล่าวคือสอบสวนผู้รับผิดชอบ ผู้เห็นเหตุการณ์

แล้วรวบรวมพยานหลักฐาน

ทำสำนวนคดีส่งให้อัยการพิจารณาต่อไป ซึ่งศาลจะพิจารณาว่าผู้รับผิดชอบระมัดระวัง และมีมาตรการในด้านความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์