คดีประวัติศาสตร์!! ปปง.จัดหนักเตรียมอายัดที่ดินบ่อนอมตะเตาปูน

คดีประวัติศาสตร์!! ปปง.จัดหนักเตรียมอายัดที่ดินบ่อนอมตะเตาปูน

วันนี้ (5 ก.พ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.
 
เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. จะเปิดแถลงข่าวการอายัดที่ดินบ่อนการพนันเตาปูน ตามความผิดมูลฐานการพนันของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เนื่องจากการสืบสวนพบว่า มีการใช้เป็นสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมด จะชี้แจงในการแถลงข่าวต่อไป

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะแถลงการณ์อายัดที่ดินที่ใช้ในการสนับสนุนทางการเงิน แก่ผู้ก่อการร้าย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
และความคืบหน้าการออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตามร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ที่คาดว่าจะมีบังคับใช้ในต้นเดือน ก.พ.นี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมใหญ่คณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (Financial Action Task Force หรือ FATF) ที่ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ เพื่อขอให้ปลดประเทศไทย ออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่มีข้อบกพร่องเชิงยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายต่อไป

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า กรณีที่คณะกรรมการธุรกรรม มีมติให้สำนักงาน ปปง.เข้าอายัดที่ดินเกือบ 1 ไร่
 
พร้อมสิ่งปลูกสร้างย่านเตาปูน ราคาประเมินกว่า 10 ล้านบาทในครั้งนี้ สืบเนื่องจากปฏิบัติการปิดประตูตีแมว หรือ“เดอะ แคท” ของ บช.น. ที่เข้าทลายบ่อนอมตะชื่อดัง เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 54  จากนั้น ปปง.ได้รับการประสานให้เข้าตรวจสอบเส้นทางการเงินของ นายวิญญู ศรีเงินยวง ผู้ต้องหาที่รับเป็นเจ้าของสถานที่ ปรากฏว่ามีอาชีพขายข้าวมันไก่ แต่เมื่อ ปปง.ตรวจสอบใบเสร็จรับเงินการจ่ายค่าน้ำ และค่าไฟฟ้าของสถานที่ต้องสงสัยดังกล่าว พบว่ามีการจ่ายค่าน้ำ และค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 แสนบาท จึงเชื่อว่าไม่ใช่ตัวจริง ประกอบกับคดีการจับกุมบ่อนเตาปูน ศาลตัดสินจำคุกนายวิญญู จำเลย 6 เดือน และปรับทั้งสิ้น 2,000 บาท พร้อมสั่งปรับนักพนันบาคาร่า 121 คน คนละ 1,000 บาท และสั่งปรับนักพนันกำถั่ว 78 คน คนละ 1,000 บาท 

นอกจากนี้ชุดสอบสวน ปปง.ยังได้วิเคราะห์จากเทปการให้สัมภาษณ์ของนักการเมืองที่ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังบ่อนเตาปูนเป็นเจ้าของตัวจริง
 
ที่ยอมรับชัดว่าทำบ่อนการพนัน ปปง. จึงประมวลพยานแวดล้อมทั้งหมด ที่เชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวเปิดเป็นบ่อนการพนันจริงเสนอคณะกรรมการธุรกรรม เข้าอายัดทรัพย์สินดังกล่าว สำหรับสถานที่ดังกล่าวหลัง ปปง.ประกาศอายัดแล้วจะไม่มีใครเข้าไปในสถานที่ได้ ยกเว้นจะได้รับการอนุญาตจาก เลขาฯ ปปง.ที่จะมีหน้าที่บริหารทรัพย์สินที่ถูกอายัดจากการกระทำความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน ส่วนนักการเมืองชื่อดังจากแนวทางการสอบสวนพยานหลักฐานยังไปไม่ถึง จึงยังไม่มีการตรวจสอบ และอายัดทรัพย์สิน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์