คดีฉีกบัตรเลือกตั้ง ถึงมืออัยการ

คดีฉีกบัตรเลือกตั้ง ถึงมืออัยการ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 7 เมษายน 2549 16:44 น.

ตำรวจ สน.ประเวศ ส่งสำนวนคดีฉีกบัตรเลือกตั้งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ ขณะที่ผู้ต้องหาอ้างกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 65 ที่ให้สิทธิประชาชนในการต่อต้านโดยสันติวิธี ในการได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตย ที่ไม่ได้มาด้วยวิธีการตามหาบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ


วันนี้(7เม.ย.)ว่า พ.ต.ต.เหรียญชัย เหล่าที พนักงานสอบสวน สน.ประเวศ นำนายไชยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ต้องหาในคดี จงใจทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหาย หรือเป็นบัตรเสีย และหลักฐานบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และระบบแบ่งเขตที่ถูกฉีกขาด เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมสำนวนการสอบสวนส่งพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 ศาลแขวงพระโขนง เพื่อพิจารณาให้ความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่

โดยในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาอ้างกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 65 ที่ให้สิทธิประชาชนในการต่อต้านโดยสันติวิธี ในการได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตย ที่ไม่ได้มาด้วยวิธีการตามหาบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ขณะที่พนักงานสอบสวน เห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหา เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 108 บัญญัติว่า เป็นการจงใจทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหายหรือเป็นบัตรเสีย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี โดยมีการวางแผนและเตรียมการ ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้งแล้วลงมือฉีกบัตร อีกทั้งผู้ต้องหายังให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ และอ่านแถลงการณ์หลังฉีกบัตร เข้าข่ายเตรียมการและจงใจ ซึ่งผู้ต้องหาใช้ตำแหน่งข้าราชการซี 9 ประกันตัวออกไปเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมาทันที

ด้านนายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กทม.ซึ่งมาให้กำลังใจ กล่าวว่า จากการหารืออาจารย์ด้านกฎหมายหลายคนลงความเห็นว่า ข้อหาดังกล่าวพอมีแนวทางต่อสู้คดีในชั้นศาล เพราะการฉีกบัตรมีการทำเครื่องหมายกากบาทในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน โดยยังไม่ได้หย่อนบัตร

ส่วนคดีที่นายรัฐเอกราช ราษฎร์ภักดีรัช เจ้าของธุรกิจตัดเย็บผ้า ผู้ต้องหาอีกรายที่ฉีกบัตรเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 48 ซอยประชาอุทิศ 27 พนักงานสอบสวน สน.ราษฎร์บูรณะ ได้สรุปสำนวนส่งให้อัยการศาลแขวงธนบุรี เมื่อเช้าวันนี้ (7 เม.ย.) ในข้อหาเดียวกัน ซึ่งผู้ต้องหาก็ได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวออกไปแล้วเช่นกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์