คณิตวอนแม้วยุติบทบาทการเมือง

คณิตวอนแม้วยุติบทบาทการเมือง

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของนายคณิต ในฐานะประธานคอป.ยังได้แจกสาร

ซึ่งเป็นการแสดงความในใจตลอดระยะเวลาการทำหน้าที่เป็นประธานคอป.โดยได้เสนอว่าการที่จะให้บ้านเมืองมีความสงบและสันติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องยุติบทบาททางการเมือง และรัฐบาลต้องทำเรื่องการหักดิบกฎหมายให้มีความกระจ่าง โดยใช้กระบวนการยุติธรรม เพื่อลบความเคลือบแคลงและสร้างความเชื่อมั่นว่าอดีตนายกรัฐมนตรี และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีความสุจริตในเรื่องดังกล่าว  ส่วนการร้องศาลอาญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองและการฆ่าตัดตอนจากนโยบายปราบปรามยาเสพติด เห็นว่าหากปล่อยให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาดำเนินการเสียเอง จะเป็นการเสียเกียรติภูมิของประเทศ   อย่างไรก็ตามขอให้รัฐบาลตระหนักถึงการดำเนินการกับนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่หลบหนีคดีการทุจริตไปอยู่ที่ต่างประเทศ

 กระทั่งเมื่อเวลา 16.20น.นายคณิต ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเสนอแนะให้พ.ต.ท.ทักษิณเสียสละ ด้วยการยุติบทบาททางการเมือง ว่า
 
ในอดีตนายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีอะไรติดตัว ซึ่งช่วงที่ตนได้ศึกษาที่ประเทศเยอรมนี ยังเคยเชิญนายปรีดี ไปร่วมชุมนุมนักศึกษา ซึ่งมีคำพูดหนึ่งของนายปรีดี ที่ยังจำได้ถึงขณะนี้ คือ สิ่งไหนที่พูดออกบอกได้ก็จะพูด สิ่งไหนที่พูดออกบอกไม่ได้ก็จะไม่พูด ซึ่งตนเชื่อว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นความลับไปกับการเสียชีวิตของนายปรีดี โดยมองว่า หากประเทศไทยมี State Man หรือ รัฐบุรุษ ที่พร้อมเสียสละ ก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ทั้งนี้ตนได้พูดจากประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ได้เป็นการยกเมฆมากล่าวอ้างแต่อย่างใด ส่วนข้อเสนอแนะดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ จะยอมรับหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมยืนยันว่าข้อเสนอแนะ ได้ทำไปตามหน้าที่ ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งแต่อย่างใด

             
ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงให้พ.ต.ท.ทักษิณ เสียสละฝ่ายเดียวแต่คู่ขัดแย้งของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีข้อเสนอต้องรับผิดชอบใดๆ


นายคณิต กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปศึกษารายละเอียดในสารที่ตนได้มีข้อเสนอแนะ และจะพบว่าทำไมถึงเรียกร้อง เช่นเดียวกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตนไม่กลัวว่าจะเป็นคู่ขัดแย้งคนใหม่กับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะตนได้ทำทุกอย่างไปตามหน้าที่   อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราทำพ.ต.ท.ทักษิณ จะยอมรับหรือไม่ ตนมองว่า หากไม่ตอบรับ ก็ไม่เป็นเรื่องที่สูญเปล่า เพราะถือเป็นการศึกษาและเป็นประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์