คณะอุกฤษหวิดเละ โจรป่วนวางบึมดัก

"พบชิ้นส่วนระเบิดและโทรศัพท์"


เมื่อเวลา 15.35 น. วันที่ 27 ก.ค. ร.ต.ท.ธนัต อุปฮาด ร้อยเวร สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุระเบิดบนถนนสายบ้านฮูลูปาเร๊ะ-บ้านตันหยงลิมอ บริเวณสะพานคลองตันหยงลิมอ หมู่ 7 ต.ตันหยงลิมอ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท. วิเชียร ยันตรัตน์ รอง ผกก.(ป.) และกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง ที่เกิดเหตุเป็นสะพานคอนกรีต พบว่าแรงระเบิดทำให้คอ สะพานได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังพบชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง และชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือส่วนประกอบของระเบิด ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ที่เวลา 15.30 น.

สอบสวนได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมเสรีภาพ 3 จังหวัดภาคใต้ หรือ กอ.ยส. พร้อมคณะ เดินทางไปที่มัสยิดตันหยงลิมอ บ้านตันหยง-ลิมอ ต.ตันหยงลิมอ เพื่อสอบถามปัญหาและความเป็นอยู่ ของชาวบ้านว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ฆ่า 2 นาวิกโยธิน มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปดูแลช่วยเหลืออะไรบ้าง หลังพูดคุยกับชาวบ้านอยู่พักใหญ่ นายอุกฤษกับคณะเตรียมเดินทางกลับ


"รอดฉิวเฉียด ระเบิดทำงานก่อน"


ขณะเดินไปขึ้นรถยนต์ จู่ๆได้เกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวบริเวณคอสะพานห่างจากมัสยิดไปประมาณ 500 เมตร ซึ่งเป็นเส้นทางที่คณะของนายอุกฤษจะเดินทางผ่าน ทำให้คณะต้องเปลี่ยนเส้นทางทันที โดยมีกำลังตำรวจและทหารคอยคุ้มกันแน่นหนา เบื้องต้นตำรวจคาดว่าคนร้ายเตรียมแผนสังหารนายอุกฤษและคณะ โดยซุกระเบิดแสวงเครื่องหนักไม่ต่ำกว่า 5 กก. บริเวณคอสะพานซึ่งคณะจะต้องเดินทางผ่าน ตั้งเวลาจุดระเบิดไว้ที่ 15.30 น. แต่ปรากฏว่าระเบิดเกิดทำงานก่อนที่คณะจะเดินทางผ่าน ทำให้คณะของนายอุกฤษรอดพ้นอันตรายอย่างเฉียดฉิว กับอีกประเด็นคนร้ายต้องการข่มขู่เพื่อไม่ให้คณะของนายอุกฤษเข้าไปทำงานในพื้นที่

เมื่อเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ขณะที่ทหารสังกัดร้อย ร.1512 จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 3 นาย ออกลาดตระเวนไปตามถนนสายปัตตานี-ยะลา ถึงบ้านปอชัน หมู่ 5 ต.ปิตูมุดี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้พากันเข้าไปนั่งพักเหนื่อยในศาลาที่พักผู้โดยสารริมถนน ระหว่างนั้นมีคนร้าย 1 คน แต่งกายชุดดาวะห์ ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาจอดริมถนนฝั่งตรงข้าม แล้วลงจากรถเดินข้ามถนนเข้าไปหาทหาร ทำทีขอเงินค่าน้ำมันรถกลับบ้าน


"วางระเบิดใต้ศาลา ทหารโดนสะเก็ดมือขาด"


หลังได้เงินชายคนดังกล่าววิ่งไปขึ้นรถขี่คล้อยหลังออกไปเล็กน้อยคนร้ายจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกไว้ใต้พื้นศาลาด้วยโทรศัพท์มือถือ ทำให้เกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดทำให้ศาลาทั้งหลังพังครืนลงมา พลทหารอาทิตย์ ตั้งกาญจนกุล อายุ 21 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณมือขวาบาดเจ็บเล็กน้อย ต่อมา พ.ต.ต.อนุสรณ์ จันทร์กลับ สารวัตรเวร สภ.อ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับแจ้งนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อเร่งติดตามคนร้ายเร่งด่วนแล้ว

ส่วนคดีคนร้ายบุกยิงนายประสาน มากชู ครูโรงเรียนบือแรง หมู่ 1 ต.ลาโล๊ะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต พ.ต.อ.บันลือ ชูเวช ผกก.สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้เชิญตัวพยาน 9 คน ที่เห็นเหตุการณ์ขณะคนร้ายบุกยิงนายประสานมาสอบปากคำ พร้อมกับนำแฟ้มประวัติอาชญากรมาให้พยานดู


"พยานยันเป็นหนึ่งในคนร้ายคดีสังหาร 2 นาวิก"


ซึ่งพยานยืนยันว่าหนึ่งในคนร้ายมีใบหน้าคล้ายกับนายฮารี สะนิ อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 59 หมู่ 2 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แนวร่วมกลุ่มอาร์เคเค ผู้ต้องหาในคดีสังหาร 2 นาวิกโยธิน ตำรวจคาดว่าสาเหตุที่นายฮารีกับพวกบุกสังหารนายประสานก็เพื่อต้องการแก้แค้นให้กับนายอับดุลรอมัน หามะ อายุ 38 ปี ครูสอนศาสนา ซึ่งเป็นญาติที่ถูกตำรวจจับกุมก่อนหน้านี้ในคดีฆ่า ส่วนโรงเรียนจำนวน 14 โรง ใน อ.รือเสาะ ซึ่งปิดการเรียนการสอน มีกำหนดเปิดอีกครั้งในวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายสัญญา สุวรรณโพธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดยะลา กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุยิงครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องพูดความจริงให้มากที่สุด ที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นฝ่ายความมั่นคงจะให้ความสนใจและวางมาตรการที่เข้มงวด แต่หลังจากนั้นเงียบหายไป เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


"ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังให้มากขึ้น"


สมาพันธ์ครูยะลายังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร ก่อนหน้านี้ได้ทำแผนร่วมกับฝ่ายกองกำลัง เตรียมการมาโดยตลอด แต่ก็เกิดช่องว่างจนได้ รู้สึกเห็นใจฝ่ายกองกำลังเหมือนกัน เป็นปัญหาที่แก้ยาก ขณะนี้ครูรู้สึกหวาดกลัว ได้ขอให้ครูทุกคนเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่มีกองกำลังรักษาความปลอดภัย ส่วนแนวความคิดที่จะให้กองกำลังเข้ามารักษาความปลอดภัยครูในโรงเรียนตลอดเวลานั้น เห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามากกว่า

วันเดียวกัน นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ รอง ผวจ.ยะลา เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จำนวน 34 ราย รวมเป็นเงินจำนวน 4,084,723 บาท นายการัณย์กล่าวว่า ในส่วนของ จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่ สงบ 250 ราย บาดเจ็บ 500 ราย ถูกทำลายทรัพย์สินหรือถูกลอบวางระเบิดร้านค้าอีกกว่า 1,000 ราย ขณะนี้การช่วยเหลือได้มองไปถึงอนาคตหรือทายาทของผู้ที่ได้ รับผลกระทบ เช่น ในเรื่องของการส่งเสริมอาชีพ ทุนการศึกษาของบุตร และเรื่องของการจ้างงานในโครงการเร่งด่วนเดือนละ 4,500 บาท ซึ่งก็ได้ดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่องจนเป็นที่พอใจของญาติ


"หน่วย สตรีเหล็กปราบโจรใต้"


ที่สนามฝึกยิงปืนริมทะเลตันหยงลุโละ อ.เมืองปัตตานี ช่วงสายวันเดียวกัน ทหารจาก ร้อย ร.5021 นำชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จำนวน 140 คน เข้ารับ การฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด เพื่อสร้างความเข้มแข็งและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของแต่ละหมู่บ้าน โดยชุดดังกล่าวเป็นผู้หญิงล้วนในนาม สตรีเหล็กปราบโจรใต้ ซึ่งในการฝึกยิงครั้งนี้

หน่วยทหารได้ใช้กระสุนจริง เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้อาวุธปืนตลอดจนถึงการยิงต่อสู้หากเกิดการเผชิญหน้ากับคนร้ายในสถานการณ์จริง สำหรับกลุ่มสตรีเหล็กเหล่านี้ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-35 ปี สมัครใจเข้ารับการฝึก หลังการฝึกจะเข้าไปทำหน้าที่ดูแลครู นักเรียนโรงเรียนในพื้นที่ เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรัฐให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ


"เร่งคว้านหาตัว คนร้ายยิงครู"


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการติดตามคนร้ายยิงนายประสาน มากชู ครูโรงเรียนบือแรง ว่า ได้เร่งรัด พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ.9 ให้ติดตามคนร้ายอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นห่วงความปลอดภัยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.อ.ชิดชัยตอบว่า ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ เจ้าหน้าที่ก็พยายามแก้ปัญหาอยู่

และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยครูอยู่แล้ว ผู้ สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้องค์การยูนิเซฟ ออกแถลงการณ์เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเด็กและครูในพื้นที่ พล.ต.อ.ชิดชัยตอบว่า เราทำเต็มที่อยู่แล้ว ดูแลคนของเราอยู่ เมื่อมีจุดอ่อนก็ต้องแก้ไข วันนี้จุดอ่อนคือพื้นที่มันกว้างก็ต้องยอมรับ


"ไม่มีผู้ใหญ่มาเหลียวแล"


ผู้สื่อข่าวถามว่า ญาติของครูที่ถูกยิงเสียชีวิตระบุ ว่าไม่มีผู้ใหญ่มาเหลียวแลให้ความช่วยเหลือ แม้กระทั่งงานศพก็ไม่มีผู้ใหญ่ไปร่วมงาน พล.ต.อ.ชิดชัยตอบว่า เชื่อว่าผู้ใหญ่ไป ทุกครั้งที่ลงพื้นที่ก็เห็นผู้ใหญ่ไป มาพูดแบบนี้ไม่ได้ เดี๋ยวระดับล่างจะเข้าใจผิด ขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพิจารณานำ ตชด.เข้ามาสอนแทนครูหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัยตอบว่า

เรื่องนี้คิดมานานแล้ว แต่ยังไม่ลงตัว เคยคิดจะนำทั้งทหารและตำรวจเข้าไปสอน เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้มีความจำเป็นต้องนำเข้าไปสอนหรือยัง พล.ต.อ.ชิดชัยตอบว่า เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้พิจารณา อยู่ดีๆถ้าตนไปสั่งโครม อาจจะไม่เหมาะ ต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วนพิถีพิถัน ต้องยอม รับว่าปัญหาความไม่สงบในพื้นที่เกิดขึ้นมานาน ไม่สามารถแก้ไขโดยใช้เวลาสั้นๆได้ บางคนบอกว่าต้องใช้เวลา 3-5 ปี ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เป็นปัญหาภายในของเรา


"ร่วมงานศพจำนวนมาก"


พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงข่าวที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ.ที่ จ.นราธิวาส มีส่วนรู้เห็นกับการฆ่าครูในห้องเรียน ว่ายังไม่มีรายละเอียดขนาดนั้น กำลังสอบสวนอยู่ ไม่ควรนำมาเปิดเผย และข้อมูลต่างๆอยู่ในการพิจารณา ไม่ควรนำมาให้สัมภาษณ์ให้เกิดความแตกแยก ขอให้เด่นชัดอีกนิด อย่าด่วนสรุป และต่อไปจะต้องมีความเข้มงวดในการคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นชุด ชรบ. ไม่เช่นนั้นจะเป็นการสร้างพลังอย่างผิดพลาด แต่จะให้เป็นกำลังส่วนหนึ่งที่พัฒนาขีดความสามารถให้เป็นอาสาสมัครช่วยพัฒนาหมู่บ้าน แบ่งเบาเจ้าหน้าที่รัฐ

สำหรับศพของนายประสาน มากชู ครูโรงเรียนบ้านบือแรงที่ถูกโจรใต้ยิงเสียชีวิตและญาตินำกลับมาตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดพิกุลทอง ต.ชะมวง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจ มีเพื่อนครูและข้าราชการในจังหวัดเดินทางไปร่วมงานศพจำนวนมาก โดยในวันเดียวกัน นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.พัทลุง ได้อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานจากสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปวางหน้าศพของนายประสาน สร้างความปลาบปลื้มใจแก่ญาติพี่น้องเป็นอย่างมาก


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์