ขโมยหมดวัด-ต้องใช้ถังแก๊สแทนระฆัง

โจรกรุงเก่าขโมยของเกลี้ยงวัด พระ ต้องใช้ถังแก๊ส เปล่าแขวนตีแทนระฆังบอกเวลาฉันเพล ลงอุโบสถทำวัตรเช้าเย็น

พระครูสมภารวัดแฉฝีมือวัยรุ่นติดยาข้างวัด ขโมยแหลกตั้งแต่ระฆัง เครื่องทองเหลืองจำพวกกระถางธูป เชิงเทียน แจกัน เลยต้องหาสิ่งของไม่มีค่ามาใช้แทน กระถางธูปก็เป็นดินเผา แจกันเป็นพลาสติก หรือแก้ว รวมทั้งระฆังถังแก๊สใช้ค้อนตี แม้เสียงจะไม่กังวานเหมือนทองเหลือง แต่ก็ส่งสัญญาณได้เหมือนกัน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าในขณะนี้เวลาชาวบ้านผ่าน หรือต้องเข้าไปทำบุญที่วัดบ้านแถว หมู่ 4 ต.หนองขนาก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

ต่างพากันแปลกประหลาด เนื่องจากที่วัดบ้านแถวแห่งนี้ใช้ถังแก๊สเปล่าขนาด 15 กิโลกรัม มาแขวนไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์ เพื่อใช้ตีแทนระฆังบอกเวลาสวดมนต์ทำวัตร เข้าพระอุโบสถ และฉันเพล เป็นที่แปลกใจแก่ผู้พบเห็น จากการสอบถามพระครูวิบูลศาสนวัฒน์ อายุ 82 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านแถว ถึงสาเหตุที่ต้องนำถังแก๊สหุงต้มมาใช้ตีแทนระฆัง โดยพระครูวิบูลศาสนวัฒน์ เปิดเผยว่า นายแสน ตุรงค์เรือง อายุ 70 ปี ญาติโยมใกล้วัดเป็นผู้คิดค้นนำถังแก๊สมาใช้แทนระฆัง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีวัยรุ่นแถววัดติดยาเสพติด และเข้ามาขโมยระฆังทองเหลืองของวัดไปขาย รวมทั้งยังเข้ามาขโมยสิ่งของในวัดเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทองเหลือง กระถางธูป เชิงเทียน แจกัน หรืออะไรที่พอจะนำไปขายแลกเป็นเงินนำไปซื้อยาบ้ามาเสพได้ พวกโจรวัยรุ่นก็จะขโมยไปขายหมด

เจ้าอาวาสวัดบ้านแถว กล่าวต่อว่า ทางวัดและญาติโยมจึงหาทางแก้ไขหาของทดแทน เพื่อใช้ประกอบศาสนกิจได้ดีเหมือนเดิมทุกประการ

โดยนำถังแก๊สมาทำเป็นระฆังแทน ส่วนกระถางธูปทองเหลืองที่ถูกขโมยไป ก็ใช้กระถางดินเผา หรืออ่างบัวดินเผามาทำแทน ขณะที่แจกัน หรือเครื่องทองเหลืองขนาดเล็กตามโต๊ะหมู่บูชา ใช้พวกพลาสติก หรือขวดแก้วมาทำแทน สิ่งของเหล่านี้ทั้งหมดใช้งานได้ดีเหมือนกันกับสิ่งของที่ทำจากทองเหลือง เพียงแต่ดูไม่ขลังและสง่างามกว่าเท่านั้น

พระครูวิบูลศาสนวิวัฒน์ กล่าวว่า ระฆังถังแก๊สแขวนไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์ ใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจ

ทำบุญวันพระ ทำบุญงานต่างๆ หรือเป็นที่สวดศพ หรือลงอุโบสถสวดมนต์เช้าเย็น เพราะศาลาการเปรียญหลังใหม่อยู่ระหว่างการก่อสร้างล่าช้ามาก เพราะวัดยังขาดปัจจัย โดยระฆังถังแก๊สที่แขวนไว้ตีส่งสัญญาณให้พระสงฆ์ในวัดทั้ง 5 รูป ลงไปประกอบศาสนกิจได้ทันที เสียงก็ดังคล้ายกับระฆังทั่วไป แต่ความกังวานน้อยกว่าระฆังทองเหลือง

ด้านพระอรัญ แซ่ลิ้ม อายุ 71 ปี พระลูกวัด ผู้มีหน้าที่ตีระฆังถังแก๊ส กล่าวว่า สำหรับไม้ตีระฆังนั้น จะใช้ค้อนเหล็ก

เพราะหากใช้ไม้ทั่วไปเหมือนตีระฆังทองเหลือง เสียงจะไม่ดังมาก หากใช้ค้อนตีไปที่ถังแก๊สจะมีเสียงดัง และก็ดังเหมือนระฆังทั่วไป แต่ความไพเราะและกังวานของเสียงจะน้อยกว่าระฆังทองเหลือง แต่ระฆังถังแก๊สก็ดีอย่างที่โจรไม่ขโมย หากเป็นระฆังทองเหลือง แขวนได้ไม่นานท่าไหร่ โจรย่องมาขโมยแน่นอน

ส่วนนางสมหมาย คำสิงห์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านย่านวัดบ้านแถว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้โจรเข้ามาขโมยของภายในวัดจนหมด

ตั้งแต่ระฆังโบราณหลายใบ แต่ละใบอายุเป็นร้อยๆ ปี ยังขโมยเครื่องทองเหลืองไปอีกจำนวนมาก ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ชาวบ้านจึงเห็นว่าวัดบ้านแถวเป็นวัดยากจน ไม่มีระฆังตีส่งสัญญาณเหมือนวัดอื่นๆ ชาวบ้านเลยนำถังแก๊สมาถวายให้วัดตีแทนระฆัง โดยวัดนี้สร้างมาได้ 100 กว่าปี เป็นวัดกันดาร ศาสนสถานทรุดโทรมมาก จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธามาช่วยกันสร้างศาลาการเปรียญที่ยังสร้างค้างอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์