ขุดวางท่อ-ดินถล่ม ฝังทั้งเป็นสลดคนงานตายทุรน

สังเวยประปาขอนแก่นอีกคนดิ้นพ้นหลุมนรก


สลดชีวิตกรรมกร คนงานฝังท่อประปา ถูกดินถล่มทับปิดปากท่อขาดอากาศหายใจตายทุรน เผยทำงานวางท่อส่งน้ำของชลประทานขอนแก่น จากในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเข้าไปในหมู่บ้านใกล้เคียง ก่อนเกิดเหตุสยองเข้าไปทำความสะอาดท่อประปากับเพื่อนอีกคน ดินเกิดยุบตัวถล่มลงมาปิดปากท่อ เพื่อนอีกคนดิ้นหลุดออกมาได้หวุดหวิด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 ก.พ. ร.ต.ท.กฤษกร ศรีโยธา ร้อยเวรสภ.อ.เมืองขอนแก่น รับแจ้งอุบัติเหตุดินถล่มทับปากท่อระบายน้ำมีคนงานติดอยู่ในท่อ เหตุเกิดอยู่ริมถนนปากทางเข้าบ้านดอนบม หมู่ 6, 7, 10 ถนนทางเลี่ยงบ้านดอนบม ต.เมืองเก่า หน้าอู่เสน่ห์พิชัยการช่าง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยรถแบ๊คโฮ กจ.ปพร., เทศบาลนครขอนแก่น มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ รถกู้ภัยโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น อาสาสมัครอพปร. เทศบาลตำบลเมืองเก่า

ที่เกิดเหตุปากทางเข้าบ้านดอนบม มีการวางท่อส่งน้ำของชลประทานขอนแก่นจากในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเข้าไปในหมู่บ้านดอนบม คนงานขุดดินเป็นหลุมกว้างประมาณ 10 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร มีดินถล่มพังลงมาปิดปากท่อ และมีน้ำไหลเข้าไปในท่อที่ขุดและอัดแน่นที่ปากท่อ ที่มีคนงานเข้าไปอยู่ในท่อประปา ไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกันขุดดินที่ปากท่อและนำคนที่อยู่ในท่อประปาออกมา เป็นท่อสีดำกว้างประมาณ 600 ซ.ม. เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ๊คโฮขุดดินออกมาจากหลุมจนเห็นปากหลุม แล้วให้หน่วยอาสาสมัครมูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศใช้เชือกมัดเอวถือไฟฉายคลานเข้าไปในท่อประปา ลึกเข้าไปประมาณ 4 เมตร จึงพบร่างคนงาน ทราบว่าชื่อนายทิพย์มวน ไม่ทราบนามสกุล อายุ 46 ปี ราษฎรบ้านหนองกุงขี้ควง ต.กระนวน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น นอนคว่ำหน้าสวมเพียงกางเกงขาสั้นสีดำ สวมเสื้อกล้าม นอนอยู่ในท่อ จึงได้ใช้เชือกมัดตัวนายทิพย์มวนช่วยดึงร่างออกมาจากท่อประปา พบว่านายทิพย์มวนเสียชีวิตแล้ว เนื่องจากขาดอากาศหายใจนานกว่าประมาณ 2 ชั่วโมง

"ขาดอากาศกว่า 2 ชม.ไม่ไหวดับ"


สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า การประปาส่วนภูมิภาคขอนแก่นได้ทำโครงการวางท่อประปาบ้านดอนบม 4 หมู่บ้าน จึงขุดดินตรงจุดดังกล่าว โดยทำการขุดลอดถนนทางเลี่ยงเมือง ซึ่งอยู่ใกล้กับท่อส่งน้ำให้เกษตรกรที่ชลประทานขอนแก่นทำท่อส่งน้ำเพื่อการเกษตรเข้าไปในหมู่บ้านดอนบมทั้ง 4 หมู่บ้าน โดยจ้างบริษัทวงศ์สยามท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น ดำเนินการก่อสร้าง ได้ดำเนินการในจุดดังกล่าวมาแล้วประมาณ 15 วัน มีนายบุญเสริฐ ทาบุราณ อายุ 45 ปี เป็นหัวหน้าคนงานดันท่อประปา ซึ่งดันท่อประปาในสถานที่ขุดดินปากทางเข้าบ้านดอนบมมาหลายวันแล้ว

ก่อนเกิดเหตุ นายบุญเสริฐได้ให้นายเสาร์ ศรีทราฮวด อายุ 63 ปี หมู่ 7 บ้านหนองแวงดง ต.หนองบัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมนายทิพย์มวนผู้ตาย เข้าไปทำความสะอาดท่อประปา เพื่อที่จะนำท่อประปาขนาดรัศมี 300 ซ.ม.สอดเข้าในในท่อใหญ่ เมื่อนายเสาร์คลานออกมาจากท่อประปาที่ฝังดินไว้ ก็พบว่ามีดินข้างบ่อที่มีน้ำจากท่อคลองส่งน้ำการเกษตรของชลประทานขอนแก่นไหลผ่าน เกิดยุบตัวลงมาและดินได้ถล่มลงมาปิดปากท่อที่ขุดฝังท่อประปาหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กันจนท่วมปากท่อทำให้นายทิพย์มวนที่อยู่ในท่อประปาไม่สามารถออกมาได้

ส่วนนายเสาร์ที่หนีรอดชีวิตออกมาได้อย่างหวุดหวิด จึงได้รีบคลานขึ้นมาจากหลุม แล้วร้องเรียกให้เพื่อนคนงานรีบมาช่วยเหลือนายทิพย์มวนออกจากท่อประปา ใช้เวลานานมากจนนายทิพย์มวนไม่มีอากาศหายใจจึงได้ตายอย่างทรมานในท่อประปา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจมอบศพนายทิพย์มวนผู้ตายให้กับมูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศนำศพไปผ่าพิสูจน์การตายที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้ติดต่อญาติมารับศพไปจัดการตามประเพณี เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์