ขึ้นป้ายประชด งดจ่ายภาษี นํ้าท่วมไม่ช่วย

วิกฤตการณ์น้ำท่วมยังแผ่ขยายไปเกือบทั่วทุกภาค ประชาชนต่างเดือดร้อนทั่วหน้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่  17  ก.ย.  ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่  จ.ลพบุรี  ว่าน้ำยัง ไหลบ่าเข้าท่วมในเขต ต.เขาพระงาม ต.บางขันหมาก ต.ป่าตาล ต.ถนนใหญ่ ต.ท่าแค อ.เมือง ทางกรมชลประทาน และ อบจ.ลพบุรี นำเครื่องสูบน้ำ 12 เครื่อง สูบระบายลงสู่คลองส่งน้ำชัยนาท-ป่าสักอย่างต่อเนื่อง แต่ทำให้น้ำในคลองเพิ่มขึ้นตลอด ขณะเดียวกันพระธรรมสิทธินายก วัดสระเกศ พระเทพปริยัติสุธี เจ้าคณะภาค 3 และพระวิสุทธิ์พุทธศาสตร์ รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี ร่วมกับสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกตรวจเยี่ยมวัดต่างๆในเขต อ.บ้านหมี่ ที่ได้รับความเดือดร้อน


ส่วนนางอุบล กระตือกิจ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 223  หมู่  1  ต.ถนนใหญ่  อ.เมืองลพบุรี  ได้นำป้ายติดไว้หน้าบ้านมีข้อความว่า “งดรับการช่วยเหลือและขอไม่เสียภาษี”

สอบถามนางอุบลกล่าวว่า ตั้งแต่น้ำท่วมบ้านเมื่อวันที่ 11 ก.ย.51 ตนและเพื่อนบ้านกว่า 20 หลังคาเรือน ไม่ได้รับการช่วยเลย พอเขียนป้ายประจานจึงมีเจ้าหน้าที่ อบต.มาดูแลช่วยเหลือมอบสิ่งของให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น 
ขณะที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รักษาการ รมว.เกษตรฯและคณะ เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมแจกถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยและเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมเปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกร้อยละ 47 สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปริมาณไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ 1,292 ลบ.ม./วินาที ไม่มีผลกระทบต่อกรุงเทพฯแต่อย่างใด


ด้านนายศักดิ์ชัย ศรีบุญชื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะ เดินทางไป อ.เมือง และ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เพื่อนำเวชภัณฑ์ พืชอาหาร และเกลือแร่สำหรับสัตว์ พร้อม ถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

พร้อมเปิดเผยว่า จากรายงานล่าสุดมีหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมทั่วประเทศ 986 หมู่บ้าน 194 ตำบล 54 อำเภอ ใน 25 จังหวัด นอกจากนี้ที่ จ.ปราจีนบุรี หลังน้ำท่วมปรากฏว่ามีปลิงควายอาละวาดตามแหล่งน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะบริเวณชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านที่ต้องเดินลุยน้ำ


ที่ จ.ชัยนาท นายประภากร สมิติ ผวจ.ชัยนาท กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาฝนตกหนักทางภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้บริเวณใต้ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำอีกจำนวนหนึ่งมาจากลุ่มน้ำสะแกกรังไหลมาสมทบอีก คาดว่าในปลายสัปดาห์นี้สภาพน้ำเหนือที่เพิ่มมากขึ้น จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไม่เกิน 1,900 ลบ.ม./วินาที ขณะที่ ม.ล.อนุมาศ ทองแถม ผอ.ส่วนปฏิบัติการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา เปิดเผยว่า ระดับน้ำเหนือเขื่อนสูง 16.50 เมตร ท้ายเขื่อน 13.40 เมตร ระบายน้ำทิ้ง 1,729 ลบ.ม./วินาที ถือว่ายังปกติเกี่ยวกับการจัดสรรน้ำใน จ.ชัยนาท


จ.พระนครศรีอยุธยา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปวัดโคกทอง อ.ผักไห่ จ.พระ นครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสภาพน้ำท่วมและเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย

โดยมี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รักษาการ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย รอต้อนรับ ทั้งนี้ นายสมชายกล่าวกับประชาชนว่า ตอนนี้หมดเวลา ทะเลาะกันแล้ว  ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน หากประชาชนมีเรื่องที่จะให้ช่วยเหลือเป็นการด่วนให้แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน จากนั้นนายสมชายนั่งรถตรวจพื้นที่น้ำท่วมและให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า หลายจังหวัดที่ประสบปัญหาฝนตกหนักเจอปัญหาที่เรียกว่า “เส้นผมบังภูเขา” ต้องยอมรับว่ามีปัญหาการตัดไม้ทำลายป่ามากทำให้น้ำท่วม หน้าแล้งก็แล้ง ต้องแก้ไข


จ.นครราชสีมา ในพื้นที่ ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองนครราชสีมา ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วยกเว้นพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะ

บ้านหนองตะลุมปุ๊กใหม่ กับบ้านหนองตาคง ยังมีน้ำท่วมสูง 1 เมตร ชาวบ้านเข้าออกต้องเดินลุยน้ำเข้าออกอย่างทุลักทุเล ส่วนที่หน้าหมู่บ้านจามจุรี ต.หนองบัวศาลา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้จัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พระราชทานให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่มากับน้ำ พร้อมกันนี้ทางจังหวัดได้ระดมกำลังช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง 
นายเชวงศักดิ์ มานุวงศ์ ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำที่น่าห่วงขณะนี้ คือ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย เพราะสามารถรับน้ำได้เพียง 110 ล้าน ลบ.ม. แต่ล่าสุดรับน้ำแล้ว 105 ล้าน ลบ.ม. เหลือเพียง 5 ล้าน ลบ.ม.น้ำก็จะล้นสปิงเวย์ แน่นอน เพราะน้ำยังไหลลงอ่างตลอด ต้องเร่งระบายน้ำออกและได้ทำหนังสือแจ้งเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องให้รับสถานการณ์แล้ว และอาจมีผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ใต้อ่าง สำหรับ อ.สีคิ้ว ระดับน้ำบนถนนมิตรภาพ ช่วง กม.ที่ 205-206 ระดับน้ำสูงเมตรเศษ และ อ.สูงเนิน น้ำป่าทะลักท่วมหลายหมู่บ้านใน ต.เสมา สูงกว่า 1 เมตร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์